Long An: Phẫu thuật nội soi cắt khối u nang buồng trứng kích thước lớn cho bệnh nhân 61 tuổi

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt khối u nang buồng trứng lớn với kích thước 5x6 cm cho bệnh nhân H.G (61 tuổi) ở Long An.
03/04/2024 10:55

Bệnh nhân G chia sẻ: Cách đây 10 năm mắc u xơ tử cung và đã phẫu thuật cắt tử cung, sau đó đã phát hiện bị u nang buồng trứng, tuy nhiên do u không gây ra quá nhiều khó chịu, cộng thêm tâm lý chủ quan nên không đi khám. Thời gian gần đây, cô thấy đau nhiều vùng hạ vị khiến cơ thể mệt mỏi. Gia đình vô cùng lo lắng nên quyết định đưa cô đến khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An để kiểm tra.

Qua thăm khám, siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u nang đa thùy buồng trứng phải kích thước 5x6 cm. Cần được phẫu thuật ngay để loại bỏ khối u, giải quyết triệu chứng đau, tránh bệnh tiến triển nặng.

434325085_861896992407332_3371202219268995002_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Bệnh nhân được bác sĩ tư vấn và giải thích kết quả kỹ càng, chỉ định nhập viện phẫu thuật nội soi bóc u nang buồng trứng và phần phụ phải. Phẫu thuật nội soi mang lại sẹo mổ nhỏ, tốc độ lành vết mổ nhanh, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng hơn và giảm nguy cơ nhiễm trùng, dính ruột so với mổ mở. Tuy nhiên, việc thực hiện phẫu thuật nội soi đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm.

Quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bọc lộ hoàn toàn buồng trứng có u nang to, tiến hành cắt hoàn toàn buồng trứng chứa khối u. Nhờ mổ nội soi nên lượng máu mất trong quá trình phẫu thuật rất ít, chỉ 15 ml.

Sau khi phẫu thuật thành công, cô G. được chuyển đến khoa Sản Phụ Khoa để được chăm sóc sau mổ và theo dõi sức khỏe. Sau 2 ngày theo dõi, BS.CKI. Lê Thị Chuyền, Trưởng khoa Sản Phụ Khoa nhận định vết mổ ổn định, không bị nhiễm trùng và không gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Đến nay, sức khỏe cô phục hồi tốt và đã được xuất viện.

U nang buồng trứng là bệnh lý thường gặp, nhất là ở phụ nữ độ tuổi sinh sản, chiếm từ 80 - 90% các khối u buồng trứng. Bệnh phát triển âm thầm, lặng lẽ nhưng khi chuyển sang ác tính thì phát triển rất nhanh. Do đó, để đánh giá tình trạng u nang buồng trứng và xác định phương pháp điều trị phù hợp, BS. Chuyền khuyến cáo chị em phụ nữ cần thực hiện khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, ít nhất 6 tháng/lần. Đồng thời làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện kịp thời các bệnh lý liên quan đến phụ khoa, nhất là khi có các triệu chứng như đau bụng, đau vùng xương chậu, kinh nguyệt không đều…

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer