Hyperthymesia - một bệnh trạng "siêu anh hùng" khiến mọi người nhớ nhiều chi tiết dễ dàng

Hyperthymesia, còn được gọi là trí nhớ tự truyện siêu việt hoặc HSAM, là một loại bệnh trạng "siêu anh hùng", trong đó một người có thể nhớ lại nhiều chi tiết về các sự kiện xảy ra trong cuộc đời của họ một cách chính xác và dễ dàng.
09/06/2022 14:57

Nguyên nhân của chứng Hyperthymesia

Giải phẫu não không điển hình

Một nghiên cứu điển hình dựa trên một người đàn ông 63 tuổi chưa lập gia đình nói về HSAM của anh ta. Ông có một trí nhớ đặc biệt đối với cả các sự kiện cá nhân và lịch sử, cũng như kiến thức bách khoa. Hình ảnh chụp quét não bình thường được thực hiện trên người là bình thường, tuy nhiên, các phép đo cẩn thận đã cho thấy một số đặc điểm giải phẫu bất thường ở thùy thái dương trung gian bên trái của anh ta, một khu vực não quan trọng đối với trí nhớ theo từng giai đoạn và không gian.

Thói quen ghi nhớ đầy ám ảnh

Một nghiên cứu nói rằng chứng cường giáp có thể là một dạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) duy nhất, trong đó một người có thói quen ám ảnh là nhúng một lượng lớn thông tin vào bộ nhớ của họ, dẫn đến tăng cường ký ức và khả năng ghi nhớ mọi chi tiết. Nghiên cứu cho biết thêm rằng HSAM không thể hoàn toàn là một thói quen tập dượt hoặc ám ảnh, vì để trở thành một thói quen HSAM, nó cần thực hành nhiều và tận tâm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hội chứng Savant

Một số nghiên cứu liên kết trí nhớ vượt trội với các đặc điểm của hội chứng bác học. Hội chứng Savant là một rối loạn phát triển thần kinh thuộc hội chứng tự kỷ. Một người mắc hội chứng savant bị thiểu năng trí tuệ, nhưng lại có khả năng vượt trội như chứng cường giáp.

Các triệu chứng của Hyperthymesia

- Khả năng nhớ lại các ngày tháng năm trước dựa trên kinh nghiệm cá nhân.

- Khả năng nhớ lại ký ức tự truyện như hình ảnh và cuộc trò chuyện.

- Vượt trội trong hiệp hội tên mặt.

- Có trí tưởng tượng mạnh mẽ.

- Khả năng ghi nhớ các đối tượng và vị trí.

- Lặp lại các hành vi như làm theo cùng một thói quen hàng ngày.

Các biến chứng của Hyperthymesia

Hyperthymesia có thể dẫn một người đến trầm cảm hoặc các triệu chứng liên quan. Đó là bởi vì nó khiến một người nhớ lại từng chi tiết trong cuộc sống của họ, bao gồm cả những trải nghiệm sống tốt và xấu. Khi ký ức tự truyện định hình đời sống tình cảm của chúng ta, việc đối mặt với nó hàng ngày có thể khiến một người trầm cảm và đôi khi có hành vi tự sát.

HSAM cũng được biết là gây ra các vấn đề trong mối quan hệ của mọi người và ngăn cản họ sống cuộc sống của họ trong hiện tại.

Điều trị chứng Hyperthymesia

Hyperthymesia không gây ra bất kỳ vấn đề thể chất nào, đôi khi có thể khiến tinh thần mệt mỏi khi hấp thụ một lượng lớn thông tin như vậy. Là một phần của kế hoạch điều trị, chuyên gia y tế có thể tư vấn về một số cơ chế đối phó và cách xóa suy nghĩ và tập trung vào những ký ức tốt đẹp.

Kết luận

Hyperthymesia có thể có mặt hạn chế nếu mọi người nhớ nhiều hơn những kỷ niệm buồn và tiêu cực thay vì những kỷ niệm tích cực. Nếu bạn có tình trạng này và nó đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer