Lá ổi chữa bệnh đau dạ dày

Dạo gần đây, dùng lá ổi non chữa bệnh đau dạ dày được khá nhiều người quan tâm và truyền tai nhau. Với bản chất lành tính, không tác dụng phụ, tiết kiệm chi phí nhưng không kém phần hiệu nghiệm. Những cơn đau ê ẩm vùng bụng, cơn co thắt dạ dày dần được cải thiện khi bạn biết cách chữa đau dạ dày bằng lá ổi.
13/08/2022 14:46

Có nên chữa đau dạ dày bằng lá ổi non?

Ổi là một loại quả quá đỗi quen thuộc. Theo ghi nhận của Đông y, lá ổi có vị đắng, tính ấm, công dụng giải độc, tiêu thũng, được chỉ định để điều trị một số bệnh lý thông thường như: Ho, sốt, viêm họng, viêm dạ dày, đau răng, mụn nhọt, hỗ trợ điều trị đái tháo đường, viêm đại tràng mãn tính,…

Trong y học hiện đại, lá ổi non có chứa các thành phần tinh dầu cùng với một số thành phần hoạt chất khác có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm se lớp niêm mạc, ức chế sự xâm nhập của các loại vi khuẩn.

Nhờ những thành phần và công dụng trên, lá ổi non rất thích hợp để sử dụng để cải thiện các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Và bạn có thể tự mình thực hiện bài thuốc này ngay tại nhà.

chua-dau-da-day-bang-la-oi-3

(Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, bài thuốc từ lá ổi non chỉ là phương pháp trong phạm vi dân gian và chưa được giới dược lý hiện đại đánh giá và đưa ra báo cáo chính thức về phương pháp này. Chính vì vậy, người bệnh cần cân nhắc khi áp dụng phương pháp này để trị chứng đau dạ dày.

Bên cạnh đó, bài thuốc từ lá ổi non chỉ phù hợp cho các đối tượng mắc bệnh đau dạ dày ở những trường hợp nhẹ. Đối với những trường hợp trung bình và nghiêm trọng, bài thuốc này chỉ là biện pháp hỗ trợ hay thậm chí không có công dụng nào xảy ra.

Do vậy, ngoài việc sử dụng bài thuốc từ lá ổi non, bạn nên tiến hành thăm khám để cho bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh và từ đó đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp.

Ngoài ra, các đối tượng bị dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong lá ổi hoặc đối tượng đang bị táo bón tuyệt đối không nên áp dụng cách chữa đau dạ dày bằng lá ổi.

Hướng dẫn cách chữa đau dạ dày bằng lá ổi

Lá ổi là một trong những vị thảo dược góp mặt trong danh sách các bài thuốc nam trị bệnh đau dạ dày. Hiện nay đã có rất nhiều người bệnh tham khảo và áp dụng điều trị ngay tại nhà. Chỉ với một nắm lá ổi non cùng với một số nguyên liệu khác bạn đã có ngay một liệu pháp cải thiện bệnh lý.

Cách chữa đau dạ dày bằng lá ổi non được tiến hành khá đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng không kém phần hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo ngay công thức được chúng tôi chia sẻ dưới đây:

- Chuẩn bị 30 gram lá ổi non cùng với một nắm gạo lứt;

- Đem toàn bộ lá ổi đã được chuẩn bị rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ bụi bẩn cũng như một số tạp chất và vi khuẩn khác. Tốt hơn nếu bạn ngâm lá ổi cùng với nước muối pha loãng khoảng 5 – 10 phút, sau đó vớt ra để ráo;

- Thái lá ổi thành các sợi nhỏ;

- Bắt lên bếp một chảo nhỏ. Khi chảo nóng cho một nắm gạo lứt cùng với lá ổi non đã thái nhỏ và tiến hành sao nóng. Lưu ý, bạn nên sao ở độ lửa vừa và nhỏ để không cho nguyên liệu cháy đen;

- Sau khi sao khô, cho thêm 500 ml nước lọc và tiếp tục đun cho sôi;

- Chắt lọc lấy phần nước để sử dụng;

- Mỗi lần sử dụng đúng với liều lượng trên. Mỗi ngày uống 2 lần vào mỗi buổi sáng và tối. Lưu ý, bạn nên sử dụng thuốc trước khi ăn khoảng 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Những cơn đau vùng bụng hay chứng co thắt dạ dày do bệnh đau dạ dày gây nên dần tiêu biến nếu bạn kiên trì sử dụng đều đặn mỗi ngày. Có thể, bệnh lý của bạn sẽ được cải thiện chỉ sau 1 tháng sử dụng.

Một số lưu ý khác để bệnh đau dạ dày được đẩy lùi một cách nhanh chóng

Bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày từ lá ổi sẽ phát huy nhanh công dụng nếu bạn kết hợp với việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ hoặc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày:

- Thay vì sử dụng các thực phẩm cay, nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ, bạn nên sử dụng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như các loại rau xanh, hoa quả tươi, các loại ngũ cốc hay các loại thịt, hải sản tươi;

- Dành thời gian để vận động cơ thể mỗi ngày. Bạn có thể tập các bài tập yoga hay các bài vận động nhẹ nhàng sao cho phù hợp với thể trạng sức khỏe;

- Nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, không nên thức quá khuya;

- Tránh căng thẳng quá mức. Việc căng thẳng quá mức cũng chính là nguyên nhân khiến cho bệnh đau dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn;

- Nói không với các chất kích thích, đồ uống có cồn, đồ uống có ga trong suốt thời gian mắc bệnh.

* Đặc biệt lưu ý: Cách chữa đau dạ dày bằng lá ổi chỉ giúp giảm thiểu triệu chứng trong giai đoạn bệnh nhẹ, tác dụng chữa bệnh mang tính chất tạm thời, người bệnh không thể chữa khỏi bệnh nếu chỉ áp dụng cách chữa này. Bên cạnh đó, hiệu quả cải thiện còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Dùng lá ổi trong thời gian dài còn làm gia tăng nguy cơ bị táo bón, khó tiêu, ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bệnh nhân không nên lạm dụng vì đây không phải là cách tốt nhất để chữa khỏi bệnh do không can thiệp loại bỏ được gốc căn nguyên. Trong những trường hợp bệnh nặng, người bệnh nên tìm đến giải pháp đặc trị tốt hơn.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer