Indonesia: 241 ca tổn thương thận nghiêm trọng, 13 ca tử vong do uống siro ho

Ngày 21/10, Bộ Y tế Indonesia thông báo, đến nay, nước này đã ghi nhận tổng cộng 241 ca tổn thương thận nghiêm trọng tại 22 tỉnh, trong đó số ca tử vong đã lên tới 13.
22/10/2022 15:35

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia, ông Budi Gunadi Sadikin cho biết, phần lớn bệnh nhi dưới 5 tuổi. Ông xác nhận, một số loại thuốc siro ở Indonesia có chứa ethylene glycol và diethylene glycol, là những thành phần có liên quan tới các trường hợp trẻ em bị tổn thương thận nghiêm trọng dẫn tới tử vong.

Theo Bộ trưởng Sadikin, lệnh cấm tạm thời các loại thuốc siro cho trẻ em là biện pháp phòng ngừa những ca tử vong do tổn thương thận cấp ở trẻ đang gia tăng. Theo số liệu mới nhất, gần 50% trẻ bị tổn thương thận cấp không qua khỏi.

xyro20-tempco-1666412131257935029042-crop-1666412141535866228850

(Ảnh minh hoạ)

Ông Sadikin cho rằng số trẻ em bị ảnh hưởng bởi bệnh thận cấp tính chắc chắn cao hơn số liệu được báo cáo. Nghiên cứu của Bộ Y tế Indonesia phát hiện một số trường hợp bệnh nhân dưới 5 tuổi có sử dụng các loại thuốc chứa 3 thành phần nguy hiểm là ethylene glycol (EG), diethylene glycol (DEG) và ethylene glycol butyl ether (EGBE). Ba thành phần này thường được sử dụng làm chất tăng độ hòa tan trong nhiều loại thuốc siro.

Indonesia đã ban hành lệnh cấm bán và kê đơn tạm thời tất cả các loại thuốc siro. Bên cạnh đó, nước này cũng nhanh chóng thành lập một nhóm chuyên gia gồm các quan chức y tế và chuyên gia nhi địa phương cùng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để làm rõ sự việc.

Cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm của Indonesia đã đưa ra danh sách 5 dược phẩm sản xuất trong nước có thành phần ethylene glycol vượt mức cho phép, đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất thu hồi và tiêu hủy toàn bộ số sản phẩm này.

Chính phủ Gambia cũng đang điều tra 70 ca tử vong vì tổn thương thận nghiêm trọng có liên quan đến loại siro do Công ty Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ sản xuất. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Indonesia cho biết, các sản phẩm của hãng dược Maiden không được bán tại Indonesia.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer