Lai Châu triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Ngày 28/7, UBND tỉnh Lai Châu ban hành công văn số 2666/UBND-VX về việc thực hiện công điện 664/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tiêm vaccine phòng COVID-19.
28/07/2022 16:48

Công văn nêu rõ: Thực hiện Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Theo đó, trong thời gian qua cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo sát sao công tác tiêm phòng vaccine COVID-19; Kết quả tiêm vaccine đã góp phần quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh trên toàn quốc, giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị; Một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt dẫn đến chưa đạt tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Để bảo vệ và duy trì thành quả phòng, chống dịch trong thời gian qua, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các nhiệm vụ sau:

lc
lc1
lc2

1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân.

2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phát động chiến dịch tiêm chủng trên toàn tỉnh trong đầu tháng 8 năm 2022: Tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022; Hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Căn cứ các nhóm đối tượng thuộc diện tiêm chủng tại các địa phương, thực hiện giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện cụ thể từ cấp huyện đến cấp xã trên địa bàn tỉnh, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 05/8/2022.

- Kịp thời thông tin, cảnh báo về các biến thể mới của Omicron và hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm COVID-19. Xây dựng nội dung truyền thông trước, trong và sau chiến dịch tiêm chủng; công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) và thông tin đến người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời.

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời vaccine phòng COVID-19 cho các địa phương; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng trên địa bàn tỉnh, không để tình trạng vaccine không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về lợi ích của vaccine phòng COVID-19 nhằm tạo đồng thuận trong công tác tiêm chủng cho trẻ em, nhất là trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ và phối hợp với cơ quan y tế, các địa phương tổ chức tiêm chủng phù hợp, đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh đến trường trong năm học mới.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với ngành Y tế và các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về tiêm vaccine, lợi ích, hiệu quả của vaccine để khuyến khích và hướng dẫn người dân tích cực tham gia tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Tập trung truyền thông về tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em), những người muốn lựa chọn vaccine, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vaccine thấp.

5. Các sở, ngành, cơ quan liên quan nhất là các Sở, Ngành: Y tế, Công an, Quân sự, Biên phòng, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải… quán triệt và chỉ đạo việc tiêm vaccine cho cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong ngành, lĩnh vực đảm bảo tiêm hết các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

6. UBND các huyện, thành phố tổ chức các đội tuyên truyền vận động tiêm vaccine đến từng địa bàn dân cư. Căn cứ chỉ tiêu tiêm chủng do Sở Y tế giao có tránh nhiệm triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng, sớm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch giao. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương (cấp huyện, cấp xã) chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên về kết quả tiêm vaccine trên địa bàn.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh và nhân dân tham gia tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em vì lợi ích của bản thân, cộng đồng, tránh nguy cơ dịch bùng phát trở lại. Tổ chức các đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng trong việc tiêm vaccine cho người dân; Giám sát công tác tiêm vaccine trên địa bàn tỉnh. 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer