Ký sinh trùng gây bệnh có thể di chuyển trên nhựa và có khả năng lây lan qua biển

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mầm bệnh từ đất liền có thể đi đến bãi biển trên những mảnh nhựa siêu nhỏ, tạo ra một cách mới để vi trùng tập trung dọc theo bờ biển và di chuyển đến biển sâu.
29/04/2022 15:10

Điều tra cách nhựa và mầm bệnh tương tác

Chúng tôi tập trung vào ba loại ký sinh trùng là chất gây ô nhiễm phổ biến trong nước biển và hải sản: động vật nguyên sinh, đơn bào Toxoplasma gondii (Toxo), Cryptosporidium (Tiền điện tử) và Giardia. Những ký sinh trùng này kết thúc trong các đường nước khi phân của động vật bị nhiễm bệnh và đôi khi là người, làm ô nhiễm môi trường.

Crypto và Giardia gây ra các bệnh về đường tiêu hóa có thể gây chết người ở trẻ nhỏ và những người bị suy giảm miễn dịch. Toxo có thể gây nhiễm trùng suốt đời ở người và có thể gây tử vong cho những người có hệ miễn dịch kém. Nhiễm trùng ở phụ nữ mang thai cũng có thể gây sẩy thai hoặc mù lòa và bệnh thần kinh ở em bé. Toxo cũng lây nhiễm sang nhiều loại động vật hoang dã biển và giết chết các loài có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm rái cá biển phía nam, cá heo Hector và hải cẩu tu sĩ Hawaii.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để kiểm tra xem những ký sinh trùng này có thể bám vào bề mặt nhựa hay không, trước tiên chúng tôi đặt các hạt và sợi vi nhựa vào cốc nước biển trong phòng thí nghiệm của chúng tôi trong hai tuần. Bước này rất quan trọng để tạo ra một lớp màng sinh học - một lớp dính của vi khuẩn và các chất giống như gel phủ lên đồ nhựa khi chúng đi vào nước ngọt hoặc nước biển. Các nhà nghiên cứu cũng gọi lớp dính này là một vầng hào quang sinh thái.

Sau đó, chúng tôi thêm các ký sinh trùng vào các chai thử nghiệm và đếm xem có bao nhiêu con bị mắc kẹt trên vi nhựa hoặc vẫn trôi tự do trong nước biển trong khoảng thời gian bảy ngày.

Chúng tôi nhận thấy rằng một số lượng đáng kể ký sinh trùng đã bám vào vi nhựa và những con số này đang tăng lên theo thời gian. Vì vậy, nhiều ký sinh trùng đã liên kết với các màng sinh học dính mà tính theo gram, nhựa có số ký sinh trùng nhiều hơn nước biển từ hai đến ba lần.

Đáng ngạc nhiên là chúng tôi phát hiện ra rằng sợi nhỏ (thường từ quần áo và lưới đánh cá) chứa nhiều ký sinh trùng hơn so với sợi nhỏ (thường thấy trong mỹ phẩm). Kết quả này rất quan trọng vì vi sợi là loại vi nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trong các vùng nước biển, trên các bãi biển ven biển và thậm chí trong hải sản.

Nhựa có thể thay đổi sự lây truyền bệnh đại dương

Không giống như các mầm bệnh khác thường được tìm thấy trong nước biển, các mầm bệnh mà chúng tôi tập trung nghiên cứu có nguồn gốc từ vật chủ trên cạn và động vật trên cạn. Sự hiện diện của chúng trong môi trường biển hoàn toàn là do ô nhiễm phân thải ra biển. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vi nhựa cũng có thể đóng vai trò là hệ thống vận chuyển cho những ký sinh trùng này.

Những mầm bệnh này không thể tái tạo trong biển. Tuy nhiên, đưa chất dẻo vào môi trường biển về cơ bản có thể làm thay đổi cách các mầm bệnh này di chuyển trong nước biển. Chúng tôi tin rằng các vi nhựa nổi dọc theo bề mặt có khả năng di chuyển một khoảng cách xa, lây lan mầm bệnh ra xa nguồn gốc ban đầu trên đất liền và đưa chúng đến những vùng mà chúng không thể tiếp cận.

Mặt khác, chất dẻo khi chìm xuống sẽ tập trung mầm bệnh xuống đáy biển, nơi sinh sống của các loài động vật ăn lọc như nghêu, trai, sò, bào ngư và các động vật có vỏ khác.

Một lớp màng sinh học dính có thể ngụy trang chất dẻo tổng hợp trong nước biển và động vật thường ăn chất hữu cơ đã chết có thể vô tình ăn phải chúng. Các thí nghiệm trong tương lai sẽ kiểm tra xem liệu hàu sống được đặt trong bể có và không có nhựa có ăn phải nhiều mầm bệnh hơn hay không.

Một sức khỏe là một cách tiếp cận đối với nghiên cứu, chính sách và thú y và y học con người nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe động vật, con người và môi trường. Mặc dù có vẻ như ô nhiễm nhựa chỉ ảnh hưởng đến các loài động vật trong đại dương, nhưng cuối cùng nó có thể gây ra những hậu quả đối với sức khỏe con người.

Dự án của chúng tôi được thực hiện bởi một nhóm chuyên gia đa ngành, từ các nhà nghiên cứu vi nhựa và ký sinh trùng đến các nhà sinh học động vật có vỏ và nhà dịch tễ học. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các lĩnh vực con người, động vật và môi trường để giải quyết một vấn đề thách thức ảnh hưởng đến môi trường biển chung của chúng ta.

Hy vọng của chúng tôi là sự hiểu biết tốt hơn về cách vi nhựa có thể di chuyển mầm bệnh gây bệnh theo những cách mới sẽ khuyến khích những người khác suy nghĩ kỹ trước khi tiếp cận với ống hút nhựa hoặc áo phông polyester đó.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer