Huế bắt đầu xét nghiệm sàng lọc cho sinh viên trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết

Từ ngày 27/2 đến ngày 12/3, tại các trường Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho khoảng 4.000 sinh viên thuộc các trường thành viên Đại học Huế quay trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết. Lần xét nghiệm này dựa trên kỹ thuật xét nghiệm Real-time RT-PCR.
28/02/2021 13:42

Theo đó, dựa trên cơ sở dữ liệu khai báo y tế, sinh viên được phân tầng nguy cơ thành các nhóm 100% được xét nghiệm và cách ly tập trung, nhóm 100% được xét nghiệm và cách ly tại nhà, nhóm 100% được xét nghiệm và không cách ly tập trung. Đối với sinh viên chưa có yếu tố nguy cơ sẽ được chọn mẫu ngẫu nhiên làm xét nghiệm theo tỷ lệ 50% và 10% số sinh viên trong nhóm này.

img7757-16144699318821399638989

Sinh viên xếp hàng để thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

Cụ thể, từ ngày 27/2 đến ngày 12/3, tại Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc cho khoảng 4.000 sinh viên thuộc các trường thành viên Đại học Huế quay trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với kỹ thuật xét nghiệm Real-time RT-PCR phát hiện virus SAR-CoV-2. 

Lãnh đạo Đại học Huế cho biết: "Để đảm nhận tốt quy trình lấy mẫu xét nghiệm, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trường đã huy động đội tình nguyện viên là những cán bộ trẻ và sinh viên Khối Y khoa và Y học dự phòng năm 5 và năm 6, đã được tham gia tập huấn công tác sàng lọc lấy mẫu bài bản, chia làm các nhóm đón tiếp, phân luồng, lấy mẫu xét nghiệm và nhóm nhập dữ liệu, làm việc theo sơ đồ khép kín, đảm bảo an toàn phòng dịch cho tình nguyện viên. 

Để việc lấy mẫu được đảm bảo an toàn, đúng quy trình với số lượng lớn sinh viên, Đại học Huế và Trường Đại học Y dược đã phân lịch xét nghiệm cụ thể cho sinh viên thuộc các trường đại học thành viên của Đại học Huế, có sơ đồ di chuyển để hạn chế lây nhiễm chéo. Đồng thời, yêu cầu sinh viên tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay kháng khuẩn và thực hiện giãn cách theo hướng dẫn".

img7756-16144699462481280139946

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, sau khi xét nghiệm, sinh viên phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh như phải đeo khẩu trang, rửa sạch tay bằng xà phòng, hạn chế di chuyển, tiếp xúc với những người xung quanh, tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú và chủ động thực hiện khuyến cáo "5K" theo quy định. 

Quy trình lấy mẫu, trộn mẫu và xét nghiệm được xây dựng và thực hiện bởi nhóm chuyên gia Vi sinh – Truyền nhiễm và cán bộ Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả lời vào lúc 21 giờ cùng ngày. Bên cạnh đó, sinh viên Đại học Huế phải khai báo y tế nghiêm túc, chính xác và đúng hạn trên phần mềm Hue-S tối thiểu 2 lần trước khi tham gia xét nghiệm (lần 1: trước khi về Huế 5 ngày và lần 2: trước khi về Huế 01 ngày).

Theo Giadinh.net

comment Bình luận

largeer