Làm thế nào để ngăn ngừa cơn phổi tắc nghẽn mạn tính cấp (COPD) vào mùa đông?

Khi cơn lạnh đến, nhiệt độ giảm xuống, đồng thời sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời tăng dần, điều này thường khiến người bệnh COPD không thể chịu đựng nổi, dẫn đến những cơn đau hành hạ, chỉ cần người bệnh chú ý hơn trong sinh hoạt sẽ giảm được tỷ lệ mắc COPD.
29/12/2020 15:19

Dưới đây là một số gợi ý cho bạn để giảm tỷ lệ mắc COPD trong mùa đông này:

1. Thường xuyên thông gió, duy trì nhiệt độ và độ ẩm trong nhà

Mở cửa sổ để thông gió ít nhất hai lần một ngày, sáng và tối, và tránh gió đối lưu. Nhiệt độ trong nhà là 20 ℃ -28 ℃, là môi trường thoải mái nhất cho cơ thể con người. Độ ẩm duy trì khoảng 45%, có thể dùng máy tạo ẩm hoặc phun nước xuống đất hoặc treo khăn ướt để tạo ẩm. Cố gắng tránh những nơi đông người.

2. Tăng cường vận động 

Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên tập thể dục thường xuyên để duy trì và tăng cường độ đàn hồi của phế nang, tăng thông khí, tăng cường hàm lượng oxy để làm giảm các triệu chứng thiếu oxy. Tập thêm các bài tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như chạy bộ,  bơi lội, leo núi, thể dục nhịp điệu, nhảy dây...

Cũng cần chú ý đến thời gian tập thể dục, do nhiệt độ vào buổi sáng mùa đông thấp, nhìn chung 9-10 giờ sáng là thời gian tốt nhất để tập thể dục. Ngoài ra cần chú ý mặc ấm và lạnh để đề phòng cảm lạnh, có thể đeo khẩu trang, quàng khăn để giảm bớt sự kích thích trực tiếp của không khí lạnh.

avatar1605855408587-1605855409203151290573

3. Chế độ ăn uống hợp lý

Để giảm tổn thương hệ tiêu hóa trong khí hậu hanh khô vào mùa đông, nên ăn nhiều lá lốt, lê, nấm hương, vừng, củ cải, mật ong, hạt sen, củ sen và các thực phẩm bổ âm, dưỡng phổi. Ngoài ra, để tránh quá tải cho lá lách và dạ dày, bạn cũng nên ăn vừa phải những thực phẩm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa, chẳng hạn như cháo hoặc món hầm với khoai mỡ, lúa mạch...

Nếu chức năng lá lách và dạ dày bình thường, không có biểu hiện chán ăn, tiêu chảy, tức ngực, chướng bụng, bạn có thể ăn thêm trứng gia cầm, thịt vịt, thịt gà, thịt chim bồ câu, cá và các sản phẩm bổ sung đầy hơi khác, và thường xuyên uống sữa và sữa đậu nành, nhưng chẳng hạn như thịt cừu và thịt chó. Ăn ít thức ăn nóng.

4. Thông đường thở

Mùa đông thời tiết hanh khô, lượng đờm và dịch tiết trong đường thở của bệnh nhân cao tuổi tăng cao. Do các yếu tố như đờm đặc, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, khạc ra đờm dễ gây tắc nghẽn đường thở dẫn đến hàng loạt triệu chứng trên. 

Phương pháp cụ thể để làm sạch dịch tiết đường hô hấp là khuyến khích bệnh nhân ho mạnh, khi ho, dùng hai tay ấn vào ngực dưới hoặc bụng trên để tăng sức co bóp của cơ hoành và thúc đẩy quá trình tống đờm ra ngoài,

Thứ hai dành cho những người yếu và không thể khạc ra đờm. Để trẻ nằm hoặc nằm sấp, người nhà dùng tay vỗ nhẹ vào lưng để dễ long đờm.

Thứ ba, uống thuốc long đờm hiệu quả hoặc thuốc giãn khí quản dưới sự hướng dẫn của bác sĩ tùy theo tình trạng bệnh.

5. Tiêm phòng

Vắc xin cúm, vắc xin viêm phổi,… có lợi để ngăn ngừa nhiễm trùng lặp lại ở bệnh nhân COPD, và có thể làm giảm đáng kể các đợt cấp. Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng vắc xin cúm là 1-2 tháng trước khi xảy ra cao điểm của dịch cúm, thường là vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Không nhịn ăn trong khi tiêm chủng, tốt nhất nên quan sát trong 20 phút sau khi tiêm phòng. 

Người già trên 60 tuổi, bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính, tim mạch… là những đối tượng được ưu tiên tiêm phòng cúm. Khả năng bảo vệ của vắc-xin cúm có thể kéo dài trong một năm, và nên tiêm vắc-xin mỗi năm một lần.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer