Lắp đặt lưới bảo vệ ban công để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Gần đây những vụ trẻ em rơi từ ban công chung cư xuống ngày càng nhiều, mới đây nhất là việc cháu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 chung cư Nguyễn Huy Tưởng làm nhiều gia đình có con nhỏ lo lắng. Vì thế, việc lắp đặt lưới bảo vệ ban công để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ là vô cùng cần thiết.
01/03/2021 09:16

Tại sao nên lắp lưới bảo vệ ban công?

Với những gia đình sống trong trong căn hộ chung cư hay nhà cao tầng, ban công tuy có lan can nhưng với gia đình có con nhỏ trẻ em rất hiếu động, chúng có thể bắc ghế để chèo lên lan can chơi rất nguy hiểm, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm khi trẻ con chơi đùa ngoài lan can ban công, không may bị ngã xuống đất rồi tử vong. Vì vậy lắp lưới an toàn là việc làm cần thiết nếu như bạn không muốn những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Untitled-4-4042-1472272443

Chi phí lắp đặt lưới an ban công không hề đắt hơn so với những cách làm bảo vệ ban công khác, thậm chí còn rẻ hơn. Lắp đặt nhanh, gọn và rất dễ dàng mà không ảnh hưởng tới thiết kế hạ tầng xung quanh.

Lưới an toàn đang được ban quản lý chung cư cũng như cơ quan phòng cháy chữa cháy khuyến khích sử dụng. Với tính cơ động của lưới an toàn, khi cần thiết như hỏa hoạn chúng ta có thể cắt cáp để thoát ra ngoài bằng kìm chuyên dụng. Giúp cho quá trình cứu hộ  trở nên nhanh hơn, hiệu quả hơn rất nhiều là các khung sắt ” chuồng cọp” như trước đây nhiều nhà hay sử dụng.

Lưới an toàn ban công là gì?

Lưới an toàn còn được gọi là lưới báo vệ trẻ nhỏ an toàn. Chúng được lắp đặt ở bất kỳ nơi nào mà bạn cảm thấy không an toan cho thành viên gia đình. Lưới được dùng trong thiết kế nhà ở là chung cư có ban công, nhà phố có ban công, nhà dân có ban công, cầu thang, giếng trời, cửa sổ,… Lưới bảo vệ ban công được thiết kế tinh tế không làm ảnh hưởng đến vẽ thẩm mỹ của căn nhà. Ngoài tầm nhìn 15 mét thì không thể thấy được.

Lưới an toàn có cấu tạo là những sợi cáp inox bọc nhựa được đan dày dặn với khoảng cách khoảng 5cm -10cm/sợi. Nhìn bề ngoài tuy mỏng manh nhưng có lực tác động cực lớn chẳng may bạn hay ai đó cầm phải hay ngã vào cũng sẽ bật lại vào trong và không gây tổn thương.

Lưới được cấu tạo gồm 2 thành phần chính như:

  • Hệ thống sợi cáp xoắn: được sản xuất từ chất liệu inox 304 có đường kính từ 2,5mm đến 3,5mm có độ bền cao. Dây cáp được bọc bằng 1 lớp nhựa HDPE trong suốt thân thiệt với môi trường, không chứa các chất độc hại.Cáp xoắn inox 304 có độ bền rất cao, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, không bị rỉ sét do mưa gió, không khí ẩm ướt …
  • Hệ thống khung nhôm cố định: được sản xuất từ 100% là hợp kim nhôm không rỉ và bền, có độ cứng và chịu được va đập rất tốt. Khi bắt khung nhôm vào tường có thể chịu được lực kéo đến 270 kg. Khung nhôm được phủ lên 1 lớp sơn tĩnh điện màu sáng giúp cho ban công, hành lang, cửa sổ của ngôi nhà bạn trở nên sang trọng và tao nhã hơn.
thanh-nhom-dinh-hinh-luoi-an-toan-bao-ve-ban-cong-chung-cu-e1592072721611

Thanh nhôm định hình

Chính vì những sợ cáp xoắn của lưới an toàn bảo vệ được bọc bằng nhựa HDPE trong suốt nên ở khoản cách xa, chúng ta sẽ không nhìn thấy. Chúng còn được gọi là lưới tàng hình. Hệ thống lưới an toàn ban công sẽ được đan thủ công bằng tay rất chắc chắn và khoản cách từ sợi cáp này đến sợi cáp kia là 5cm.

cau-tao-luoi-an-toan-bao-ve-tre-nho

Các thành phần cấu tạo nên lưới an toàn ban công bảo vệ

Với kích thước 5cm này, lưới bảo vệ sẽ không làm hạn chế tầm nhìn khi bạn nhìn từ ban công ra bên ngoài hay từ lan can cầu thang.

