Không bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kỳ môn ngữ văn

Trước thông tin cho rằng, từ năm học 2022-2023, việc kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn đối với học sinh sẽ được triển khai theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm khách quan, ngày 18/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chính thức có văn bản gửi các cơ quan báo chí về vấn đề này.
18/08/2022 14:38

Theo đó, Bộ GDĐT khẳng định, không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kỳ đối với môn ngữ văn.

Để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán trên toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học.

Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kỹ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan (đây là phần chung dành cho tất cả môn học).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, bảo đảm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh.

Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định.

Để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn công tác đổi mới này ở trường phổ thông.

Công văn hướng dẫn không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh, việc đánh giá học sinh ở môn ngữ văn cần bảo đảm nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Phát huy mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ.

Đồng thời, việc đánh giá học sinh ở môn ngữ văn cũng cần bảo đảm nguyên tắc đánh giá được năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh; Tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer