Indonesia lo bùng phát thêm làn sóng COVID-19

Indonesia điều thêm nhân viên y tế tới đảo Java và Madura, trong bối cảnh các bệnh viện tại đây sắp chạm ngưỡng quá tải vì bùng phát ca COVID-19.
07/06/2021 21:03

"Có nhiều khu vực đang chứng kiến đợt bùng phát mạnh về số ca nhiễm", Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết hôm nay, sau khi thông báo điều thêm y bác sĩ đến đảo Java và Madura, cũng như di chuyển bớt bệnh nhân COVID-19 để giảm tải cho các bệnh viện trong khu vực.

Giới chức và chuyên gia y tế Indonesia đang lo ngại làn sóng COVID-19 mới, bắt nguồn từ nhiều biến chủng khác nhau và lượng lớn người đi lại giữa các khu vực tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới sau lễ Ramadan hồi tháng trước.

indonesia-covid-19-6-JPG-9241-1623063975

Nhân viên y tế Indonesia chuẩn bị liều vaccine Sinovac tại tỉnh Banda Aceh hôm 7/6 (Ảnh: AFP)

Truyền thông Indonesia cho biết số người điều trị tại các bệnh viện ở quận Kudus trên đảo Java và Bangkala ở đảo Madura đã chạm ngưỡng 90% giường bệnh. Khoảng 300 nhân viên y tế tại Kudus cũng đã mắc COVID-19. Trong khi đó, những bệnh viện ở thủ phủ Bandung của tỉnh Tây Java đông dân nhất Indonesia cũng ghi nhận 79% giường bệnh kín chỗ.

Bộ trưởng Budi cho biết 31.000 trong tổng số 72.000 giường cách ly ở Indonesia đang được sử dụng, so với 22.000 hồi tháng trước. "Chúng tôi đang chuẩn bị tình trạng xấu nhất, khi tất cả những bệnh nhân này phải nhập viện", ông nói.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Indonesia Listyo Sigit Prabowo cũng thông báo siết chặt đi lại ở vùng Kudus và Bangkalan.

Indonesia là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 tại châu Á và hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á với khoảng 1,86 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 51.000 người đã chết. Nước này hôm nay ghi nhận 6.993 ca nhiễm mới, mức tăng cao nhất kể từ ngày 4/3.

Indonesia chưa ghi nhận tình trạng ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, từng khiến nước láng giềng Malaysia phong tỏa toàn quốc, nhưng các chuyên gia y tế kêu gọi giới chức thắt chặt hạn chế để ngăn bùng phát làn sóng COVID-19 mới. "Chúng ta đang chờ nó bùng nổ. Dịch đã bùng phát ở Kudus và Bangkalan", chuyên gia dịch bệnh Tri Yunis Miko Wahyono tại Đại học Indonesia cảnh báo.

Vũ Anh (Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer