Khám bệnh qua điện thoại thời…COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, để giảm tối đã sự tập trung đông người trong bệnh viện, nhiều cơ sở y tế triển khai đặt lịch khám bệnh, tư vấn sức khỏe qua điện thoại. Hiệu quả không giảm nhưng biện pháp phòng dịch lại được tăng cao.
21/05/2021 06:06

Tiện lợi

Từ ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BVĐK Khánh Hòa mời người dân, bệnh nhân hãy gọi đến các số điện thoại: 02583828544 và 02583810438 để được tư vấn về tình trạng bệnh tình, nhu cầu khám chữa.

Hơn một tháng trở lại đây, chuông từ hai số điện thoại trên liên tục reo. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 lượt gọi tư vấn, thăm khám.

Tình trạng ùn ứ, tập trung đông đến bệnh viện giảm tối đa. Lãnh đạo bệnh viện này cho biết, các bác sĩ, thầy thuốc túc trực hai số điện thoại này đều là người có về dày kinh nghiệm trong khám, chữa bệnh.

Hầu hết đều là bác sĩ đa khoa. Trong quá trình tư vấn, hướng dẫn nếu gặp ca bệnh chuyên khoa khó có thể chuyển máy để bác sĩ chuyên khoa để tư vấn cặn kẽ nhất. Hầu hết bệnh nhân đều hài lòng với các giải đáp

A (1)

Sau khi được hướng dẫn, hẹn giờ qua điện thoại sẽ đến ngay các ô nhập dữ liệu

Bác sĩ Phan Hữu Chính, GĐ BVĐK Khánh Hòa chia sẻ: Việc hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của bệnh nhân khi đến bệnh viện cũng là cách tốt để phòng, chống COVID-19.

Trên tinh thần chỉ đạo chung của trung ương, lẫn địa phương, bệnh viện đã linh hoạt sáng kiến ra cách đặt lịch, tư vấn, hướng dẫn…tất cả người bệnh qua điện thoại.

Bằng cách này, nếu thật sự cần thiết, phải đi chữa bệnh thì khi đến viện người bệnh đã biết mình cần đến phòng nào, ô nào, gặp ai. Tất cả đã được sắp xếp qua điện thoại. Thông qua cuộc gọi, người dân còn được hướng dẫn khai báo y tế trên app điện thoại trước khi đến khám. Các bác sĩ sắp xếp cho bệnh nhân một cách khoa học nhất.

Các bệnh nhân trong tỉnh Khánh Hòa cũng như các tỉnh lân cận, khách du lịch…có nhu cầu khám bệnh chỉ cần ngồi ở nhà gọi báo các triệu chứng, số thẻ BHYT (nếu có) và số giấy chuyển tuyến, chuyển viện (nếu có) sẽ được đội ngũ y tá, y sĩ tiếp nhận thông tin và hướng dẫn chi tiết thời gian đến khám, ô (cổng) cần vào.

Khi được đặt lịch và tư vấn qua điện thoại xong, đúng giờ, bệnh nhân chỉ cần đến Khoa khám bệnh thông báo họ tên, nội dung đã đăng ký qua điện thoại sẽ có điều dưỡng đón tiếp và đưa đến phòng khám, điều trị bệnh ngay.

Là cơ sở khám, chữa bệnh trọng điểm ở Tây Nguyên, BVĐK vùng Tây Nguyên cũng triển khai tư vấn qua điện thoại (số 02623841649).

Cùng với đó bệnh nhân, người dân còn có thể đăng ký khám bệnh, tư vấn bệnh online qua trang điện tử của bệnh viện (https://benhvienvungtaynguyen.vn).

Tiếp nhận thông tin cũng như các nhu cầu của người bệnh, các bác sĩ sẽ trực tiếp liên lạc lại ngay để tư vấn, hướng dẫn chi tiết ngày, giờ đến khám. Từ ngày triển khai dịch vụ này, đã không còn tình trạng bệnh nhân ùn ứ đến bệnh viện trong cùng một thời điểm.

B

Khi đến viện vào thẳng các luồng đã được hướng dẫn chi tiết và giờ hẹn qua điện thoại

Giải tỏa áp lực chờ đợi

Bà Nguyễn Thị Linh và nhiều bệnh nhân ở huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) cho biết: Mấy chục km đến viện như các lần trước phải chờ hơn nửa ngày mới đến lượt khám.

Có khi cứ phải xếp hàng dài, rất đông và bức bối. Nhưng giờ đây, điện thoại báo triệu trứng, hẹn trước cho bệnh viện sắp xếp, cứ đúng giờ vào vào viện là không phải chờ đợi, chen lấn nữa. Thậm chí có bệnh nhẹ, bác sĩ hướng dẫn đến trung tâm y tế huyện, khỏi phải xuống tuyến tỉnh.

Không chỉ nhiều cơ sở y tế tuyến tỉnh tổ chức tư vấn, khám bệnh qua điện thoại, tại một số trạm y tế cũng đã triển khai tư vấn, đặt lịch qua điện thoại.

Tiêu biểu như Trạm Y tế xã Đức Phú (huyện Tánh Linh, Bình Thuận). Trưởng trạm y tế này trực tiếp tiếp nhận cuốc gọi, giải đáp và sắp lịch cho người bệnh. Mỗi ngày có khoảng 30 người gọi đến để tư vấn khám bệnh. Nếu có triệu trứng bệnh nặng, lập tức được bác sĩ hướng dẫn lên tuyến trên.

C

 Sàng lọc kỹ trước khi vào khám

Cùng với việc đẩy mạnh tư vấn, đặt lịch khám bệnh qua điện thoại, nhiều cơ sở y tế như BVĐK Khánh Hòa, BVĐK vùng Tây Nguyên cũng tăng cường và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế qua App, QR code đối với bệnh nhân và người nhà sử dụng điện thoại thông minh và khai báo theo mẫu quy định cho các đối tượng còn lại.

Quản lý dữ liệu chặt chẽ để truy vết người ra vào bệnh viện. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhân viên y tế, người bệnh và người chăm sóc người bệnh khi có chỉ định. Sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh.

Hà Văn Đạo

comment Bình luận

largeer