Hong Kong: Đình chỉ kế hoạch xét nghiệm COVID-19 bắt buộc toàn dân

Các chuyên gia y tế đều cho rằng việc xét nghiệm bắt buộc toàn dân nên được thực hiện trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối của đợt bùng phát, nên hiện tại không phải là thời điểm thích hợp.
21/03/2022 15:53

Ngày 21/3, chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) quyết định đình chỉ kế hoạch thực hiện xét nghiệm bắt buộc toàn dân sau khi xem xét ý kiến của các chuyên gia từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Các chuyên gia y tế đều cho rằng việc xét nghiệm bắt buộc toàn dân nên được thực hiện trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối của đợt bùng phát, nên hiện tại không phải là thời điểm thích hợp.

Do đó, Hong Kong có tiến hành xét nghiệm toàn dân hay không còn phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh.

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 có xu hướng giảm trong những ngày gần đây, ngày 21/3, chính quyền Hong Kong đã công bố một số biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội.

93

Ảnh minh họa

Phát biểu tại họp báo sáng cùng ngày, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết nếu dịch bệnh không tái bùng phát, các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được dỡ bỏ theo 3 giai đoạn trong 3 tháng kể từ ngày 21/4.

Trong giai đoạn đầu, các nhà hàng có thể sẽ được đón tiếp khách ăn tại chỗ sau 18h, giới hạn tụ tập nơi đông người được nới lỏng lên 4 người. Trong giai đoạn 2, các quán rượu, bể bơi và bãi biển... sẽ được mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, tại các địa điểm nói trên, khách hàng vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng dịch cơ bản nhất, gồm sử dụng ứng dụng “Leave Home Safe” (Đi lại an toàn) và “thẻ thông hành vaccine”... 

Ngoài ra, việc giảng dạy trực tiếp sẽ được nối lại sớm nhất vào ngày 19/4.

Từ ngày 1/4, lệnh cấm bay đối với 9 quốc gia gồm Australia, Canada, Pháp, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Anh, Mỹ và Nepal sẽ được dỡ bỏ. Du khách nhập cảnh sẽ không còn bị chia thành các nhóm A, B hoặc C (nhóm có nguy cơ, nhóm nguy cơ trung bình và nhóm có nguy cơ cao).

Trong giai đoạn đầu, cư dân Hong Kong ở nước ngoài sẽ được phép quay trở lại Hong Kong. Những khách quay lại Hong Kong cần đặt trước phòng khách sạn cách ly ít nhất 7 đêm.

Cư dân Hong Kong đến từ tất cả các khu vực, đã hoàn thành việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính vào ngày thứ 5 và xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính vào ngày thứ 6 và thứ 5 trong thời gian cách ly, thì có thể rời khỏi nơi cách ly. 

Theo Cục trưởng Tài chính Trần Mậu Ba, việc nới lỏng hạn chế nhập cảnh Hong Kong sẽ giúp duy trì khả năng cạnh tranh của đặc khu này. Chính quyền Hong Kong sẽ tiếp tục cảnh giác cao độ, giảm nhanh số ca mắc mới, phấn đấu sớm thông quan với đại lục.

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Truyền nhiễm và bệnh truyền nhiễm của Đại học Hong Kong Hà Bách Lương cho rằng số trường hợp tử vong do COVID-19 hiện nay vẫn còn cao và ước tính số trường hợp tử vong sẽ sớm vượt quá 10.000 người.

Ông bày tỏ thận trọng về các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo Vietnam+

comment Bình luận

largeer