Huyết áp cao khi mang thai liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ cho con sau này

Huyết áp cao của mẹ khi mang thai có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ của trẻ tới hàng chục năm sau đó. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển cho thấy.
11/06/2021 17:07

TS Fen Yang, Viện Karolinska ở Stockholm, cho biết: Những phát hiện này chỉ ra rằng rối loạn tăng huyết áp trong thai kỳ có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ và tiềm ẩn bệnh tim ở con cái sau này của cuộc đời.

Nghiên cứu bao gồm hơn 5,8 triệu trẻ em sinh ra ở Thụy Điển bắt đầu từ năm 1973 và ở Phần Lan bắt đầu từ năm 1987. Cả hai nhóm đều được theo dõi cho đến năm 2014. Gần 4% trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bị rối loạn huyết áp cao trong thai kỳ. Trong 41 năm theo dõi, 0,04% con cái được chẩn đoán mắc bệnh tim và 0,09% bị đột quỵ.

Empty

(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cho thấy những người sinh ra từ mẹ bị rối loạn huyết áp cao trong thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 29% và nguy cơ đột quỵ cao hơn 33%. 

TS Yang lưu ý rằng có rất ít nghiên cứu đã được thực hiện trong lĩnh vực này. Đây là một nghiên cứu quan sát, nó không chứng minh được nguyên nhân và kết quả, mà chỉ cho rằng có mối liên hệ giữa huyết áp của phụ nữ mang thai và những nguy cơ sức khỏe sau này cho con của họ.

Nếu phát hiện được hỗ trợ bởi các nghiên cứu sâu hơn, có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa bệnh tim mạch ở những đứa trẻ có mẹ bị rối loạn tăng huyết áp khi mang thai. Ví dụ tập trung vào sức khỏe bà mẹ và sàng lọc trẻ em về các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao ngay từ đầu…

Minh Vũ (Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer