Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam

Chiều ngày 27/8, tại Vĩnh Phúc, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam với Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSKCĐ) và Lễ ra mắt Chi hội Nông nghiệp tuần hoàn khu vực miền Bắc.
28/08/2022 15:51

Tham dự chương trình, về phía Hội GDCSSKCĐ Việt Nam có ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội Giáo GDCSSKCĐ Việt Nam, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Cùng các Phó Chủ tịch Hội gồm: TS.BS.TTND. Lê Thị Hằng; PGS.TS. Nguyễn Thị Chính; Ông Nguyễn Mạnh Thản; Và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành của Hội.

Các lãnh đạo tham dự chương trình

Các lãnh đạo tham dự chương trình

Về phía Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam có ông Hồ Xuân Hùng - Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp phát triển nông thôn (NNPTNT) Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Ông Nguyễn Trí Ngọc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng Hội NNPTNT Việt Nam; Cùng các ông bà là Chánh Văn phòng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Hội NNPTNT Việt Nam.

Về phía Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam có TSKH Hà Phúc Mịch - Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam; Ông Trần Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp Hội; Cùng các đồng chí Phó Chánh văn phòng, Giám đốc Trung tâm truyền thông Nông nghiệp hữu cơ Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam.

Về phía Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam có ông Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Quế Lâm; Ông Lê Đình Tiến - Phó Chủ tịch Hội, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ; Bà Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội; Cùng các đồng chí trong Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội,...

Về phía Tập đoàn Quế Lâm có bà Dương Thị Quế - Phó Chủ tịch HĐQT; Cùng các đồng chí là Giám đốc, cán bộ các phòng ban thuộc Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc và Công ty Biotech Quế Lâm trực thuộc Tập đoàn Quế Lâm.

Tham dự buổi lễ còn có sự tham gia của giảng viên trường Đại học Việt Nhật cùng các lãnh đạo Trung tâm khuyến nông, Chi cục chăn nuôi,... các tỉnh khu vực miền Bắc.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam chia sẻ: Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 46-NQ/TW về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Nghị quyết đã xác định "Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, là sự nghiệp hôm nay và cả muôn đời sau”. Trên cơ sở Nghị quyết 46 của Bộ chính trị và chương trình hành động của Chính phủ, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam được thành lập, với mục đích góp phần cùng với các cơ quan nhà nước thực hiện có kết quả những nhiệm vụ giáo dục chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng nòi giống mà Đảng và nhà nước đã đề ra.

Là một Hội đặc thù, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam làm những việc có ích cho xã hội, có ích cho cộng đồng. Do đó, hoạt động của Hội ngày càng thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Nội hàm hoạt động của Hội rất rộng, bao gồm sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và xã hội, sức khỏe môi trường. Còn về phía Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Hội đưa ra những sản phẩm hữu cơ, mà sản phẩm hữu cơ là những sản phẩm sạch, an toàn và tạo ra môi trường trong lành.

Theo đó, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam kết hợp để tạo ra môi trường trong lành, tạo ra sảm phẩm sạch, đây đều là vì sức khỏe cộng đồng. Hy vọng rằng, sau buổi lễ kí kết này, giữa 2 Hội sẽ có thêm nhiều chương trình kết hợp với nhau nhiều hơn nữa và làm được nhiều hoạt động hơn nữa vì nhân dân, vì sức khỏe cộng đồng. 

TSKH. Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phát biểu tại lễ kí kết

TSKH. Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phát biểu tại lễ kí kết

Tại buổi lễ, TSKH. Hà Phúc Mịch – Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam cho biết: Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam là ngành sản xuất nông nghiệp non trẻ, mặc dù sản phẩm hữu cơ là nhu cầu thiết yếu nhất. Cho đến nay, nông nghiệp hữu cơ đã được Đảng và Nhà nước quan tâm nên đã cho ra bộ tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 11041, Nghị định 109/2018/NĐ-CP và Quyết định 885/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Nông nghiệp hữu cơ và cũng tại Đại hội Đảng lần thứ XIII phát triển NNHC đã được đưa vào Nghị quyết của Đảng để phát triển ngành nông nghiệp hiện nay.

Tập đoàn Quế Lâm là đơn vị có thâm niên đã tiên phong trong sản xuất phân bón vi sinh hữu cơ, tiên phong trong chuỗi giá trị về sản xuất NNHC về lúa gạo và chăn nuôi lợn áp dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất. Tập đoàn Quế Lâm cũng đà đơn vị sáng lập, thành lập Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam trước khi Chính phủ có Quyết định về nền kinh tế tuần hoàn.

Cũng theo TSKH. Hà Phúc Mịch, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam, cùng Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và Tập đoàn Quế Lâm sẽ tiếp tục sát cánh và cùng nhau cung cấp cho cộng đồng những sản phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe và bảo vệ môi trường sinh thái cho thê hệ hôm nay và mai sau.

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam kí kết biên bản thỏa thuận hợp tác

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam kí kết biên bản thỏa thuận hợp tác

Tại buổi kí kết, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ và nhu cầu hợp tác giữa Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân, cộng đồng thực hiện nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và thúc đẩy các hoạt động thiết thực chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng nhằm đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm và cải thiện sức khỏe của nhân dân. 

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam (gọi tắt là hai Cơ quan) cùng nhau ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với các nội dung như sau: Tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi, hiệu quả, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; Thúc đẩy xã hội tích cực tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp tuần hoàn nhằm bảo vệ và cải thiện sức khỏe của người dân và môi trường sinh thái; Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của sức khỏe và chăm sóc sức khỏe; Kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng và đẩy lùi bệnh tật của người dân; Chăm sóc, nâng cao sức khỏe cộng đồng; Thông qua hợp tác kịp thời tư vấn, phản biện các chính sách, đề xuất giải pháp trong phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hai cơ quan sẽ phối hợp trong công tác vận động tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân, cộng đồng và toàn xã hội về giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng gắn với phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, đảm bảo an toàn thực phẩm, hiệu quả, bảo vệ môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, phối hợp triển khai các hoạt động chung ở một số địa phương để thúc đẩy triển khai mô hình chăn nuôi hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và các hoạt động giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hai cơ quan lựa chọn một số địa phương để phối hợp triển khai các mô hình chăn nuôi hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi giá trị cùng với các hoạt động giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao khỏe của nhân dân. Nghiên cứu, đề xuất với Đảng và Nhà nước về các chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn; Tăng cường công tác giáo dục chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng trên cơ sở mô hình thành công ở các địa phương đã phối hợp triển khai thực hiện.

Phối hợp nghiên cứu, tổ chức tập huấn, đào tạo, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật (TBKT) mới nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn; phổ biến những kiến thức về sức khỏe và các phương pháp chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho các thành viên của mỗi bên và cộng đồng. Phối hợp tổ chức sinh hoạt, trao đổi giữa Hội đồng khoa học, các chuyên gia, các cá nhân và đơn vị trực thuộc về các vấn đề cùng quan tâm để thúc đẩy chuyển giao các TBKT mới nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn; phổ biến những kiến thức về sức khỏe và các phương pháp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.  

Tuyên truyền, vận động và triển khai các dự án xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn từ khâu sản xuất, chế biến, lưu thông, đến tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn gắn với công tác giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nghiên cứu, xây dựng, ban hành tài liệu về sự gắn bó mật thiết giữa sản xuất, tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn với sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cộng đồng để phổ biến cho hội viên của hai Hội và cộng đồng.

Phối hợp tuyên truyền, vận động trong Hội và toàn xã hội tích cực tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái.

Trong khuôn khổ Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác còn diễn ra Lễ ra mắt Chi hội Nông nghiệp tuần hoàn khu vực miền Bắc. Chi hội Nông nghiệp tuần hoàn khu vực miền Bắc được thành lập nhằm mục đích xây dựng, phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ (NNHC), nông nghiệp tuần hoàn gắn với chuyển giao công nghệ xử lý phụ phẩm, phế phẩm, chất thải trong nông nghiệp nhằm hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vững, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Trong thời gian tới Chi hội sẽ thành lập trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn đến các hợp tác xã, hộ nông dân trong khu vực miền Bắc. Trong đó, trọng tâm là sử dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi lợn, xử lý rác thải hữu cơ và phụ phẩm, phế phẩm trong nông nghiệp thành nguồn phân bón hữu cơ.

Cũng trong dịp này, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer