Lạng Sơn kiểm tra, kiểm soát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu

Thời gian qua Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, các điểm phát luồng hàng hóa; phối hợp với các Đoàn kiểm tra liên ngành các huyện, thành phố kiểm tra công tác VSATTP tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu… Từ đó, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.
12/09/2022 10:17

Thời điểm này, các cơ sở sản xuất bánh trung thu, các hộ kinh doanh đang tích cực chuẩn bị hàng hóa để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách. Tại Lạng Sơn, bên cạnh các cửa hàng bánh Trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, còn có hơn 30 cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống của Lạng Sơn có hồ sơ công bố sản phẩm với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Tiêu biểu như: bánh Trung thu thương hiệu: Bà Toản, bà Ngân, Nhật Lan, Nhân..Bánh trung thu Đổng Tất Liên ( Tràng Định); bánh trung thu Quế Hương, Đức Vinh (Hữu Lũng)…

Empty

Người dân mua bánh Trung thu tại Chợ Giếng Vuông, thành phố Lạng Sơn trong ngày hội “Háng Pỉnh” – Chợ Bánh nướng 2022 (Ảnh: Thu Hường)

Năm nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã ổn định nên thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu, nhất là mặt hàng bánh trung thu cũng đã sôi động trở lại. Sau một thời gian dịch bệnh nhiều hoạt động không được tổ chức, năm nay, các trường học, cơ quan,  khu phố cũng đã tổ chức trung thu cho các cháu thiếu nhi… Không khó để bắt gặp hình ảnh khách xếp hàng để chờ mua bánh tại các cửa hàng bánh có thương hiệu lớn.

Bà Hoàng Thị Trà Giang, Chủ cơ sở sản xuất Bánh Trung thu Đức Vinh, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Gia đình tôi là cơ sở sản xuất Bánh trung thu Đức Vinh thị trấn Hữu Lũng. Năm nay dịch bệnh ổn định nên thị trường tiêu thụ bánh sôi động hơn năm ngoái. Trung bình mỗi ngày gia đình tôi sản xuất 2.000 chiếc bánh. Gia đình tôi luôn chú trọng đến khâu chọn lựa nguyên liệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mang đến cho khách hàng sản phẩm tốt nhất.

Empty

 Đồng chí Trần Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn (ngoài cùng bên phải) giám sát việc kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh trung thu. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn cơ sở tuân thủ các quy định trong sản xuất (Ảnh: Thu Hường)

Theo các cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Lạng Sơn, năm nay giá nguyên vật liệu có tăng nên giá thành những chiếc bánh cũng tăng nhẹ. Trung bình bánh của các thương hiệu lớn tại thành phố như bánh nướng nhân thập cẩm (tàu dùng), nhân đậu xanh (trọng lượng từ 150- 200 gam/bánh) có giá từ 50-60.000 đồng/bánh; nhân thẩm cẩm gà quay, thập cẩm gà quay trứng muối, sen nhuyễn, trà xanh, sầu riêng….(trọng lượng từ 150-250 gam/ bánh) có giá từ 60- 100.000 đồng/ bánh.

Empty

Hình ảnh bánh nướng truyền thống Tràng Định hấp dẫn thực khách (Ảnh: Thu Hường)

Ngoài ra các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà…có những dòng bánh trung thu cao cấp với mẫu mã đẹp, sang trọng có giá giao động từ 750.000 đồng/hộp 4 bánh - 2.500.000  đồng/ hộp 4 bánh (trọng lượng 160 gam tặng kèm 1 hộp trà Ô Long 50 gam) …hiện đang được bày bán tại một số điểm bán hàng ở trung tâm thành phố và các siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Khối 7 thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Gia đinh tôi có nhiều cháu nhỏ nên trung thu rất quan tâm đến các sản phẩm bánh kẹo, hoa quả vì thường mua số lượng nhiều để các cháu phá cỗ. Chúng tôi rất quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Khi mua tôi thường lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thường chúng tôi thích ăn bánh trung thu của Lạng Sơn vì hương vị thơm ngon, ngọt đậm và chúng tôi đi mua hàng thì thường thấy lực lượng chức năng đi giám sát trực tiếp tại các cơ sở nên rất yên tâm.  

Để đảm bảo công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngay từ những ngày giữa tháng 7 âm lịch lực lượng QLTT đã theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, tuyên truyền tại các hộ sản xuất bánh làm sớm để các cơ sở chú trọng công tác Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Empty

Đội QLTT số 1 phối hợp cùng Đoàn Kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Quang Trung (Ảnh: Thu Hường)

Đặc biệt, bên cạnh việc kiểm tra theo chuyên đề, các tổ, đội QLTT trực thuộc thường xuyên phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành tại các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra dịp trước và trong Tết Trung thu. Trong đó tập trung vào các nội dung như: Kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm; đo lường chất lượng, ghi nhãn hàng hóa thực phẩm, các quy định về thực phẩm nhập lậu; Hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, công bố hợp quy phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Kiểm tra thực hiện các quy đinh về niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết….

Empty

Đội QLTT số 7 và Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Tràng Định kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Đổng Tất Liên thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định (Ảnh: Thu Hường)

Empty

Công chức Đội QLTT số 4 kiểm tra nguyên vật liệu sản xuất bánh tại cơ sở sản xuất Bánh Trung thu Đức Vinh, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng (Ảnh: Thu Hường)

Theo đó, thực hiện Kế hoạch Kiểm tra thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu tính từ ngày 17/8 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phối hợp với các đoàn kiểm tra tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu, các hộ kinh doanh được gần 100 vụ. Qua kiểm tra cơ bản các cơ sở sản xuất, các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra lực lượng QLTT đã phát hiện 33 vụ việc vi phạm. Xử phạt vi phạm hành chính gần 90 triệu đồng; Trị giá hàng hóa vi phạm buộc tiêu hủy gần 62 triệu đồng. Tổng thu từ xử lý vi phạm hành chính là  gần 138 triệu đồng.

Empty

Đội QLTT số 6 giám sát tiêu hủy bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ (Ảnh: Thu Hường)

Trong đó, các vi phạm chủ yếu bao gồm: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng in trên bao bì; Kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Đối với các hộ sản xuất bánh trung thu thường gặp các lỗi vi phạm: Dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy; Không có ủng hoặc giầy, dép sử dụng riêng trong khu vực sản xuất thực phẩm; Sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang….

Ông Đặng Văn Ngọc, Cục Trưởng Cục QLTT Lạng Sơn cho biết: Nhân dịp Tết Trung thu năm 2022, Cục QLTT Lạng Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyên đề về kiểm tra đối với mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Cục chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc trên địa bàn các huyện, thành phố chủ động báo cáo với cấp ủy chính quyền địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm QLTT, cơ quan y tế và các cơ quan chuyên môn khác của địa phương xây dựng lịch kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh đối với mặt hàng Trung thu, mặt hàng thực phẩm. Đối với mặt hàng bánh trung thu chúng tôi chỉ đạo các đội, bộ phận QLTT trực thuộc kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn; chú trọng đến chất lượng hàng hóa đặc biệt là các điều kiện về Vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra về đo lường, nhãn hàng hóa; kiểm tra hồ sơ chứng từ liên quan đến các sản phẩm hàng hóa bày bán cũng như sản xuất ở trên địa bàn. Liên quan đến nhóm hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu chúng tôi tăng cường chỉ đạo, kiểm tra đối với mặt hàng bao gói sẵn, các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; Phát hiện, xử lý nghiêm các  tổ chức, cá nhân, các cơ sở vi phạm. Đồng thời tuyên truyền, thông tin các vụ việc, các tổ chức cá nhân vi phạm để người dân và người tiêu dùng biết được nhằm từng bước đưa thị trường, nhóm hàng phục vụ Tết Trung thu phải đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là quan tâm chỉ đạo kiểm tra các cơ sở này để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nói riêng và địa bàn cả nước nói chung.

Empty

Đội QLTT số 1 và Đoàn Kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra giấy tờ theo quy định tại hộ sản xuất, kinh doanh (Ảnh: Thu Hường)

Với sự tận tâm, trách nhiệm của mình, lực lượng QLTT Lạng Sơn đã và đang tích cực cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, tuyên truyền tới các hộ kinh doanh, các cơ sở sản xuất. Mong rằng các cá nhân sản xuất, hộ kinh doanh sẽ có ý thức chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về An toàn vệ sinh thực phẩm, cùng chung tay vì một mùa Trung thu vui tươi, an toàn. Đồng thời, mỗi người tiêu dùng cũng sẽ trở thành người tiêu dùng thông thái sáng suốt lựa chọn các sản phẩm uy tín, chất lượng, có đầy đủ thông tin trên bao bì sản phẩm…tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Từ đó, mang đến một mùa Trung thu an lành, hạnh phúc, tràn ngập niềm vui cho các cháu thiếu nhi.

Tiến Vương

comment Bình luận

largeer