Liệu pháp miễn dịch oxy-ozone trong đợt bùng dịch COVID-19: Sự thật và số liệu

COVID-19 trên thế giới đòi hỏi phải khám phá tất cả các lựa chọn điều trị hiệu quả có thể. Tiêu chí lâm sàng của nhà nghiên cứu không phải là từ chối tiên nghiệm mà là xác minh và đánh giá các đề xuất được đưa ra.
05/04/2023 12:23

Hiệp hội Liệu pháp Oxy Ozone Ý (SIOOT) đã đề xuất với ISS của Ý (Viện Y tế Ý) sử dụng liệu pháp Oxy Ozone (O2O3) ở những bệnh nhân mắc COVID-19. ISS đã cho biết vào ngày 24 tháng 3 năm 2020 rằng có thể sử dụng nó theo các cân nhắc khoa học:

Mặc dù đề xuất được hỗ trợ bởi một cơ sở hợp lý nhất định, nhưng dữ liệu thực sự có sẵn liên quan đến chỉ định được đề xuất chủ yếu bao gồm việc chứng minh hiệu quả của ozone trong việc tiêu diệt vi rút SARS trong tế bào khỉ và kinh nghiệm lâm sàng về lợi ích ở bệnh nhân mắc bệnh viêm phế quản phổi. Tuy nhiên, do đề xuất này dường như được chia sẻ và hỗ trợ bởi các trung tâm lâm sàng có kinh nghiệm trong điều trị viêm phổi do vi-rút, nên việc điều trị có thể, nếu thấy phù hợp, được thực hiện dưới trách nhiệm của bác sĩ, sau khi có được sự đồng ý của bệnh nhân. Xem xét đặc tính “thử nghiệm” của việc sử dụng chỉ định này, vốn cũng đòi hỏi kinh nghiệm y tế cụ thể và sự sẵn có của các công cụ thích hợp, việc tiếp thu ý kiến của Ủy ban Đạo đức cũng được coi là phù hợp.

Một số bệnh viện ở Lombardy, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 ở Ý, đã bắt đầu sử dụng với kết quả khả quan ban đầu. Vì ít người biết về O2O3 trên thế giới, mặc dù có rất nhiều bằng chứng khoa học được công bố trong những năm gần đây về hiệu lực chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ cơ quan của liệu pháp O2O3, chúng tôi cho rằng việc làm theo gợi ý của bài viết Kích hoạt là hữu ích. Miễn dịch để chống lại kẻ thù - Một con đường mới, của Richard S. Hotchkiss và Steven M. Opal, và đề xuất liệu pháp O2O3 là liệu pháp miễn dịch thể tích theo chỉ định của bài báo. Liệu pháp O2O3 có nhiều tác dụng sinh học, nhưng liên quan nhất là khả năng điều chỉnh kích hoạt Nrf2 (một bộ chuyển đổi thông điệp hạt nhân quan trọng), điều chỉnh giảm NFkB và nó cũng điều chỉnh các dòng siêu nhỏ NLRP3.

Trong thư này, tôi muốn trình bày cơ hội trị liệu này, phác thảo các hoạt động quan trọng của Liệu pháp Ozone Oxy (O2O3) và giải thích lý do cơ bản của phương pháp điều trị này ở bệnh nhân COVID-19.

Các thụ thể tế bào Spike protein và Angiotensin-Converting Enzyme 2 (ACE2) đã được xác định là các thụ thể giả định đối với SARSCoV-2; chúng có thể thúc đẩy sự phát triển của COVID-19 (Hình 1). Được biết, các thụ thể này có thể bị chặn bằng một số đơn dòng cụ thể nhưng cũng có thể thông qua sự kiểm soát của Nrf2 điều chỉnh và ngăn chặn hoạt động của Spike và ACE2. Vì O2O3 tác động trực tiếp lên Nrf2, kích thích chúng, nên có vẻ như đây là cơ chế sinh lý quan trọng nhất để ngăn chặn quá trình sao chép COVID-19 nội sinh bằng cách ngăn chặn sự tiếp xúc với các thụ thể giả định của SARS-CoV-19.

lieu phap oxy-ozone hinh 1

Hình 1. Các phương pháp tiềm năng để giải quyết COVID-19 qua trung gian ACE2 sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

