Lễ Kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie - Bệnh viện K

Ngày 2/11, Bệnh viện K tổ chức Kỷ niệm 100 năm thành lập Viện Curie - Bệnh viện K (1923-2023). Dự lễ kỷ niệm có: nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Chủ nhiệm Uỷ ban xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Bà Cécile Vigneau, Phó Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.
03/11/2023 08:10

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng. Đại diện một số bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Y tế qua các thời kỳ.

Empty

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Huân chương Hữu nghị cho Viện Curie (Cộng hòa Pháp) (Ảnh: VGP/MK)

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi những tình cảm nồng ấm, thân thiết nhất tới các thế hệ thầy thuốc, nhân viên y tế và người lao động của Bệnh viện K.

Từ cái nôi ban đầu là Viện Curie Đông Dương, cơ sở chữa bệnh đầu tiên về ung thư trên toàn Đông Dương và Viện Curie thứ 2 được thành lập trên thế giới, vinh dự gắn với tên tuổi của nhà vật lý học, nhà hóa học, người phụ nữ đầu tiên và cũng là duy nhất 2 lần được nhận giải thưởng Nobel ở 2 lĩnh vực khác nhau, trải qua lịch sử phát triển tròn 100 năm, với những cống hiến, đóng góp trí tuệ của nhiều thế hệ lãnh đạo, thầy thuốc, nhân viên y tế, người lao động, Bệnh viện K hôm nay đã phát triển lớn mạnh với 3 cơ sở, trên 2.400 giường bệnh, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới…

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho các chuyên gia quốc tế

"Bệnh viện K đã phát triển hết sức toàn diện, từ khám, chữa bệnh, nghiên cứu, đào tạo, áp dụng các thành tựu khoa học tiên tiến trên thế giới. Các thầy thuốc của bệnh viện đã có nhiều sáng kiến, dành nhiều tình cảm, sự ủng hộ tinh thần có ý nghĩa cho bệnh nhân", Phó Thủ tướng nói.

Tài sản quý báu nhất của Bệnh viện K chính là đội ngũ 1.800 thầy thuốc và nhân viên y tế với hàng chục giáo sư, phó giáo sư, hàng trăm tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, chuyên gia các chuyên khoa sâu. Những tiến bộ khoa học và công nghệ tiên tiến được ứng dụng rộng rãi trong nghiên cứu, điều trị.

Nhiều công trình khoa học có giá trị chuyên môn cao, đóng góp to lớn cho nền y học trong nước và quốc tế... Bệnh viện hiện đang hợp tác chuyên môn chặt chẽ với hơn 50 trung tâm nghiên cứu, điều trị ung thư hàng đầu thế giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Lớp lớp thế hệ những người thầy thuốc của bệnh viện đã tiếp nối nhau, dành cả cuộc đời để cống hiến cho sứ mệnh thiêng liêng, cao cả là mang hy vọng, trao cuộc sống cho những người không may phải mang trong mình căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, ông rất xúc động khi đọc những dòng cảm xúc của các bệnh nhân và gia đình họ gửi đến các thầy thuốc trên góc tri ân; nghe được nhiều câu chuyện cổ tích đời thường, như trường hợp của cụ Nguyễn Thị Hoàng Yến, 83 tuổi, "chiến binh kỳ cựu của Bệnh viện K" đã kiên cường chiến đấu hơn 20 năm qua để vượt qua căn bệnh ung thư máu bằng nghị lực phi thường và niềm tin chiến thắng bệnh tật, cũng như từ câu nói của các bác sĩ Bệnh viện K: "Y học ngày càng phát triển, cụ cứ yên tâm, ngoài thuốc điều trị cho bệnh thuyên giảm, ở đây còn có chúng cháu".

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chúc mừng các thành tựu mà Viện Curie Đông Dương - Bệnh viện K đã đạt được trong lịch sử phát triển 100 năm qua; ghi nhận, biểu dương, tri ân những nỗ lực vượt bậc và đóng góp to lớn của toàn thể đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế và người lao động của bệnh viện.Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trân trọng gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Pháp, Viện Curie đã hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh, cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho Bệnh viện K và ngành Y tế Việt Nam trong những năm qua.

Empty

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, trong bối cảnh dịch bệnh nói chung đang diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển, việc phòng, chống căn bệnh này được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó cho đội ngũ bác sĩ, nhân viện y tế chuyên ngành ung thư nói chung và Bệnh viện K nói riêng.

"Các thầy thuốc, bác sĩ nhân viên y tế Bệnh viện K với vai trò là trung tâm điều trị ung thư hàng đầu Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, có khát vọng, chiến lược, phấn đấu sớm trở thành trung tâm ung bướu hàng đầu trong khu vực", Phó Thủ tướng đề nghị.

Bệnh viện K cần làm tốt công tác khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư bằng các phương pháp từ đơn giản có thể thực hiện được ở tuyến cơ sở đến các phương pháp hiện đại ở các bệnh viện chuyên khoa sâu về ung thư, các bệnh viện tuyến Trung ương. "Ung thư biết sớm trị lành", phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng ít, giảm gánh nặng do ung thư.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, lấy hiệu quả điều trị, lấy sự hài lòng của người bệnh là thước đo giá trị, là mục tiêu phấn đấu. Phát huy hiệu quả Trung tâm Phẫu thuật robot, Trung tâm Pha chế thuốc tập trung, triển khai kỹ thuật xạ phẫu, sớm áp dụng phương pháp xạ trị hiện đại của thế giới như xạ trị proton, i-on nặng...

"Bệnh viện K cần tiên phong trong chuyển đổi số, ứng dụng với các thành tựu khoa học công nghệ như trí tuệ nhân tạo, kết nối với các cơ sở điều trị hàng đầu trong khu vực, trên thế giới để bệnh nhân ung thư được tiếp cận với các bác sĩ giỏi nhất, phương tiện hiện đại nhất", Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Đồng thời, nỗ lực hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến, đặc biệt là chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh, bệnh viện tuyến dưới; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trao đổi, học hỏi, kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến trong công tác đào tạo đội ngũ thầy thuốc và nghiên cứu điều trị ung thư.

Mỗi thầy thuốc, nhân viên y tế của Bệnh viện K không ngừng nâng cao y đức, để luôn là chỗ dựa vững chắc về chuyên môn và tâm lý, động viên, chia sẻ, đồng hành cùng người bệnh theo đúng tinh thần "Trao hy vọng - nhận niềm tin".

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo cả về quy mô, chất lượng chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ, nhân viên y tế làm chủ những kỹ thuật, công nghệ mới của thế giới để ứng dụng trong phòng, chống ung thư tại Việt Nam. Có chiến lược đào tạo cán bộ tại các nền y học tiên tiến; có chính sách thu hút nhân tài; quan tâm hơn nữa đến đời sống của cán bộ viên chức, người lao động của bệnh viện.

Bệnh viện phải phát huy tính chủ động sáng tạo trong việc huy động nguồn lực xã hội cho hiện đại hóa cơ sở vật chất, điều trị kỹ thuật cao; quan tâm thực hiện trách nhiệm xã hội, vận động các nguồn lực để hỗ trợ bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân và gia đình.

"Hiện nay, Bệnh viện K đang thiếu máy xạ trị, bệnh nhân phải điều trị từ 3-4 giờ sáng. Giám đốc Bệnh viện K lên kế hoạch, phương án cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế quan tâm sâu sát để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm giải quyết ngay tình trạng nay", Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đề nghị Bộ Y tế, các bộ, Ban, ngành Trung ương, các địa phương, các tổ chức và cá nhân tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, đặc biệt là vấn đề đầu tư mua sắm thêm máy móc, các trang thiết bị y tế chuyên dụng... để Bệnh viện K hoàn thành sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ ưu tiên dành các nguồn lực đầu tư để nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, nghiên cứu, chuyển đổi số… để giảm, phòng ngừa bệnh ung thư ở Việt Nam; cùng với đó là hoàn thiện các cơ chế chính sách để nâng cao thu nhập, tôn vinh xứng đáng đội ngũ cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tiếp tục cùng với ngành Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân chủ động phòng ngừa những nguy cơ mắc ung thư từ lối sống, các yếu tố về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt ngành Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã luôn quan tâm, đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành Y tế nói chung, ngành ung thư và Bệnh viện K nói riêng được phát triển mạnh mẽ.

"Chúng tôi xin tiếp thu những ý kiến chỉ đạo rất sâu sắc, cụ thể của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ để tiếp tục đổi mới ngành Y tế mạnh mẽ hơn nữa theo định hướng công bằng, hiệu quả, phát triển, chất lượng"- Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Empty

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu dự lễ kỷ niệm (Ảnh: VGP/Minh Khôi)

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Viện Curie Đông Dương – Bệnh viện K, Bộ trưởng Đào Hồng Lan gửi tới toàn thể đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế và người lao động của Bệnh viện K qua các thời kỳ những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Empty

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan bày tỏ tin tưởng Bệnh viện K sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của 100 năm hình thành, xây dựng và phát triển, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác phòng chống ung thư, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân...

Bảo Ngọc

 

comment Bình luận

largeer