Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết

Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo hỏa tốc tăng cường phòng chống sốt xuất huyết trong tình hình số ca mắc gia tăng tại các địa phương trong tỉnh.
09/08/2023 15:13

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 4/8, trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 1.967 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 336 ca với cùng kỳ năm 2022.

Để kịp thời kiểm soát tốt dịch sốt xuất huyết tại các huyện, thành phố, Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố khẩn trương tham mưu UBND huyện huy động các phòng, ban ngành tham gia các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết. Đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng theo quy định.

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức đánh giá tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, xử lý triệt để các ổ dịch, đảm bảo 100% các ổ dịch được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Phối hợp với Phòng Y tế tham mưu UBND huyện huy động các phòng, ban ngành, đoàn thể tại địa phương quản lý để tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Tăng cường truyền thông trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn để người dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm điều trị nội trú trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời hoặc chuyển tuyến các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, dịch truyền, dung dịch cao phân tử. Khi sử dụng dung dịch cao phân tử phải theo dõi sát tình trạng đáp ứng điều trị và phát hiện sớm các diễn biến để kịp thời hội chẩn khoa, hội chẩn bệnh viện hoặc hội chẩn tuyến trên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức điều tra, giám sát, xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những nơi có ổ dịch cũ, có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Tham mưu kịp thời cho Sở Y tế các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer