Hưng Yên: Đẩy mạnh y tế cấp cơ sở, nâng cao chất lượng phục vụ

Tuyến cơ sở luôn là tuyến gần dân nhất, là nơi phát hiện sớm bệnh để xử lý và điều trị. Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đang thúc đẩy, phát triển nâng cao hệ thống cơ sở vật chất cấp cơ sở, chất lượng phục vụ nhân dân được tốt nhất.
23/12/2020 14:25

Y tế xã, phường, thị trấn (y tế cơ sở) là đơn vị kỹ thuật y tế đầu tiên tiếp xúc với nhân dân, nằm trong hệ thống y tế nhà nước có nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phát hiện sớm dịch bệnh, xử trí ban đầu và điều trị kịp thời các bệnh thông thường; vận động nhân dân thực hiện công tác kế hoạch hoá gia đình, vệ sinh phòng bệnh...

Bên cạnh đó, mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn là tuyến y tế gần dân nhất, bảo đảm cho nhân dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khoẻ và bảo đảm an sinh xã hội. Trạm y tế xã được công nhận là cơ sở y tế nằm trong hệ thống y tế nhà nước và trực tiếp TTYT huyện quản lý con người và hoạt động chuyên môn.

Trong những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng, Chính quyền các cấp, mạng lưới y tế tuyến xã không ngừng được củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Trạm y tế cấp cơ sở có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát hiện sớm, báo cáo kịp thời các bệnh truyền nhiễm gây dịch theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường giám sát chặt chẽ các bệnh dịch nguy hiểm, có biện pháp đề phòng và khống chế dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

hung yen

Thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu, như: Tiêm chủng mở rộng, dinh dưỡng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; tăng huyết áp; phòng, chống HIV/AIDS….., góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ Y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Đến nay 100% trạm y tế các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã góp phần xây dựng tiêu chí nông thôn mới.

Đặc biệt thời gian qua, cùng với người dân cả nước chung tay phòng chống đại dịch Covid-19, Trạm y tế xã của tỉnh Hưng Yên đã phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong việc giám sát yếu tố dịch tễ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và thực hiện khử khuẩn môi trường rất hiệu quả.

Mộc Hương

comment Bình luận

largeer