Oxy-ozone có độ hòa tan cao trong huyết tương và gây ra sự hình thành hai chất truyền tin thứ hai, H2O2 và ozonoids và alchenals (Hình 2). Đây là những người chủ yếu có thẩm quyền, tương tác với các protein màng và thụ thể của tế bào, đặc biệt là những người có khả năng miễn dịch, xâm nhập vào tế bào và tương tác với các protein truyền tín hiệu ở cấp độ nhân và ty thể. Cơ chế hoạt động chính của liệu pháp O2O3 là hoạt động của nó đối với proteasome và dòng phản ứng viêm, để kiểm soát quá trình viêm, bằng cách kích thích yếu tố hạt nhân Nrf2 và bằng cách ức chế yếu tố hạt nhân NFkB (Hình 3).

lieu phap oxy-ozone hinh 2

Hình 2. Sơ đồ thể hiện phản ứng của ozone với plasma. Hydrogen peroxide được tạo ra sẽ kích hoạt các con đường sinh hóa trong tế bào máu, trong khi các alkenal, sau khi truyền máu đã được ozon hóa vào người hiến tặng, sẽ tác động lên nhiều loại tế bào, điều chỉnh tăng quá trình tổng hợp nhiều protein nhận dạng chống oxy hóa.

lieu phap oxy-ozone hinh 3

Hình 3. Yếu tố phiên mã Nrf2 liên kết với Keap-1 được kích hoạt bởi các alkenal. Nrf2 được giải phóng di chuyển vào nhân và sau khi liên kết với Maf, gắn vào ARE và kích hoạt một số gen dẫn đến quá trình tổng hợp protein chống oxy hóa.

Liệu pháp O2O3 có thể khôi phục phản ứng miễn dịch phù hợp bằng cách kích thích các phân tử truyền tín hiệu thông qua Nrf2 và do đó kích thích quá trình truyền nhân thông qua các microRNA cụ thể giúp khôi phục phản ứng kích thích miễn dịch và chống oxy hóa bình thường. Cơ chế hoạt động của liệu pháp O2O3 đã được tóm tắt rất tốt bởi Noel L. Smith et al. vào năm 2017: Bằng cách phản ứng với Axit béo không bão hòa đa (PUFA) và nước, O3 tạo ra hydro peroxide (H2O2), một loại oxy phản ứng (ROS). Đồng thời, O3 tạo thành hỗn hợp Sản phẩm Ozon hóa Lipid (LOP).

Các LOP được tạo ra sau khi tiếp xúc với O3 bao gồm các gốc lipoperoxyl, hydroperoxide, malonyldialdeyde, isoprostanes, ozonide và alkenals, và 4-Hydroxynonenal (4-HNE). Ứng suất oxy hóa vừa phải do O3 gây ra làm tăng kích hoạt yếu tố phiên mã làm trung gian cho yếu tố hạt nhân-yếu tố 2 liên quan đến hồng cầu 2 (Nrf2). Miền của Nrf2 chịu trách nhiệm kích hoạt phiên mã của các yếu tố phản ứng chống oxy hóa (ARE).

covid19

Khi bắt đầu phiên mã IS, một loại enzyme chống oxy hóa tăng nồng độ để đáp ứng với ứng suất oxy hóa thoáng qua của O3. Các chất chống oxy hóa được tạo ra bao gồm, nhưng không giới hạn, Superoxide Dismutase (SOD), Glutathione Peroxidase (GPx), Glutathione S-Transferase (GST), Catalase (CAT), Heme Oxygenase-1 (HO-1), NADPHquinone-Oxidoreductase ( NQO-1), Protein sốc nhiệt (HSP) và các enzym chuyển hóa thuốc giai đoạn II. Nhiều enzym trong số này hoạt động như những chất thu dọn gốc tự do có liên quan về mặt lâm sàng đối với nhiều loại bệnh.

Masaru Sagai và cộng sự. vào năm 2011 đã mô tả các phản ứng sinh học gây ra thông qua việc kích hoạt Nrf2/ARE với stress oxy hóa nhẹ (liệu pháp O2O3) có thể được tóm tắt trong:

i) Tăng hàm lượng các chất chống oxi hóa trực tiếp như GSH, CO, bilirubin;

ii) Kích thích tái tạo GSH thông qua glutathione và thioredoxin reductase;

iii) Tăng mức độ của các enzyme giải độc chất oxy hóa và điện di (tức là catalase, SOD, GPx, GSTr, NADPHQuinone Oxidoreductase (NQO1), HO-1, HSP70, v.v.);

iv) Tăng nồng độ các enzym giai đoạn II;

v) Ức chế phản ứng viêm qua trung gian cytokine thông qua cảm ứng leukotriene B4 reductase;

vi) Giảm tình trạng quá tải sắt và stress oxy hóa sau đó gây ra thông qua tăng ferritin;

vii) Nhận biết, sửa chữa và loại bỏ các protein bị hư hỏng;

viii) Bảo vệ khỏi quá trình chết theo chương trình do stress oxy hóa gây ra;

ix) Tăng hoạt động sửa chữa DNA.

Ngoài ra, Jacqueline Diaz-Luis et al. vào năm 2015 đã chứng minh rằng ozone có thể điều chỉnh các tế bào thực bào trong máu ngoại vi và các cơ chế về cách các sứ giả có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch dẫn đến các tác dụng sinh học trị liệu. Hơn nữa, người ta đã chứng minh rằng có một phạm vi nồng độ ôzôn mà chúng ta có thể thu được kết quả tích cực cao nhất, trong khi liều lượng thấp hơn sẽ không hiệu quả và liều lượng cao hơn có thể tạo ra hiệu quả thấp hơn. Theo đó, ozone, trong một hành vi phụ thuộc vào liều lượng, có thể kích thích chức năng thực bào của các tế bào máu ngoại vi.

Một tác dụng quan trọng khác trong việc cải thiện phương pháp điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 là tác dụng quan trọng của nó đối với dòng siêu vi NLRP3 được công nhận là đóng vai trò quan trọng trong việc bắt đầu và tiếp tục gây viêm ở các bệnh khác nhau. Gang Yu et al. vào năm 2016 đã chứng minh rằng tác dụng bảo vệ của liệu pháp ozone đã đạt được nhờ đặc tính chống viêm của nó thông qua việc điều chế các dòng siêu nhỏ NLRP3. Hỗn hợp Ozone-oxy ở nồng độ thấp có thể cải thiện hiệu quả quá trình tái tưới máu cơ quan do thiếu máu cục bộ, đó là những gì xảy ra trong phổi của bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng COVID 19.

Tổn thương thiếu máu cục bộ - tái tưới máu (IRI) là nguyên nhân chính gây rối loạn chức năng phổi trong nhiều bệnh lý. Zhiwen Wang và cộng sự. vào năm 2018 đã chứng minh rằng phương pháp xử lý oxy hóa bằng ozone bảo vệ phổi khỏi IRI bằng cách làm suy yếu miền oligome hóa liên kết nucleotide giống như thụ thể chứa phản ứng viêm qua trung gian pyrin miền 3 (NLRP3), tăng cường hoạt động chống oxy hóa của Nrf2 và ức chế quá trình chết theo chương trình.

Tóm lại, liệu pháp oxy toàn thân có tất cả các tác dụng tích cực sau: kiểm soát viêm, kích thích miễn dịch, khả năng chống vi-rút, bảo vệ khỏi tổn thương tái tưới máu do thiếu máu cục bộ, tác động lên proteasome và viêm. Liệu pháp oxy-ozone có thể nói là một phương pháp mới của liệu pháp miễn dịch và do đó việc sử dụng nó kết hợp với các phương pháp điều trị khác ở bệnh nhân dương tính với COVID19 có thể hợp lý, hữu ích và hiệp đồng.

Cần có thêm các nghiên cứu và thử nghiệm, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ sớm có xác nhận rằng liệu pháp O2O3 có tác dụng hiệp đồng và hiệu quả trong việc kiểm soát lây nhiễm COVID-19.

Nguồn: Theo Hiệp hội Y học Ý về liệu pháp Oxy - Ozzone

Dịch thuật: Nhóm bác sĩ Bệnh viện QUỐC TẾ DNA

comment Bình luận

largeer