Lần đầu uống thuốc tránh thai khẩn cấp phải biết 3 điều này

Nếu đây là lần đầu tiên bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì điều tối quan trọng cần biết là bản chất tác dụng của thuốc và những tác dụng phụ có thể kèm theo.
22/10/2020 14:37

1. Thành phần chính thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa hormon sinh dục nữ progestin liều cao. Thuốc có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng làm cho dịch nhầy ở cổ tử cung bị đặc lại và dày lên để ngăn tinh trùng xâm nhập tử cung hoặc gây cản trở đường đi của tinh trùng hoặc trứng trong vòi trứng của tử cung.

2. Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Với loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên: Uống 1 viên duy nhất trong 72 giờ (3 ngày) sau khi quan hệ tình dục, uống càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao.

Hiện nay đã có loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể uống trong vòng 120 giờ sau khi giao hợp, tuy nhiên dùng càng sớm hiệu quả càng cao.

Với loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên: Uống viên đầu tiên sớm nhất trong 72 giờ (3 ngày) sau khi quan hệ tình dục. Viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12 giờ. Nhất thiết phải uống đủ 2 liều mới có tác dụng.

lan-dau-uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-phai-biet-3-dieu-nay

Có tới 50% số phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bị buồn nôn và nôn. Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần uống bù.

Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng 100%. Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau quan hệ tình dục càng sớm càng tốt, thông thường uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu sau quan hệ tình dục thì hiệu quả tránh thai tới 95%. Từ 25 tới 48 giờ hiệu quả 85% và từ 49 tới 72 giờ giảm xuống 58%.

Không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/ tháng.

3. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Tác dụng phụ phổ biến nhất là gây buồn nôn. Ngoài ra, có thể gây chảy máu âm đạo bất thường; đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt; kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh. Trong trường hợp chậm kinh kéo dài, bạn nên đi khám hoặc dùng que thử để chắc chắn là không có thai.

Một số tác dụng không mong muốn khác là: 

Nguy cơ chửa ngoài tử cung cao hơn ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai. Nguy cơ này có thể tăng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp dài ngày và thường ở những người tăng cân.

Thuốc tránh thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ bị bệnh huyết khối tắc mạch gấp khoảng 4 lần so với người không dùng thuốc.

Theo Ifonet

comment Bình luận

largeer