Klever Fruit chào đón những trái đào và xuân đào Mỹ đầu tiên đến Việt Nam

Chiều 14/8, tại Hà Nội, Klever Fruit phối hợp với Hiệp hội Trái cây tươi bang California, APHIS (Animal and Plant Health Inspection Service – Cục kiểm dịch động thực vật, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ) tổ chức lễ đón lô đào và xuân đào đầu tiên được nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam.
15/08/2024 11:39

Theo bà Nguyễn Huyền Trang, Trợ lý Tổng Giám đốc Klever Fruit cho biết, tháng 7 vừa qua, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận, cho phép trái đào và xuân đào của bang California nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Để đạt được kết quả này, hai nước đã phải đàm phán kỹ thuật nhiều vòng, trong nhiều năm mới đi đến việc dỡ bỏ các rào cản về kiểm dịch thực vật vốn luôn là thách thức của các loại quả hạch California đến với thị trường Việt Nam.

kleve

Bà Nguyễn Huyền Trang, Trợ lý Tổng Giám đốc Klever Fruit chia sẻ tại buổi lễ

Bà Trang cho hay, trên thực tế, tính chất nhạy cảm của trái đào và xuân đào, cùng hương vị hấp dẫn khiến hai loại quả này thu hút nhiều sâu bệnh. Đây chính là rào cản cực kỳ khó khăn, suốt nhiều năm đàm phán, những trái đào và xuân đào bang California Mỹ luôn phải tuân thủ 6 yêu cầu khắt khe nhất, vượt qua kiểm nghiệm 40 loại dịch hại sâu bệnh. Trong đó, các vườn trồng đồng thời phải chấp hành các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ quy trình trồng, thu hái đến bảo quản. Chỉ khi vượt qua các thách thức này, trái đào và xuân đào bang California mới có thể đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

klave

Klever Fruit, Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, APHIS và Hiệp hội trái cây tươi California mở lô hàng đầu tiên

Cũng chính vì vậy, Klever Fruit rất tự hào khi trở thành đơn vị nhập khẩu lô đào, xuân đào Mỹ đầu tiên tới Việt Nam, cùng với đó đã tạo thêm bước tiến lớn trong cải thiện thị hiếu người tiêu dùng Việt.

"Klever Fruit rất vui mừng bởi bước tiến mới trong quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa hai quốc gia. Nhờ mở rộng giao thương, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu đôi bên. Việt Nam hiện có 8 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ bao gồm: Thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa. Đổi lại, Hoa Kỳ cũng được cấp phép các loại trái cây sang Việt Nam, và mới nhất chính là đào và xuân đào từ bang California. Tôi tin rằng, vượt trên những thành tựu từ quá khứ và hiện tại, chúng ta tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những trái cây chất lượng tuyệt hảo, an toàn nhất", bà Trang nhận định.

k5

Không chỉ thơm ngon mà màu sắc của trái đào và xuân đào Mỹ còn rất bắt mắt

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Caroline Stringer, Giám đốc thương mại Hiệp hội trái cây tươi California cho biết: "Nhiều năm trước, ngành sản xuất loại quả hạch ở California đã nhận ra những cơ hội tại Việt Nam đối với đào và xuân đào chất lượng cao của chúng tôi. Đây là một thành tựu to lớn của ngành. Tôi xin cảm ơn các nhà nhập khẩu và bán lẻ Việt Nam đã mang đến nhiều hứng khởi và niềm vui cho những chuyến hàng đào và xuân đào California đầu tiên, đồng thời mở rộng hơn nữa thương mại giữa hai nước chúng ta. Tôi hy vọng đây chỉ là một đóng góp nhỏ để đưa hai nước chúng ta xích lại gần nhau hơn".

k3

Trái đào và xuân đào Mỹ tại buổi lễ

Cũng có mặt tại buổi lễ, ông Marc Gilkey, Giám đốc khu vực Nam Á của APHIS rất vui mừng khi được chứng kiến khoảnh khắc lô đào và xuân đào Hoa Kỳ đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

"Cách đây không lâu, tôi đã có mặt tại Hà Nội, đi dạo quanh vườn bưởi ở ngoại ô thành phố. Bây giờ, tôi đã trở lại để giúp khởi động thị trường tiếp cận mới cho đào và xuân đào Hoa Kỳ, tôi nghĩ điều này làm nổi bật mối quan hệ thương mại đáng kinh ngạc giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, nơi chúng ta không ngừng tiến lên với các mặt hàng nông sản mới đang liên tục được trao đổi", ông Marc Gilkey chia sẻ.

Nhân buổi lễ, ông Marc Gilkey cũng gửi lời cảm ơn đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Cục Bảo vệ thực vật vì sự hợp tác liên tục trong suốt thời gian qua.

k1
k2

Trái đào và xuân đào Mỹ đầu tiên tới Việt Nam

Tại buổi lễ, các khách mời đã có dịp chiêm ngưỡng cũng như nếm thử hương vị của trái đào, xuân đào Mỹ và đều đưa ra những phản hồi rất tích cực. Trái đào và xuân đào Mỹ vỏ giòn, ngọt, thơm,... mỗi trái đều có đặc điểm và hương vị khác nhau.

Hy vọng rằng, trái đào và xuân đào Mỹ sẽ lan tỏa rộng rãi trong thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Đây chính là dấu mốc quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Klever Fruit và bang California càng thêm bền chặt và là động lực để Klever Fruit cùng bang California tiếp tục đưa đến thị trường Việt Nam những sản phẩm cao cấp hoàn hảo hơn nữa.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer