Làm thế nào để phòng tránh động kinh tái phát

Động kinh có thể do hoạt động bất thường của 1 nhóm tế bào thần kinh ở vỏ não, cũng có thể không tìm được nguyên nhân gì đặc biệt. Khi khởi phát cơn động kinh có thể gây ra nguy hiểm cho chính bản thân bệnh nhân và người xung quanh, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy làm thế nào để phòng tránh động kinh tái phát?
28/09/2020 21:41

 

Giải quyết nguyên nhân gây ra động kinh

Nguyên nhân của cơn bệnh chỉ tìm thấy ở khoảng 20% bệnh nhân, do 1 số yếu tố:

+ Di truyền: khoảng 5%

+ Bất thường về yếu tố hóa học trong não: nồng độ Na+, K+, Ca2+…

+ Mất cân bằng giữa chất dẫn truyền thần kinh dạng ức chế GABA và dạng kích thích Glutamate.

+ Tổn thương não bộ: do chấn thương sọ não, sau đột quỵ, tai biến, sốt cao co giật tái diễn nhiều lần.

+ Cấu trúc não bất thường ngay từ trong bào thai, rối loạn chuyển hóa não bộ bẩm sinh, có khối u não…

- Sử dụng 1 số thuốc, hóa chất gây ảnh hưởng đến não: thuốc chống trầm cảm, rượu, ma túy…

Rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học

- Tập yoga cơ bản giúp cơ thể thả lỏng hoàn toàn, tinh thần được thoải mái, giải tỏa áp lực trong cuộc sống, giúp phòng ngừa bệnh động kinh hiệu quả. Ngoài ra có thể lựa chọn tập dưỡng sinh hoặc tập thể dục thể thao vừa sức.

- Rèn luyện thói quen sinh hoạt đúng giờ, ngủ đủ giấc, không thức khuya, không làm việc gắng sức, hạn chế căng thẳng và mệt mỏi, không nên chơi game và dùng các thiết bị điện tử quá nhiều…

benh-dong-kinh-o-nguoi-lon-nguyen-nhan-hay-gap-gay-dong-kinh11497603419

Tránh xa các chất kích thích

- Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, café… không tốt cho những người có bệnh động kinh, nó khiến cơ thể dễ bị kích động hơn.

- Chế độ ăn lành mạnh là giàu chất xơ, hoa quả, rau xanh tốt cho sức khỏe. Ngoài ra kiêng các đồ ăn chiên xào, thực phẩm đóng hộp, các gia vị cay nóng như ớt, tiêu, mù tạc, tỏi… và những thực phẩm có tính nóng như thịt chó, các đồ ăn nhanh…

- Uống nhiều nước lọc, giúp thanh lọc cơ thể.

Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu, vận động nhẹ nhàng

Khi ngồi hoặc đứng quá lâu khiến cho khí huyết kém lưu thông, máu dồn ứ khiến tăng nguy cơ mắc động kinh. Chính vì vậy nên vận động nhẹ nhàng khoảng 1h/lần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và tránh cơn tái phát.

Sử dụng món ăn thực phẩm tốt cho bệnh động kinh

- Canh hoa thiên lý: Dùng khoảng 100-200 gram hoa thiên lý nấu cùng tôm sú bạn sẽ có 1 bát canh rất ngon và bổ dưỡng, giúp phòng ngừa bệnh động kinh.

- Canh mướp hương cua đồng: đây là món ăn quen thuộc với mọi người nhưng lại có tác dụng hơn cả mong đợi. 1 tuần có thể nấu 3-4 bữa canh mướp hương nấu cùng cua đồng, rau đay để phòng bệnh động kinh.

Bác sĩ Thúy Hường

comment Bình luận

largeer