Khi nào trẻ sơ sinh có thể ăn được trứng?

Trứng giàu protein vừa rẻ lại vừa chế biến được nhiều món. Bạn có thể chiên, luộc, xào, luộc trứng để thỏa mãn sở thích của bé.
19/01/2021 16:36

Khi nào trẻ có thể ăn trứng?

Trước đây, các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo nên chờ đợi để đưa trứng vào chế độ ăn của trẻ do lo ngại dị ứng. Các khuyến nghị hiện tại nói rằng không có lý do gì để chờ đợi trong nhiều trường hợp.

Bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn trứng như một trong những thức ăn đầu tiên của trẻ, miễn là bạn theo dõi cẩn thận phản ứng dị ứng hoặc nhạy cảm khác.

Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về những lợi ích và rủi ro của việc cho trẻ ăn trứng, và những gợi ý về cách chế biến trứng cho trẻ nhỏ của bạn.

cho-tre-an-trung-ga-dung-cach-4-2019-09-05-21-18

Lợi ích của trứng với sức khỏe trẻ nhỏ

Trứng có bán rộng rãi ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa và chợ nông sản. Chúng không đắt và chế biến đơn giản. Ngoài ra, chúng có thể được kết hợp trong nhiều món ăn cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Mỗi quả trứng chứa khoảng 70 calo và 6 gam protein. Đặc biệt, lòng đỏ có một số giá trị dinh dưỡng như chứa 250mg của cholin, giúp thúc đẩy hoạt động tế bào bình thường.

Choline cũng giúp ích cho chức năng gan và vận chuyển chất dinh dưỡng đến các vị trí khác trong cơ thể. Nó thậm chí có thể giúp ích cho trí nhớ của bé.

178457-be-an-chao

Những nguy cơ của trứng đối với trẻ sơ sinh là gì?

Các bác sĩ nhi khoa từng khuyến cáo nên chờ đợi khi trẻ được 1 tuổi hãy cho bé ăn lòng đỏ và lòng trắng. Đó là bởi vì có nguy cơ trẻ em sẽ bị dị ứng với trứng.

Lòng đỏ của trứng không chứa các protein liên quan đến phản ứng dị ứng. Mặt khác, lòng trắng chứa các protein có khả năng tạo ra phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nặng.

Nếu em bé của bạn bị dị ứng với những protein này, chúng có thể gặp một loạt các triệu chứng.

Dấu hiệu trẻ em bị phản ứng dị ứng với trứng

Một số hệ thống miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ và có thể không xử lý được một số protein trong lòng trắng trứng. Do đó, nếu tiếp xúc với trứng, họ có thể cảm thấy ốm, phát ban hoặc gặp các triệu chứng phản ứng dị ứng khác.

Các phản ứng dị ứng có thể ảnh hưởng đến da, hoặc hệ tiêu hóa, hô hấp hoặc tim mạch. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Phát ban, sưng tấy, chàm hoặc đỏ bừng
  • Tiêu chảy, buồn nôn, nôn hoặc đau
  • Ngứa quanh miệng
  • Thở khò khè, chảy nước mũi hoặc khó thở
  • Nhịp tim nhanh, huyết áp thấp và các vấn đề về tim

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch của con bạn và lượng trứng tiêu thụ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, em bé có thể bị phản ứng nghiêm trọng hơn gọi là sốc phản vệ .

Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm các vấn đề về hô hấp và giảm huyết áp. Sốc phản vệ là một trường hợp cấp cứu y tế cần trợ giúp y tế khẩn cấp.

Xu hướng bị dị ứng thường do di truyền. Nếu ai đó trong gia đình bạn bị dị ứng với trứng, bạn có thể nên thận trọng khi giới thiệu trứng cho con mình.

Nếu con bạn bị chàm nặng, bạn cũng có thể thận trọng khi cho trẻ ăn trứng, vì có mối liên hệ giữa tình trạng da này với dị ứng thực phẩm.

Nếu con bạn bị dị ứng với trứng, có thể sau này trẻ sẽ bị dị ứng nặng hơn. Nhiều trẻ bị dị ứng trứng sau 5 tuổi.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer