Làm thế nào có thể chữa khỏi chứng nấc cụt ở trẻ sơ sinh?

Bé bị nấc là do cơ hoành co lại và dây thanh đóng lại nhanh chóng. Việc dây thanh âm đóng lại nhanh chóng là nguyên nhân tạo ra âm thanh của nấc cụt.
23/10/2020 14:44

Vì nấc cụt có xu hướng làm phiền người lớn, bạn có thể cho rằng chúng cũng làm phiền trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh thường không bị ảnh hưởng bởi chúng. Trên thực tế, nhiều trẻ sơ sinh có thể ngủ hết nấc mà không bị quấy rầy, nấc cụt hiếm khi cản trở hay ảnh hưởng gì đến hô hấp của trẻ.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2019 chỉ ra rằng nấc cụt có thể quan trọng đối với sự phát triển não bộ và nhịp thở của em bé. Nấc cụt ở trẻ sơ sinh có thể là một công cụ phát triển khác - và là một trong những công cụ phát triển sớm nhất khi chúng còn trong bụng mẹ.

Nhưng nếu em bé của bạn có vẻ không thoải mái, đây là một số lời khuyên:

1. Nghỉ ngơi và ợ hơi

Tạm dừng cho bé bú để bé ợ hơi có thể giúp bé hết nấc vì ợ hơi có thể giúp loại bỏ khí thừa có thể gây ra nấc.

Ợ hơi cũng sẽ hữu ích vì nó đặt em bé của bạn ở tư thế thẳng đứng. Các Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) cho thấy ợ bé bú bình của bạn không chỉ sau khi ăn, nhưng theo định kỳ trong thời gian ăn là tốt.

Nếu trẻ bú sữa mẹ, hãy cho trẻ ợ hơi sau khi chuyển đổi vú.

1_730x487

2. Sử dụng núm vú giả

Không phải lúc nào trẻ sơ sinh cũng bị nấc cụt khi bú. Khi trẻ bắt đầu tự nấc, hãy thử cho trẻ ngậm núm vú giả vì điều này sẽ giúp thư giãn cơ hoành và có thể giúp chấm dứt cơn nấc.

3. Để nấc tự dừng lại

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sẽ nấc cụt khá thường xuyên, vì vậy để chúng như vậy có lẽ là cách tốt nhất. Thông thường, cơn nấc của bé sẽ tự ngừng.

Nếu chúng không làm phiền con bạn, bạn có thể để cơn nấc tự dừng lại. Và trong trường hợp bạn không can thiệp và cơn nấc của trẻ không tự ngừng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Mặc dù hiếm gặp nhưng nấc cụt có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế nghiêm trọng hơn.

Ngăn ngừa nấc cụt hiệu quả

Có một số cách để giúp ngăn ngừa các cơn nấc cụt. Tuy nhiên, rất khó để ngăn chặn hoàn toàn cơn nấc của bé vì nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng. Cũng có thể có những lợi ích chưa được xác định.

Hãy thử các phương pháp sau để giúp ngăn ngừa nấc cụt (và giúp tiêu hóa tốt):

  • Đảm bảo rằng em bé của bạn bình tĩnh khi bạn cho chúng ăn. Điều này có nghĩa là không đợi cho đến khi bé đói đến mức khó chịu và quấy khóc trước khi bắt đầu bú.
  • Sau khi cho bé bú, tránh các hoạt động nặng với bé, chẳng hạn như tung tăng lên xuống hoặc chơi với năng lượng cao.
  • Giữ trẻ ở tư thế thẳng đứng trong 20 đến 30 phút sau mỗi bữa ăn.
resize

Khi nào thì nấc cụt gây lo lắng?

Nấc cụt được coi là bình thường ở trẻ sơ sinh. Chúng cũng có thể xảy ra khi em bé vẫn còn trong bụng mẹ .

Tuy nhiên, nếu em bé của bạn bị nấc nhiều, đặc biệt là nếu chúng cũng khó chịu hoặc kích động với những cơn nấc cụt, thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn. Đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề y tế khác.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer