Không kiểm tra định kỳ với học sinh lớp 1, 2 khi học qua truyền hình

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, trong đó lưu ý đối với học sinh lớp 1, 2 sẽ ưu tiên học trên truyền hình và không kiểm tra định kỳ trong thời gian này mà phải chờ đến khi học sinh trở lại trường.
13/09/2021 17:34

Cụ thể, các địa phương cần ưu tiên bố trí để học sinh lớp 1, 2 học trên truyền hình và chủ động có phương án tiếp sóng, phát lại các bài giảng bảo đảm một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày, đồng thời kết hợp chuyển tài liệu học tập đến tận tay học sinh tại những địa phương mà học sinh không đủ điều kiện, khả năng tiếp cận học tập trực tuyến.

Đồng thời, các nhà trường không tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ học sinh lớp 1, 2 trong thời gian học qua truyền hình mà chờ đến khi nào học sinh trở lại trường. Đối với học sinh lớp 3 đến lớp 12, tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho lớp cuối cấp.

hocquatruyenhinh

Cùng với đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các sở GD&ĐT hướng dẫn để tổ chức tiết học trực tuyến không kéo dài như dạy học trực tiếp trên lớp, đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi.

Hiện Bộ GD&ĐT đang xây dựng cẩm nang và sẽ tập huấn cho giáo viên các cấp về dạy học trực tuyến, chuẩn bị ban hành hướng dẫn chuẩn tối thiểu cho một bài giảng trên truyền hình, chuẩn tối thiểu về kỹ năng, phương pháp dạy học trên truyền hình, xây dựng các video bài giảng cho học sinh lớp 1, 2 và 6.

Còn các lớp khác, Bộ GD&ĐT có phương án tổng hợp nguồn bài giảng hiện có của các địa phương, phân công các địa phương và xã hội hóa việc sản xuất bài giảng trên truyền hình để dùng chung.

Công điện của Bộ GD&ĐT cũng nêu rõ, các địa phương cần tận dụng tối đa khi kiểm soát được dịch COVID-19 để dạy trực tiếp, chú trọng các nội dung thực hành, thí nghiệm, kết hợp củng cố kiến thức lý thuyết đã dạy trực tuyến, dạy qua truyền hình.

Trong đó, tùy theo thực tế mỗi địa phương có thể tổ chức học nhiều hơn 6 buổi/tuần. Những địa phương đang dạy học trực tiếp vẫn cần chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, hạ tầng viễn thông để sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến khi cần thiết.

Trong tháng 9/2021, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện điều chỉnh chương trình giáo dục, xác định nội dung cốt lõi của chương trình để các nhà trường, giáo viên có cơ sở khi thiết kế kế hoạch giáo dục, thiết kế kế hoạch dạy học cho các hình thức dạy học khác nhau.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer