Lễ Kỷ niệm 10 quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Đan Mạch, trao đổi Bản Ghi nhớ hợp tác y tế

Từ ngày 20 - 25/11/2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch và Vương quốc Na Uy. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam với Vương quốc Đan Mạch và Vương quốc Na Uy đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.
27/11/2023 08:14

Tham gia trong đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước có các Lãnh đạo cơ quan liên quan của Văn phòng Chủ tịch nước, đại diện Lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Kế hoạch - Đầu tư, Y tế và đại diện Lãnh đạo của hai tỉnh đang có các hợp tác với Đan Mạch và Na Uy là tỉnh Bình Dương và Bình Thuận. Bộ Y tế tham gia Đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và đại diện Vụ Hợp tác quốc tế.

Trong lịch trình dày đặc của chuyến thăm chính thức của Phó Chủ tịch nước tới hai nước Đan Mạch và Na Uy, Đoàn công tác đã có nhiều cuộc họp cấp cao giữa hai nước, các cuộc họp song phương. Phó Chủ tịch nước đã có các cuộc hội kiến quan trọng với các Thủ tướng, các Chủ tịch Quốc hội của Đan Mạch và Na Uy; gặp gỡ Thái tử kế vị, Công nương của Hoàng gia Đan Mạch, Na Uy, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Bình đẳng của Na Uy. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước đã gặp gỡ, tiếp xúc với một số doanh nghiệp đang xúc tiến đầu tư vào Việt Nam; gặp gỡ thăm hỏi đại diện bà con Việt kiều ta ở hai nước, thăm gia đình Việt kiều tiêu biểu tại Na Uy; thăm và gặp gỡ các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam đang công tác làm việc tại Đan Mạch và Na Uy.

Empty

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Đan Mạch ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả, đặc biệt là từ sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2013 và thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh đầu tháng 11 - 2023. 

Trong thời gian công tác ở Đan Mạch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước đã tham dự Lễ Kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước. Vào tháng 9/2013 Việt Nam và Đan Mạch đã thông qua Tuyến bố chung thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện và tới ngày 01/11/2023 hai nước đã thông báo Tuyên bố chung về Đối tác Chiến lược Xanh.

Trước đó, ngày 28/11/2011 Việt Nam và Đan Mạch đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược về các lĩnh vực: biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và phát triển xanh.

Trong lĩnh vực hợp tác về y tế, ngày 22/9/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực y tế. Thời gian qua hai nước Việt Nam và Đan Mạch  đã có các hợp tác chủ yếu tập trung vào các chương trình dự án hợp tác y tế do các cơ quan thuộc Chính phủ, Cơ quan phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA) và các tổ chức phi Chính phủ của Đan Mạch tài trợ, các cơ quan y tế Việt Nam thực hiện. Việt Nam và Đan Mạch cùng phối hợp thực hiện Chương trình Hợp tác Chiến lược ngành, trong đó tập trung vào lĩnh vực tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng ngừa, phát hiện và quản lý bệnh không lây nhiễm, bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, cung cấp các học bổng ngắn hạn nhằm nâng cao năng lực của cán bộ y tế.

Empty

Phó Chủ tịch Nước và Đoàn công tác tại Lễ Kỷ niệm 10 quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Đan Mạch

Tại Lễ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam cùng Đại diện Bộ Y tế Đan Mạch trao đổi Bản Ghi nhớ hợp tác y tế dưới sự chứng kiến của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Công nương Vương quốc Đan Mạch Mary, Thị trưởng Thành phố, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch, Đại diện Lãnh đạo của các Bộ, ngành liên quan của 2 nước, Hội Hữu nghị Việt Nam – Đan Mạch và đông đảo bà con Việt Kiều.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế trao đổi Bản Ghi nhớ hợp tác y tế với Đại diện Bộ Y tế Đan Mạch

Nội dung Bản ghi nhớ trên cơ sở bổ sung ưu tiên của Bản Ghi nhớ hợp tác y tế đã ký năm 2016 nhằm thiết lập cơ sở và cơ chế hợp tác chiến lược giữa hai Bộ Y tế dựa trên các nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, tập trung vào các lĩnh vực chính sau: (i) Tăng cường sức khỏe, dự phòng, chẩn đoán sớm, quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm; (ii) Chăm sóc sức khỏe ban đầu; (iii) Xây dựng năng lực, chuyển giao kiến thức và tăng cường thực hành tốt; (iv) Quản lý y tế, chính sách và quản lý dịch vụ y tế, lập kế hoạch xây dựng nguồn nhân lực y tế; (v) Bao phủ toàn dân về dịch vụ y tế, tài chính và chi tiêu y tế; (vi) Tăng cường năng lực ngoại giao y tế toàn cầu; và (vii) Các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Với Na Uy, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp. Việt Nam và Na Uy duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, nhất là trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế đại dương....

Empty

Trong nhiều năm qua, Na Uy luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam, tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) trước đây và Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên hợp quốc (LHQ) hiện nay. Về lĩnh vực y tế, Na Uy có thế mạnh về các hoạt động nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh không lây nhiễm và y học gia đình. Các hoạt động của Lãnh đạo Bộ Y tế cũng như hoạt động chung của toàn đoàn tại Na Uy nhằm tăng cường, mở rộng các cơ hội hợp tác về thương mại, đầu tư, y tế, khoa học-công nghệ, văn hóa... góp phần vào nỗ lực huy động các nguồn lực và phát triển đất nước.   

Chuyến thăm của Đoàn cấp cao Nhà nước do Phó chủ tịch nước dẫn đầu đến thăm Đan Mạch và Na Uy sẽ tiếp tục góp phần vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Đan Mạch và Na Uy trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực về y tế, thúc đẩy triển khai các chương trình, mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững SDG.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer