Lào Cai tăng cường thực hiện giảm tình trạng tảo hôn và phụ nữ dưới 18 tuổi sinh con

UBND tỉnh Lào Cai ban hành công văn số 993/UBND-NLN về việc tăng cường thực hiện giảm tình trạng tảo hôn và phụ nữ dưới 18 tuổi sinh con.
15/03/2023 11:19

Trong năm 2022, thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được một số kết quả nhất định. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú; thường xuyên nắm bắt tình hình trong nhân dân và ngăn chặn, xử lý kịp thời một số trường hợp có ý định tảo hôn.

Nhận thức của nhân dân ngày càng được nâng lên, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đội ngũ cán bộ thôn, người có uy tín phát huy cao vai trò, trách nhiệm tham gia công tác tuyên truyền, vận động xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong hôn nhân còn tồn tại ở một số đồng bào dân tộc thiểu số. Nhận thức của đại đa số người dân về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã được nâng lên, góp phần cơ bản chấm dứt số lượng các vụ hôn nhân cận huyết thống so với thời gian chưa có Chỉ thị 33-CT/TU của Tỉnh ủy Lào Cai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có một số tồn tại hạn chế như: Việc thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ tảo hôn, phụ nữ dân tộc thiểu số sinh con dưới 18 tuổi chưa đạt kết quả theo Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 07/4/2022 của UBND tỉnh Lào Cai. Theo báo cáo tổng hợp của UBND các huyện, thị xã, thành phố trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 197 người chưa đủ tuổi kết hôn sống chung với người khác như vợ chồng; Có 615 phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu. Vì vậy, để đạt mục tiêu năm 2023 về giảm tình trạng tảo hôn và phụ nữ dân tộc thiểu số dưới 18 tuổi sinh con lần đầu, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:

lc
lc1
lc2

Thu Trang

comment Bình luận

largeer