Kinh nghiệm thu hút người dân đi tiêm chủng trên thế giới

Nhân viên y tế tại một điểm tiêm chủng COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: AFP
Tặng phẩm đa dạng ở Châu Á
Singapore đã và đang đạt được những tiến bộ ổn định trong tiêm chủng. Dù chính phủ Singapore chủ yếu dựa vào cung cấp thông tin cập nhật và chính xác về vaccine thuyết phục người dân tiêm chủng nhưng cũng có ít nhất một tổ chức ở Singapore có chiến dịch cung cấp ưu đãi cho những người dân đã tiêm chủng. Tập đoàn Minmed, điều hành bốn trung tâm vaccine COVID-19 ở Singapore, khởi chạy một nền tảng trực tuyến là iamvaccinated.sg để các doanh nghiệp địa phương giảm giá cho những người đã tiêm vaccine. Người Singapore đã tiêm vaccine có thể được giảm giá và nhận voucher tiền mặt từ khoảng 40 cửa hàng khi xuất trình dữ liệu tiêm chủng HealthHub của họ.
Tại Nhật Bản, một số địa phương chủ động đưa ra các biện pháp khuyến khích tiêm chủng như tặng muối tắm miễn phí, tặng phiếu mua hàng, đi taxi giảm giá... Thành phố Yokosuka, tỉnh Kanagawa tạo hệ thống để người đã tiêm chủng xuất trình giấy chứng nhận cho các cửa hàng địa phương để được giảm giá tương ứng. Khu Chiyoda của Tokyo liên kết với hai công ty dược có trụ sở chính ở đây để tặng bột tắm và nước ngọt cho những người lớn tuổi tiêm chủng. Thành phố Shizuoka tuyên bố sẽ trợ giá taxi cho người lớn tuổi đến và rời các điểm tiêm chủng với mức 2.000 yen cho mỗi người. Thị trấn Miyashiro, tỉnh Saitama có kế hoạch phân phát phiếu giảm giá 1.000 yen cho tất cả 30.000 cư dân đủ điều kiện tiêm chủng.
Độc đáo hơn, thị trưởng của một thị trấn nông nghiệp gần Manila, Philippines hứa tặng một con bò làm giải thưởng rút thăm mỗi tháng từ tháng 9 để công dân đi tiêm vaccine COVID-19.
Chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc) cũng tăng cường dựa vào các doanh nghiệp và tổ chức địa phương để thúc đẩy tiêm chủng. Các công ty lớn, nhà hàng và thậm chí cả các trường đại học cũng cung cấp các khoản thanh toán bằng tiền mặt, thêm thời gian nghỉ, thậm chí là cơ hội giành được căn hộ mới. Sân bay quốc tế của Hồng Kông thông báo sẽ tặng 60.000 vé máy bay cho những người tiêm vaccine COVID-19 trước một hạn cuối vào tháng 9. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông kêu gọi các ngân hàng cho nhân viên nghỉ việc có lương trong 2 ngày để đi tiêm chủng.
Đáng chú ý, đơn vị phát triển bất động sản Chinese Estates Holdings Ltd. và Tổ chức từ thiện Ng Teng Fong của Tập đoàn Sino cũng quảng bá cơ hội tặng một căn hộ mới trị giá 10,8 triệu đôla Hồng Kông (1,4 triệu USD) cho những cư dân đã tiêm vaccine. Đăng ký tiêm vaccine COVID-19 ở Hồng Kông tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần sau khi cơ hội trúng căn hộ được công bố.
Tại Trung Quốc đại lục, để thúc đẩy người dân đi tiêm phòng, nhiều biện pháp ưu đãi đã được các địa phương đưa ra như tặng trứng, phiếu giảm giá... Ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, chính quyền thúc đẩy dựa vào tin nhắn liên tục và quà tặng miễn phí để thuyết phục người dân tiêm phòng. Một ngôi chùa ở Bắc Kinh cho vào cửa miễn phí cho bất kỳ ai xuất trình chứng minh được đã tiêm phòng. Tấm áp phích quảng cáo tặng trứng cho những người trên 60 tuổi đi tiêm vaccine COVID-19 ở Bắc Kinh cũng đã lan truyền trên mạng xã hội Weibo hồi tháng 4. Cũng tại Bắc Kinh, một số cửa hàng cung cấp rau, kem, cánh gà và bánh bao miễn phí cho những người đi tiêm chủng.
Chính sách chung và đặc thù từng bang ở Mỹ
Giống như tại Châu Á, tại Mỹ, tặng bia, bánh và các sản phẩm tươi sống cũng được nhiều nơi áp dụng để khuyến khích tiêm chủng. Ở bang Ohio, Mỹ, chính quyền bang khuyến khích người dân tiêm vaccine với xổ số Vax-A-Million có tổng trị giá thưởng tới 5 triệu USD và 600.000 USD khác sẽ được trao theo dạng học bổng cho những thanh thiếu niên tiêm chủng.
Việc khuyến khích tiêm chủng bằng xổ số ở Ohio đã được một số bang khác của Mỹ áp dụng. California cung cấp 100 triệu USD các thẻ trả trước 50USD cho hai triệu người mới tiêm chủng kế tiếp và thưởng tiền mặt 16,5 triệu USD cho tất cả người dân California đã tiêm chủng. Ở Oregon và Colorado, những người đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 trước ngày quy định sẽ được tự động tham gia rút thăm xổ số để có thể giành được giải thưởng tới 1 triệu USD.
Ngoài chính sách của các bang, ưu đãi cho nhân viên tiêm vaccine COVID-19 cũng được nhiều doanh nghiệp áp dụng như: Trả tiền mặt, cho nghỉ có trả lương, cung cấp phương tiện đưa đón đi tiêm chủng... theo Phòng Thương mại Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi chủ sử dụng lao động trả lương đầy đủ cho nhân viên trong thời gian nghỉ cần thiết để tiêm chủng và thời gian phục hồi sau đó. Với các doanh nghiệp ít hơn 500 nhân viên, ông Biden công bố một khoản tín dụng thuế cung cấp toàn bộ tiền lương cho bất kỳ nhân viên nào của công ty được tiêm phòng. Tín dụng này áp dụng cho gần một nửa số người lao động khu vực tư nhân ở Mỹ.
(Theo Laodong)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm -
So sánh cấy chỉ Nano GV se khít vùng kín với Laser và tiểu phẫu cắt may
Se khít vùng kín, trẻ hóa cô bé ngày càng trở nên thông dụng nhờ công nghệ hiện đại, thực hiện nhanh, hiệu quả lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Lựa chọn phương pháp nào tối ưu mang lại hiệu quả bền vững và hạn chế xâm lấn là điều chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.May 15 at 2:01 pm