Hưng Yên: Thợ cắt tóc cho bệnh nhân COVID-19 cũng trở thành F0

Theo cơ quan chức năng, 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở huyện Yên Mỹ mới được ghi nhận sáng 22/6 đều là F1 của BN13776 và 13777 đã được Bộ Y tế công bố vào ngày 21/6.
22/06/2021 18:45

Tỉnh Hưng Yên vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở huyện Yên Mỹ, trong đó có một người cắt tóc cho lái xe mắc COVID-19.

Trường hợp thứ nhất ở Thị trấn Yên Mỹ là bà P.T.H có tiếp xúc gần với cháu gái là BN13377. Bà H làm nông nghiệp, ngày 16/6 có xuống bà ngoại ở xóm dọc thôn Nghĩa trang, thị Trấn Yên Mỹ tiếp xúc với cháu gái.

Ngày 17/6 – 18/6, bà có xuống nhà ông P.Đ.T ở xóm Đồng, Thôn Nghĩa Trang.

Ngày 19/6 đi mua thuốc tại Nhà thuốc Thanh Nhàn ở Thị trấn Yên Mỹ…

Ngày 21/6, bà đã ra khai báo tại Trạm Y tế Thị trấn Yên Mỹ và được cách ly.

Vào sáng nay, kết quả xét nghiệm cho thấy bà dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 là chị Đ.T.T làm nghề cắt tóc gội đầu. Trường hợp này đã cắt tóc cho BN 13.376 – lái xe T.M.T, SN 1991 ở xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ vào ngày 17/6.

Sáng 21/6, chị T đã ra khai báo tại Trung tâm y tế xã và được đưa đi cách ly tập trung ở cơ sở số 2 Trường đại Học Công Đoàn (xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ. 

Đến sáng 22/6, chị T đã có kết quả dương tính và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly, điều trị.

Theo điều tra dịch tễ ban đầu đã xác định được 52 trường hợp tiếp xúc gần. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan đến 2 ca dương tính mới này.

Vi phạm quy định phòng chống dịch

Liên quan đến trường hợp chị Đ.T.T làm nghề cắt tóc gội đầu và anh T.M.T lái xe Bắc Nam, cơ quan chức năng đã xác định cả hai đã vi phạm quy định về phòng dịch COVID-19.

Các trường hợp lái xe và chủ quán cắt tóc này đã không tuân thủ nghiêm Công điện 864 ngày 4/5 và Công điện 883 ngày 6/5 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phải khai báo y tế khi trở về từ tỉnh ngoài và dừng dịch vụ cắt tóc, gội đầu để phòng chống dịch.

Theo đó, ngày 19/6, UBND tỉnh Hưng Yên mới có quyết định cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ cắt tóc, gội đầu nhưng trước đó chị T đã mở cửa, cắt tóc cho lái xe và nhiều người khác trên địa bàn dẫn đến việc lây nhiễm.

Hiện trường hợp lái xe và người cắt tóc gội đầu đã được đưa đi cách ly, điều trị bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Lãnh đạo huyện Yên Mỹ cho biết, sau khi các ca khỏi bệnh trở về, các cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý theo quy định. Đồng thời sau khi gỡ bỏ phong tỏa cũng sẽ xem xét cả trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đã để dịch vụ này vẫn hoạt động trước khi có quyết định hoạt động trở lại theo khuyến cáo của tỉnh mà dẫn tới dịch lây nhiễm.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, chủng virus nguy hiểm hơn, lây lan cao hơn nên huyện Yên Mỹ đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch COVID-19. Do các F1, F2 rải rác nên huyện đã quyết định phong tỏa toàn bộ thị trấn Yên Mỹ khoảng 4.900 hộ với 17.095 nhân khẩu và xã Trung Hưng khoảng 2.600 hộ với 9.100 nhân khẩu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 kể từ 12 giờ ngày 22/6 đến khi có thông báo mới.

Ngoài ra, huyện tiếp tục truy vết các F1, F2 đưa vào các khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Ở các địa bàn phong tỏa thành lập các chốt chống dịch COVID-19 và tiếp tục hỗ trợ cho nhân dân vùng bị phong tỏa các nhu yếu phẩm cần thiết.

Truy vết thần tốc các trường hợp liên quan F0, không để dịch bùng phát

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Công văn hỏa tốc số 1292/UBND-KGVX về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch liên quan đến ca mắc Covid-19 tại huyện Yên Mỹ. 

hic

Ảnh minh họa

Nhằm kịp thời truy vết các trường hợp liên quan, triển khai ngay biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan ra cộng đồng, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Yên Mỹ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan: Phong tỏa ngay địa bàn, khu vực nguy cơ thuộc thị trấn Yên Mỹ và xã Trung Hưng để phục vụ công tác truy vết, cách ly đối tượng có nguy cơ, bảo đảm phương án hậu cần và an ninh trật tự trên địa bàn. Đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo biện pháp giãn cách, cách ly xã hội đối với địa bàn liên quan.

Thần tốc rà soát, truy vết F1, F2, F3 liên quan đến các trường hợp F0 trên; đồng thời thông tin ngay cho các địa phương liên quan biết, tổ chức truy vết. Tổ chức cách ly và quản lý chặt chẽ các đối tượng theo quy định. Thực hiện ngay việc khử trùng, tiêu độc tại tất cả các địa điểm có nguy cơ. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả các F1, F2, F3.

UBND huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan: Thần tốc rà soát F1, F2, F3 liên quan đến các trường hợp F0 trên. Tổ chức cách ly và quản lý chặt chẽ các đối tượng theo quy định. Thực hiện ngay việc khử trùng, tiêu độc tại tất cả các địa điểm có nguy cơ. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả các F1, F2, F3. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án phong tỏa cách ly, bảo đảm hậu cần và an ninh trật tự trên địa bàn khi cần thiết. 

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay các trường hợp F1, F2, F3. 

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, khẩn trương xét nghiệm tất cả các trường hợp là lái xe vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, đặc biệt lái xe tuyến Bắc - Nam và các tuyến đi qua các địa phương đang có dịch. Chỉ đạo các đơn vị vận tải hàng hóa, vận tải hành khách thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch cho lái xe và người ngồi trên phương tiện, đặc biệt là tuyến xe liên tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; báo cáo UBND tỉnh kết quả trước 17 giờ ngày 21.6.2021. 

Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận tải đến và đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là phương tiện đến từ hoặc đi qua vùng có dịch. 

Hệ thống truyền thanh cơ sở tích cực thông tin đề nghị người dân có liên quan đến các trường hợp F0 trên chủ động liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác, thực hiện khai báo y tế và yêu cầu 5K; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Dương Hải

comment Bình luận

largeer