Loạn đơn thuốc điều trị COVID-19 tại nhà tràn lan trên mạng xã hội

Chưa bao giờ người dân lại hoảng loạn với tình trạng số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng như lúc này, với kiến thức hạn hẹp, nhiều trường hợp còn đăng lên Facebook để hỏi đơn thuốc điều trị COVID-19 tại nhà. Thậm chí, có những gia đình dù chưa mắc COVID-19 nhưng cũng mua về phòng trước.
03/03/2022 16:49

Chị H (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi thấy con 11 tháng tuổi của mình mắc COVID-19 liền vội "đăng đàn" hỏi cư dân mạng về đơn thuốc điều trị cho trẻ nhỏ mắc COVID-19.

Empty

Rất nhiều trường hợp không biết hỏi ai, tìm ai, tin ai khi loạn thông tin và biểu hiện bệnh của mỗi người mỗi khác nhưng vẫn lo lắng thái quá.

Nhiều người bị F0 tại TP.Hà Nội đang rất hoang mang giữa hàng loạt thông tin về những đơn thuốc chữa COVID-19, đang được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội.

Empty

Chị T (Tây Hồ, Hà Nội) thì hoang mang trước "ma trận" đơn thuốc, mỗi loại mỗi kiểu khác nhau. Được biết có những người không có triệu chứng nhưng cũng mua về uống "lấy được". Những việc như vậy vừa lãng phí, tốn tiền và không hiệu quả hoặc có thể dẫn đến các di chứng sau này mà không lường trước được.

Empty
Empty

Trước thực trạng số ca F0 ngày càng tăng cao, nhiều người mắc COVID-19 điều trị tại nhà đang hoang mang trước vô số loại thuốc, bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết: Có 96% F0 tại Hà Nội đang tự điều trị tại nhà. Do vậy, việc thông tin, phổ biến kiến thức để người dân tự chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân cần đặc biệt chú trọng.

Empty

Để không trở thành con mồi của kẻ bán thuốc, khiến bệnh nhẹ thành nặng, các bác sĩ đều khuyên người mắc COVID-19 điều trị theo kiểu triệu chứng đến đâu chữa đến đó. Trong trường hợp bị quá tải y tế, người mắc có thể tham khảo thông tin tại các trang web đáng tin cậy, chính thống của Bộ Y tế, bệnh viện hoặc số đường dây nóng của Sở Y tế.

Các F0 hãy trực tiếp gọi điện thoại theo số 041022 hoặc nhận điện thoại từ số này thì hỏi các bác sĩ uy tín, không nên tìm hiểu thông tin trên mạng không đúng sự thật, tránh gây tình trạng bệnh nặng hơn và khiến nhiều kẻ lợi dụng.

270014069-1420082671728362-7637080475505369973-n-1433

Khi F0 Hà Nội nhận được cuộc gọi từ 0241022 hãy nhấc máy và hợp tác. Đây là cuộc gọi từ các bác sĩ và tình nguyện viên y tế của Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành.

Các bác sĩ sẽ: Gọi cho F0 mỗi ngày trong 10 ngày liên tục; Hỏi F0 các câu hỏi chuyên môn Y tế và ghi chép lại tình trạng; Đưa ra một số hướng dẫn Y tế từ xa; Thông báo ngay cho Y tế phường khi F0 có dấu hiệu nặng hơn; Trả lời thắc mắc của F0; Họ là lực lượng chính thống được Bộ Y tế giao nhiệm vụ chia sẻ áp lực với Y tế xã phường.

Nguyễn Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer