Kiểm soát các vấn đề về đường ruột của bạn trong mùa đông với những mẹo hiệu quả này

Trong mùa đông, không chỉ các bệnh về đường hô hấp, đau nhức cơ khớp, nhiễm trùng da mà các bệnh về đường ruột cũng rất phổ biến. Do đó, điều quan trọng là phải chăm sóc đường ruột của bạn, đặc biệt là trong những tháng lạnh hơn khi hệ tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng.
21/01/2022 14:29

Eshanka Wahi, một Huấn luyện viên Dinh dưỡng và Vận động Sức khỏe đề xuất bảy cách để kiểm soát các vấn đề về đường ruột của bạn trong mùa đông như sau:

Tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng

Điều quan trọng là phải bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống của một người. Chọn thực phẩm giàu vitamin C như: Khoai lang; bí đỏ, cà rốt và củ cải đường để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn trong những tháng lạnh hơn.

Ăn các loại rau lá xanh cũng là một ý kiến hay: Cải xoăn, cải bẹ xanh, cải Brussels, cỏ cà ri và rau bina đều nên có trong chế độ ăn uống của bạn.

Những thành phần này cũng đã được sử dụng trong món cà ri và súp. Những thành phần này cũng có thể được sử dụng trong hỗn hợp nhồi cho parathas. Rau xanh có nhiều chất xơ, giúp điều hòa nhu động ruột và tiêu hóa. Do đó, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và ít ăn đồ ăn vặt hơn. Vì vậy, hãy ăn những thực phẩm này để cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tránh đồ ăn vặt đã qua chế biến

Nếu muốn kiểm soát sức khỏe hệ tiêu hóa, bạn cần cắt giảm lượng đường, đồ ăn chế biến sẵn và uống rượu. Đồ ăn vặt có hại cho hệ tiêu hóa vì nó làm chậm quá trình tiêu hóa và gây đầy hơi. Dạ dày đòi hỏi các enzym để tiêu hóa thức ăn, điều này không có mặt trong thức ăn nhanh. Khi thức ăn được hấp thụ bởi ruột, chất xơ và nước cần thiết để bài tiết, nhưng chúng lại thiếu những chất dinh dưỡng này, dẫn đến tiêu hóa kém và hội chứng ruột kích thích.

Ngủ ngon

Khi ngủ, chúng ta cho phép cơ thể tự sửa chữa và phục hồi về trạng thái tối ưu. Nó hỗ trợ bạn sẵn sàng cho các hoạt động ngày hôm sau. Ngủ ngon cũng đồng nghĩa với việc ít thèm ăn thức ăn không lành mạnh hơn, kiểm soát căng thẳng tốt hơn, ít biến động nội tiết tố hơn và ít tăng cân hơn. Thiếu ngủ có thể khiến bạn cảm thấy uể oải và kiệt sức.

Giữ đủ nước

Khi nhiệt độ giảm đột ngột, lượng chất lỏng vào cơ thể có xu hướng giảm. Uống đủ nước sẽ hỗ trợ bạn đào thải tất cả các chất độc ra khỏi cơ thể và sẽ có tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của bạn. Ruột cứng và khiến thức ăn khó đi qua hơn nếu bạn không uống đủ nước hoặc chất lỏng. Tăng lượng chất lỏng của bạn bằng cách ăn các món hầm và súp. Củ cải và cà chua, là những loại rau chứa nhiều nước, cũng có lợi.

Chọn thực phẩm lên men

Bạn sẽ ít có xu hướng uống kombucha đá lạnh khi thời tiết lạnh đi và những tháng mùa đông đang đến gần, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng ăn hoàn toàn thực phẩm lên men giàu probiotic. Tìm các loại thực phẩm lên men mà bạn có thể dễ dàng đưa vào thực đơn mùa đông của mình để duy trì lượng thức ăn tốt cho đường ruột này. Xem xét miso cho súp, kefir cho đồ uống, tempeh cho các món xào và kim chi hoặc dưa cải bắp như một món ăn phụ.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Vì vậy, hãy cố gắng thư giãn bằng cách· Yoga· Thiền· Hoặc các bài tập khác như đi bộ.Bạn cũng có thể thư giãn bằng cách làm bất cứ điều gì bạn muốn. Hãy thử các hoạt động như nghe nhạc, nấu ăn, chụp ảnh hoặc thậm chí khiêu vũ.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp tốt cho tim mạch và giảm hoặc duy trì cân nặng. Nó cũng cải thiện sức khỏe đường ruột của chúng ta, giúp kiểm soát béo phì.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer