Làn sóng COVID-19 thứ 5 “áp đảo” Hong Kong

Số ca nhiễm COVID-19/ngày ở Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng gấp 13 lần trong hai tuần qua, từ khoảng 100 người vào đầu tháng 2 lên hơn 1.300 trường hợp vào ngày 13/2.
14/02/2022 18:11

Giới chức Hong Kong (Trung Quốc) đang nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát ngày càng sâu rộng. Ngày 14/2, lãnh đạo chính quyền Hong Kong cho biết, làn sóng COVID-19 thứ năm đang “áp đảo” đặc khu hành chính này mặc dù số người tử vong vì COVID-19 ở đây vẫn thấp hơn nhiều so với các thành phố có quy mô tương tự kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây hai năm.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt, ngày 14/2, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã cho biết trong một tuyên bố, chính quyền Hong Kong sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc đại lục để giải quyết "tình hình dịch bệnh ngày càng trầm trọng".

Chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ hỗ trợ Hong Kong xét nghiệm, xử lý và kiểm dịch, đồng thời đảm bảo nguồn cung bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 nhanh, đồ bảo hộ đến rau quả tươi.

45

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga

Đài truyền hình TVB cho biết, Hong Kong dự kiến sẽ báo cáo ít nhất 1.530 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày 14/2. Con số trên sẽ là kỷ lục mới về số ca mắc mới hàng ngày tại đặc khu hành chính này.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói: "Sự tấn công của đợt dịch thứ năm đã giáng một đòn nặng nề đối với Hong Kong và làm quá tải khả năng xử lý của đặc khu hành chính", đồng thời cho biết thêm, bệnh nhân phải chờ lâu hơn để tiếp cận các cơ sở cách ly. "Tình huống này là rất không mong muốn và chính quyền Hong Kong cảm thấy lo lắng và lấy làm tiếc về điều đó".

Với hệ thống chăm sóc sức khỏe đã được mở rộng quá mức, các chuyên gia y tế cảnh báo, Hong Kong có thể chứng kiến 28.000 ca nhiễm mới/ngày vào cuối tháng 3, trong đó những người cao tuổi chưa được tiêm phòng gây ra sự quan ngại đặc biệt.

Dữ liệu từ Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong cho thấy, công suất giường bệnh phục vụ cho bệnh nhân COVID-19 đã ở mức 90%, trong khi các cơ sở cách ly hoạt động gần hết công suất.

Larry Lee, Giám đốc Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong cho biết, Hong Kong đang ưu tiên điều trị cho người già, trẻ em và những người có tình trạng bệnh nghiêm trọng trong các bệnh viện.

44

Trung tâm xét nghiệm tạm thời COVID-19 sau khi dịch bùng phát, bên ngoài một trung tâm mua sắm tại quận Sha Tin, ở Hong Kong, Trung Quốc, ngày 7/2

Đến nay, Hong Kong xác nhận tổng cộng khoảng 24.000 trường hợp mắc COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát lần đầu tiên tại đây, trong đó có hơn 200 ca tử vong, ít hơn nhiều thành phố lớn với quy mô tương đồng khác.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết, các nhà chức trách sẽ "không tiếc công sức" để thực hiện chiến lược chống dịch "Zero COVID" ở Hong Kong, giống như ở Trung Quốc đại lục, theo đó tìm cách kiềm chế dịch bùng phát ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, trái ngược với nhiều nơi khác đang cố gắng sống chung với COVID-19.

Tại Hong Kong, người dân bị cấm tụ tập công khai với hơn hai người, trong khi hầu hết các địa điểm bao gồm trường học, nhà thờ và phòng tập thể dục đều phải đóng cửa. Việc ăn tối trong nhà hàng bị cấm từ 18h hàng ngày theo giờ địa phương và hầu hết người dân đang làm việc tại nhà.

Các hạn chế hàng không nghiêm ngặt đã biến Hong Kong trở thành một trong những địa điểm bị cô lập nhất thế giới với biên giới được phong tỏa hiệu quả trong khoảng hai năm.

Hội đồng Lập pháp của Hong Kong sẽ thảo luận về việc chi 27 tỷ HKD (3,46 tỷ USD) vào quỹ chống dịch bệnh để hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi những biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt của đặc khu hành chính này.

Theo VTC

comment Bình luận

largeer