Lỗ hổng giáo dục do đại dịch COVID-19 gây ra là gần như không thể khắc phục được

Để phác họa tình trạng chân thực nhất về vấn đề giáo dục đối với trẻ em, UNICEF sẽ chia sẻ dữ liệu hiện có mới nhất về tác động của đại dịch đối với việc học tập của trẻ em.
14/02/2022 09:59

Ông Robert Jenkins, Trưởng bộ phận Giáo dục của UNICEF cho biết: “Trong tháng 3 này, chúng ta sẽ đánh dấu hai năm từ khi nền giáo dục toàn cầu bị gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra. Nói một cách ngắn gọn, chúng ta đang chứng kiến lỗ hổng giáo dục gần như không thể khắc phục được đối với việc học tập của trẻ em”. “Trong nỗ lực chấm dứt tình trạng gián đoạn học tập, việc chỉ mở cửa lại trường học là không đủ. Học sinh cần được hỗ trợ tích cực để khôi phục những nội dung bị hổng kiến thức. Các trường học cũng cần vượt ra khỏi phạm vi học tập để giúp phục hồi sức khỏe tâm thần và thể chất, sự phát triển về mặt xã hội và dinh dưỡng cho trẻ em".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trẻ em bị thiếu hụt các kỹ năng làm toán và đọc viết cơ bản. Trên toàn cầu, tình trạng gián đoạn giáo dục đã khiến hàng triệu trẻ em bỏ lỡ đáng kể các hoạt động học tập mà các em đã có thể tham gia nếu các em được học trong lớp học; trong đó, trẻ nhỏ và thiệt thòi hơn thường bỏ lỡ nhiều nhất.

- Tại các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, lỗ hổng giáo dục vì trường học đóng cửa đã khiến tới 70% trẻ em trong độ tuổi 10 tuổi không thể đọc hoặc hiểu một đoạn viết đơn giản, tăng từ 53% so với trước khi đại dịch xảy ra.

- Tại Ethiopia, ước tính trẻ em tiểu học chỉ học được từ 30 đến 40% khối lượng môn toán mà các em đã có thể học trong một năm học thông thường.

- Tại Hoa Kỳ, tình trạng sa sút trong học tập đã được ghi nhận ở nhiều tiểu bang bao gồm Texas, California, Colorado, Tennessee, North Carolina, Ohio, Virginia và Maryland. Ví dụ, tại Texas, năm 2021, 2/3 số trẻ em lớp 3 thi môn toán có kết quả thấp hơn cấp lớp học của mình, so với một nửa số trẻ em vào năm 2019.

- Tại một số bang của Brazil, khoảng 3/4 trẻ em lớp 2 không đạt yêu cầu về khả năng đọc, tăng so với số liệu 1/2 số trẻ em trước khi đại dịch xảy ra. Trên khắp Brazil, cứ 10 học sinh 10-15 tuổi thì có 1 học sinh cho biết các em không có ý định quay lại trường học khi trường học mở cửa trở lại.

- Tại Nam Phi, việc học tập của học sinh bị chậm hơn 75% đến cả năm học so với thông thường. Khoảng 400.000 đến 500.000 học sinh được cho biết đã bỏ học trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 7 năm 2021.

Những hệ quả tiếp theo của việc đóng cửa trường học đang gia tăng. Bên cạnh lỗ hổng giáo dục, việc đóng cửa trường học đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ em, làm giảm khả năng tiếp cận với nguồn dinh dưỡng thông thường và tăng nguy cơ bị xâm hại đối với trẻ em.

- Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy COVID-19 đã gây ra tỷ lệ lo âu và trầm cảm cao ở trẻ em và thanh thiếu niên, với một số nghiên cứu cho thấy trẻ em gái, thanh thiếu niên và những trẻ sống ở vùng nông thôn có nhiều khả năng gặp phải những vấn đề này nhất.

- Hơn 370 triệu trẻ em trên toàn cầu đã bỏ lỡ bữa ăn ở trường trong thời gian trường học đóng cửa, điều này làm mất đi nguồn thực phẩm và dinh dưỡng hàng ngày đáng tin cậy duy nhất đối với một số trẻ em. 

Theo UNICEF Việt Nam

comment Bình luận

largeer