Lưu ý nhỏ: HDPE là viết tắt của từ High-density Polyethylene còn gọi là PEHD là vật liệu nhựa dẻo nhiệt có khả năng chống chịu được các hóa chất mạnh mà không bị rò rỉ, ăn

Lưới an toàn ban công tốt nhất hiện nay là loại nào?

Hiện nay, trên thị trường tồn tại 3 loại lưới an toàn bảo vệ ban công gồm:

  • Loại lưới an toàn thứ nhất không có lõi cáp xoắn và được làm từ nhựa HDPE 100%. Loại này rất dễ bị giãn khi kéo căng và bị giãn do nhiệt độ môi trường. Loại này không an toàn vì không có khả năng chịu lực tốt.
  • Loại lưới an toàn thứ hai là loại dây cáp được gia công thủ công với lớp nhựa HDPE khá lớn nhưng lõi cáp xoán khá nhỏ vào khoảng 1mm rất dễ bị tuột lớp nhưa khi kéo căng. Loại này cũng kém an toàn vì cũng chịu lực kém và bị rỉ sét khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
  • Loại lưới an toàn thứ ba là loại tốt nhất có đường kính từ 2,5mm đến 3,5mm. Dây cáp xoắn này được sản xuất từ inox 304 rất chắc chắn, có độ bền cao, không bị rỉ sét do được bọc 1 lớp nhựa HDPE trong suốt 100% bám dính trặc vào sợi cáp. Loại này rất tốt, chịu được kéo lên đến 270 Kg. Đây cũng là loại cáp mà Siêu Thị Duy Lợi sử dụng để lắp đặt cho quý khách hàng

Quy trình lắp đặt lưới an toàn ban công

Bước 1: 2 thanh nhôm định hình được lắp vào dầm trên và dưới của ban công một cách chắc chắn.

Bước 2: Kéo cáp xoắn inox 304 lên các buloong có ron cao đã được cố định sẵn trên 2 thanh nhôm.

Bước 3: Sau khi đã kéo dây cáp xoắn đến cái buloong cuối cùng thì lúc này người thợ kỹ thuật sẽ kiểm tra độ căng của sợi cáp và căng lại toàn bộ sợ cáp đến khi nào đạt được độ căng tối ưu thì sẽ cố định sợ cáp.

Bước 4: Cố định cáp inox vào thanh nhôm định hình xong thì người thợ sẽ lắp thêm 1 thanh nhôm bảo vệ để tăng thêm tính thẩm mỹ và đảm bảo độ bền cho dây cáp, buloong.

Có nên tự lắp đặt lưới an toàn ban công không?

Tự lắp đặt lưới an toàn ban công hoàn toàn không khó nhưng bạn phải là những người thợ kỹ thuật lành nghề, giàu kinh nghiệm mới có thể hoàn thiện được 1 hệ lưới an toàn ban công hoàn hảo với độ căng phù hợp. Nếu không bạn có thể phải gặp những tình trạng dưới đây:

  • Bạn sử dụng máy khoan không thành thạo khiến cho tường bê tông bị rạn nứt
  • Bạn căng cáp không đủ lực sẽ bị trùng cáp
  • Tường yếu thì bạn cần gia cố khi lắp đặt nếu không sẽ khó khi căng cáp, tùy vào chất tường mà có cách gia cố khác nhau, bạn phải có kinh nghiệm mới xử lý được
  • Ngoài ra ban công cao khi lắp đặt lưới bạn phải trèo ngoài ban công nếu không có thiết bị bảo hộ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể bị té ngã rất nguy hiểm.
  • Hiện nay khi lắp đặt lưới ban công hầu như các đơn vị miễn phí lắp đặt, thay vì tự lắp tại sao bạn không thuê luôn trọn gói vừa đỡ mất thời gian, lại không mất thêm chi phí lắp đặt,

Thanh Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer