Lai Châu tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia

UBND tỉnh Lai Châu ban hành công văn số 415/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.
01/02/2024 15:26

Thực hiện công văn số 446/BYT-DP ngày 29/01/2024 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia. Để tăng cường các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

ruoubia

(Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục truyền thông tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tại cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các ngày lễ, ngày hội trong năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tập trung tuyên truyền tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình và cộng đồng, để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; tác hại của rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; thời gian, địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia và thực hiện các quy định khác trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Quán triệt, phổ biến, tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Xây dựng kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia thuộc lĩnh vực phụ trách. Triển khai hiệu quả các biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp giảm tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe; phòng, chống tác hại của rượu bia cho người lao động, cho học sinh, sinh viên, đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phòng, chống tác hại của rượu, bia trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, khuyến mại rượu, bia và các lĩnh vực liên quan khác. 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt vào các dịp cao điểm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố hàng năm báo cáo kết quả thực hiện phòng, chống tác hại rượu, bia về Sở Y tế để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Y tế theo quy định.

Trần Tuấn

comment Bình luận

largeer