Kon Tum triển khai thí điểm mô hình “Ngày đầu tiên” cho người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường

Vừa qua, BS.CKII Trần Ái - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã chủ trì cuộc họp triển khai thí điểm Mô hình “Ngày đầu tiên” cho người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, do Sở Y tế phối hợp với Công ty TNHH Servier Việt Nam tổ chức.
17/07/2023 16:25

Cuộc họp có sự tham dự của bà Cao Trần Lê Phương - Giám đốc Dự án “Ngày đầu tiên” và bà Phan Thị Thanh Thìn - Giám đốc tư vấn và kinh doanh khu vực miền Trung & Tây Nguyên của Công ty TNHH Servier Việt Nam. Cùng với đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên trách bệnh không lây nhiễm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; đại diện lãnh đạo, Trưởng khoa khám bệnh, Điều dưỡng trưởng, chuyên trách bệnh không lây nhiễm và cán bộ quản lý dược của Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Trung tâm Y tế các huyện: Đăk Tô, Đăk Hà, Ngọc Hồi.

Dự án triển khai Mô hình “Ngày đầu tiên” được thực hiện với mục đích giúp người mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và đau thắt ngực được chẩn đoán sớm, tăng tỷ lệ tuân thủ điều trị, chú trọng sức khỏe để sống lâu, sống khỏe hơn. Nâng cao nhận thức đúng về bệnh cũng như giúp mọi người tiếp cận dịch vụ tầm soát và kiểm soát tốt hơn các nguy cơ của bệnh.

BS.CKII Trần Ái, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

BS.CKII Trần Ái, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo dự kiến, dự án sẽ kéo dài từ năm 2023 – 2024 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Trung tâm Y tế các huyện Đăk Tô, Đăk Hà và Ngọc Hồi. Năm đầu tiên sẽ thiết lập 3 góc tư vấn “Ngày đầu tiên”, tạo trang thông tin chính thống (www.ngaydautien.vn) và các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook fanpage, Youtube, kết hợp với việc triển khai ứng dụng di động Elfie giúp bệnh nhân có thể tự theo dõi sức khỏe tại nhà và tuân thủ điều trị. Cùng với đó là tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế về kỹ năng tư vấn bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Sang năm thứ hai sẽ thực hiện khám sàng lọc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường cho người dân từ 40 tuổi trở lên tại Trạm Y tế các xã, thị trấn thuộc huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Hà. Kết hợp với tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường.

Qua sự thảo luận, trao đổi trong cuộc họp, BS.CKII Trần Ái - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã cảm ơn sự hỗ trợ của Công ty TNHH Servier Việt Nam khi đã chọn Kon Tum là tỉnh triển khai mô hình “Ngày đầu tiên” và hỗ trợ ngành Y tế tổ chức các hoạt động giúp người mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường được phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm. Không chỉ thế, bệnh nhân còn được tư vấn các kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe góp phần nâng cao tỷ lệ người bệnh tuân thủ phác đồ điều trị, giảm các biến chứng của bệnh và góp phần quản lý tốt bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, BS.CKII Trần Ái cũng đề nghị Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Trung tâm Y tế các huyện Đăk Tô, Đăk Hà, Ngọc Hồi tích cực phối hợp với Công ty TNHH Servier Việt Nam để triển khai các hoạt động của mô hình “Ngày đầu tiên” và đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum tham gia hoạt động, phối hợp hỗ trợ chuyên môn, tham gia tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng và đánh giá hiệu quả của mô hình sau 2 năm triển khai, từ đó xem xét và tiếp tục nhân rộng mô hình này tại các địa phương khác.

Ngọc Nguyễn 

comment Bình luận

largeer