Kết hợp cây cỏ xước và ngải cứu điều trị tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ là căn bệnh khó nói, thường gặp ở người già, tức là tiểu mà không kiểm soát được (có khi là són tiểu, rò rỉ nước tiểu). Tình trạng này khiến cho người bệnh cảm thấy e ngại, đặc biệt là trong những chuyến đi dài hay ở trước đám đông
24/09/2024 16:38

Theo y học cổ truyền, tiểu không tự chủ là căn bệnh có liên quan đến thận và bàng quang, với nhiều nguyên nhân khác nhau như: Nhiễm trùng đường tiết niệu, tác dụng phụ của các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lợi tiểu…), táo bón mãn tính, lối thông từ bàng quang đến niệu đạo bị tắc nghẽn do sỏi hoặc khối u bàng quang…

Trong dân gian, có nhiều loại thảo dược có thể điều trị căn bệnh này, trong đó có cây cỏ xước và ngải cứu.

Cây cỏ xước là vị thuốc tác động vào kinh can và thận, giúp tiêu viêm và lợi tiểu (thông qua cơ chế bổ thận). Nhờ vào tác dụng này mà cây cỏ xước giúp quá trình bài tiết nước tiểu diễn ra thuận lợi hơn, vì vậy, chứng tiểu không tự chủ cũng dần được kiểm soát.

Với ngải cứu thì đây là vị thuốc có tính ấm, giúp thông vào can và thận. Từ lâu, dân gian đã dùng ngải cứu ở dạng tươi và dạng khô để điều trị bệnh (bằng cách đặt điếu thuốc ngãi cứu trực tiếp trên bề mặt da hoặc đặt gián tiếp lên lát tỏi mỏng, lên muối…). Bài thuốc giới thiệu sau đây cũng có dùng phương pháp đặt mồi cứu gián tiếp.

coxuoc

Cây cỏ xước. (Ảnh: Caythuoc.org)

Cách dùng cây cỏ xước và cây ngải cứu

Bài thuốc này bao gồm thuốc uống và thuốc hơ bên ngoài.

Thuốc uống

Với thuốc uống thì ta dùng 30g thân và lá cây cỏ xước (dùng tươi), rửa cho sạch bụi rồi chặt thành khúc; sao cỏ xước cho héo lá rồi cho vào siêu thuốc cùng 3 chén nước, sắc thuốc còn 1 chén. Sau khi chắt nước thuốc ra chén, ta cho thêm 20 ml rượu trắng vào (theo dân gian, cho rượu vào thuốc sẽ giúp dẫn thuốc tốt hơn).

Cách dùng: Chia thuốc đã sắc thành 2 phần, uống vào buổi sáng và chiều (sau bữa cơm 30 phút), uống liên tục 7 ngày thì bệnh sẽ thuyên giảm, sau đó ta ngưng 7 ngày rồi mới bắt đầu liệu trình mới (cũng uống liên tục 7 ngày).

Lưu ý:

- Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không được dùng.

- Người bị bệnh về đường ruột và dạ dày không được dùng.

Thuốc hơ bên ngoài

Chuẩn bị: 1 điếu thuốc cứu (bạn có thể mua tại các tiệm thuốc Bắc hoặc thuốc Nam đều được), 1 lát gừng mỏng và 1 ít muối bọt.

Thực hiện: Cho muối vào đầy lỗ rốn, đặt một lát gừng rồi đốt điếu thuốc cứu, hơ quanh rốn. Lưu ý nên hơ vừa nóng, tránh để bị bỏng. Mỗi ngày hơ hai lần, mỗi lần hơ nửa điếu thuốc cứu.

Lưu ý: Không được hơ trên bụng phụ nữ mang thai, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, người bệnh bị sốt cao…

Bài thuốc kết hợp giữa cây cỏ xước và thuốc ngải cứu vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp giảm tình trạng tiểu không kiểm soát, tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu đêm, thận yếu…

Tuy nhiên, do cơ địa của mỗi người mỗi khác nên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc này.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer