Lâm Đồng tiếp tục tiêm chủng miễn phí vaccine phòng COVID-19 cho nhân dân

Ngày 17/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch sử dụng vaccine phòng COVID-19 năm 2023 trên địa bàn tỉnh nhằm mục tiêu đảm bảo cho các đối tượng có nguy cơ cao được tiêm chủng đủ số liều vaccine phòng bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
18/07/2023 12:10

Nguyên tắc vaccine phòng COVID-19 được tiêm miễn phí. Trẻ em và người lớn có chỉ định tiêm chủng sẽ được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã đăng ký với Bộ Y tế. Trong trường hợp cần thiết, huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành Y tế, lực lượng công an, quân đội, các ban, ngành, đoàn thể. Đảm bảo việc sử dụng vaccine an toàn và hiệu quả.

Phạm vi triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Tiêm chủng theo chiến dịch hoặc lồng ghép với hoạt động tiêm chủng thường xuyên tại địa phương, tiêm chủng miễn phí.

Đối tượng tiêm chủng gồm: Người từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm đầy đủ các mũi nhắc lại, người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người từ 17 lên 18 tuổi). Người từ 12 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm đủ 3 mũi, người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người từ 11 lên 12 tuổi). Người từ 5 đến dưới 12 tuổi có nhu cầu tiêm mũi cơ bản. Trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi tiếp cho các nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên.

Việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 liều cơ bản cho trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi tiếp cho các nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên được Bộ Y tế khuyến cáo và hướng dẫn cụ thể khi có đủ căn cứ, cơ sở khoa học và phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ước tính đến hết năm 2023, nhu cầu vaccine phòng COVID-19 của các địa phương trong tỉnh cần bổ sung là 9.790 liều, nhu cầu này có thể thay đổi theo đề xuất của huyện, thành phố.

Tổng nhu cầu vaccine cho các đối tượng trong tỉnh năm 2023 là 30.660 liều; trong đó: Số vaccine đã được cấp đến 15/6/2023  là 20.860 liều, hiện còn tồn 10 liều; nhu cầu cần bổ sung 9.790 liều.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, về cung ứng vaccine từ nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế, chính phủ một số quốc gia và các tổ chức phi chính phủ. Nguồn kinh phí của các doanh nghiệp tài trợ để mua (trong và ngoài nước) và tiêm miễn phí cho người dân. Nguồn kinh phí Trung ương từ Quỹ vaccine phòng COVID-19 cấp cho Bộ Y tế mua.

 Về tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine, vật tư tiêm chủng sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của hệ thống tiêm chủng mở rộng tại các tuyến để tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine ở nhiệt độ phù hợp.

Công tác tổ chức tiêm chủng theo quy định hiện hành. Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng để triển khai tiêm chủng cho cộng đồng. Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp, trường học, nhà văn hoá... để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm và bố trí tổ tiêm lưu động để tiêm chủng tại nhà.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở vùng đi lại khó khăn, ít nhất 1 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3 - 4 điểm tiêm chủng. Các cơ sở tiêm chủng khác (trạm y tế, cơ sở tiêm chủng dịch vụ...) phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.

Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng, để công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, các đơn vị, địa phương, cơ sở tiêm chủng tiếp tục sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai tiêm chủng. Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình triển khai.

Tiếp tục truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; khuyến khích người dân tích cực, chủ động tham gia tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch, đúng đối tượng theo khuyến cáo của ngành Y tế.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này theo quy định. Chủ động liên hệ với Bộ Y tế để đề xuất nhu cầu vaccine, vật tư… liên quan tiêm chủng. Chỉ đạo, huy động các đơn vị y tế thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện các hoạt động chuyên môn trong tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19, đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng tiến độ.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của mình và phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế thực hiện có hiệu quả các hoạt động trong kế hoạch tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo Báo Lâm Đồng

comment Bình luận

largeer