Lai Châu: Nhiều người ăn cơm cùng chuyên gia người Trung Quốc mắc COVID-19

Hiện các F1 của chuyên gia người Trung Quốc đã được đưa đi cách ly tập trung, các F2 được cách ly và quản lý tại nhà. Kết quả xét nghiệm 20 F1 này đã âm tính lần 1.
02/05/2021 14:57

Theo báo cáo nhanh từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu, đến nay, Lai Châu đã truy vết và xác định được trên địa bàn tỉnh có 20 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh 2911 (BN2911) ở Công ty Panasonic Việt Nam, huyện Đông Anh, Hà Nội và bệnh nhân người Trung Quốc.

Theo đó, toàn bộ các trường hợp F1 trên địa bàn tỉnh đã được lấy mẫu đưa đi xét nghiệm, trong đó tất cả các trường hợp đều có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Đến 18 giờ ngày 1/5, lực lượng chức năng tỉnh truy vết, điều tra xác minh các trường hợp tiếp xúc liên quan đến ca bệnh Covid-19: liên quan đến BN2911đã  điều tra phát hiện 2 F1, 83 F2, 424 F3 và 199 F4; liên quan đến ca bệnh người Trung Quốc điều tra phát hiện 18 F, 160 F2 và 72 F3; liên quan đến BN2899 ở Hà Nam điều tra phát hiện 43 F2 (có 2F2 có kết quả xét nghiệm âm tính), 369 F3 và 246 F4.

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Uyên, Lai Châu liên quan đến bệnh nhân chuyên gia người Trung Quốc, huyện đã chỉ đạo quán cơm Thành Đạt (nơi đoàn chuyên gia người Trung Quốc nghỉ ăn cơm) đóng cửa để truy vết.

Qua xác minh có 3 trường hợp F1 ở quán cơm và 11 trường hợp F1 người ở huyện Than Uyên ăn cơm cùng. 22 người thuộc diện F2 tiếp xúc với chủ quán ăn Thành Đạt sau thời điểm đoàn Trung Quốc đến ăn cơm.

Trước tình hình đó, huyện lập hồ sơ kích hoạt khu cách ly của huyện để tiến hành cách ly 3 trường hợp ở quán ăn Thành Đạt.

Trên cơ sở tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Sở Y tế tăng tốc chỉ đạo các tổ, đội tăng cường cho các huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ; cử lực lượng chuyên môn truy vết “thần tốc” các trường hợp có liên quan đến người bệnh. Đồng thời, đảm bảo an toàn tiêm chủng, xử lý tốt các trường hợp không mong muốn có thể xảy ra.

a

Thực hiện khai báo y tế tại BVĐK tỉnh

Còn các trường hợp liên quan với bệnh nhân 2899 ở Hà Nam, qua truy vết, xác minh Lai Châu có 2 trường hợp 2 F1 đều có xét nghiệm âm tính lần 1. 32 F2 đang được cách ly tại nhà.

Được biết, huyện Phong Thổ đã xin ý kiến UBND tỉnh tạm dừng giải chạy “Marathon con đường đá cổ Pavi”; giảm quy mô còn 200 người cho buổi diễn tập ứng phó tìm kiếm cứu nạn phòng chống lụt bão.

Để phòng chống dịch hiệu quả, UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các huyện, các ngành, tập trung tuyên truyền tới Nhân dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K phòng chống dịch, Đưa thông tin các trường hợp thuộc danh sách F1, F2, F3 trên các phương tiện truyền thông đại chúng để cảnh báo cho người dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống.

Sở Y tế tổ chức đưa các trường hợp đi cách ly tại cơ sở cách ly, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất, các thiết bị, xây dựng phương án cụ thể, kịch bản các tình huống có thể xảy ra.

Lai Châu: Kích hoạt lại 3 Chốt kiểm soát dịch COVID-19:

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu đã quyết định kích hoạt lại hoạt động 3 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.Cụ thể: Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 1: tại Ngã Ba liên ngành, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 2: tại Điểm kiểm dịch, bản Ngã Ba xã Mường Kim, huyện Than Uyên.Chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 4: tại Km 162+650, bản Sắp Ngụa, xã Phúc Than, huyện Than Uyên.

Giữ nguyên số lượng, cơ cấu tổ chức, chức danh, thành phần cán bộ chiến sỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 trước đó đã được phê duyệt.

Theo Bộ Y tế

 

comment Bình luận

largeer