Lợi ích cho sức khỏe giữa mật ong và siro cây phong

Mật ong và siro cây phong dù đều là các chất làm ngọt và được dùng trong chế biến để tăng hương vị các món ăn, nhưng cả hai lại có những lợi ích sức khỏe khác nhau.
20/05/2024 17:22

Siro cây phong là gì?

Nhà dinh dưỡng, Kejal Shah, Giám đốc Công ty Nutrivity (chuyên về dinh dưỡng, quản lý bệnh tiểu đường, dinh dưỡng thể thao, quản lý cân nặng và tinh thần) cho biết, siro cây phong là một loại siro ngọt tự nhiên được làm từ nhựa cây phong đường, được biết đến với hương vị đậm đà.

Siro phong thường được sử dụng làm lớp phủ cho các loại bánh hoặc trong nấu nướng. Bà Kejal Shah giải thích: “Đây là một lựa chọn thay thế phổ biến cho đường hoặc mật ong và được yêu thích vì hương vị cũng như lợi ích dinh dưỡng của nó”.

Mật ong

Mật ong là một chất ngọt được tạo ra bởi những con ong từ mật hoa mà chúng thu thập được. Nó được tìm thấy trong các tổ ong và được đưa ra ngoài nhờ một quá trình gọi là nuôi ong.

Nó là một chất làm ngọt tự nhiên với nhiều hương vị và màu sắc khác nhau, được sử dụng trong nấu ăn, làm bánh và làm lớp phủ trên bề mặt các món ăn.

Bà Kejal Shah giải thích: “Mật ong cũng có lợi cho sức khỏe và được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp vì đặc tính giữ ẩm của nó”.

Có nhiều loại mật ong khác nhau và giá trị dinh dưỡng của chúng phụ thuộc vào nguồn thực vật mà ngành này có nguồn gốc, khu vực tìm thấy mật ong.

siro

(Ảnh minh họa: Health)

Hàm lượng dinh dưỡng của mật ong

Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), thành phần dinh dưỡng của mật ong gồm: Mật ong: (100g); Calo: 304; Protein: 0,3g; Chất béo: 0g; Carbohydrate: 82,4g; Chất xơ: 0,2g; Đường: 82,1g.

Hàm lượng dinh dưỡng của siro cây phong

Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), thành phần dinh dưỡng của siro cây phong gồm: Siro cây phong: (100 g); Calo: 260; Protein: 0,04g; Chất béo: 0,06g; Carbohydrate: 67g; Chất xơ: 0g; Đường: 60,5g.

Sự khác biệt giữa mật ong và siro cây phong

Lượng calo

Mật ong và siro cây phong đều có lượng calo cao. Mật ong thường có nhiều calo hơn một chút trong mỗi khẩu phần so với siro cây phong.

Dinh dưỡng

Mật ong cũng có lượng carbohydrate cao hơn siro cây phong. Siro cây phong chứa một lượng chất béo không đáng kể, trong khi mật ong hoàn toàn không có chất này.

Cả mật ong và siro cây phong đều chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Bà Shah khẳng định, siro cây phong nguyên chất được công nhận là nguồn cung cấp riboflavin và mangan, trong khi mật ong có chứa một lượng nhỏ vitamin B6 và C. Thực tế, uống nước ấm pha mật ong có nhiều lợi ích hơn.

Cách sử dụng

Mật ong rất linh hoạt và có thể được sử dụng trong nấu ăn và làm bánh, làm chất ngọt trong đồ uống và phết lên các thực phẩm như bánh mì nướng hoặc sữa chua. Còn siro cây phong thường được sử dụng làm lớp phủ cho bánh kếp, bánh quế và bánh mì nướng kiểu Pháp, cũng như trong làm bánh, nấu ăn và làm chất tạo ngọt trong nhiều món ăn khác nhau. Nó có hương vị riêng biệt thường được đánh giá cao trong các món ăn sáng và công thức tráng miệng.

Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Cả mật ong và siro cây phong đều có lợi cho sức khỏe và có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

“Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và một lượng nhỏ vitamin, trong khi siro cây phong chứa khoáng chất và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, siro cây phong có chỉ số đường huyết thấp hơn mật ong”, nhà dinh dưỡng Shah nói và khẳng định, việc lựa chọn giữa hai sản phẩm này có thể phụ thuộc vào sở thích cá nhân và nhu cầu ăn kiêng của mỗi người.

Theo Healthshots

comment Bình luận

largeer