Long An phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị gãy kín liên mẩu chuyển xương đùi trái sau khi trượt ngã trong nhà tắm

Ông Đ.V.X (tỉnh Long An) bị gãy kín liên mẩu chuyển xương đùi trái sau khi trượt ngã trong nhà tắm đã được các y bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An phẫu thuật thành công.
18/07/2023 15:39

Theo lời kể từ gia đình, trước khi nhập viện 2 ngày bệnh nhân trượt chân té ngã, sau đó thấy đau háng đùi trái và hạn chế trong vận động nên người nhà đã đưa bệnh nhân đến khám.

Vào khoa Cấp Cứu, dưới sự hỗ trợ nhanh chóng và nhiệt tình của đội ngũ y tế, bệnh nhân được thăm khám sơ bộ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Kết quả chụp X-quang xương đùi ghi nhận bệnh nhân bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi trái. Đây là kiểu gãy khá thường gặp ở bệnh nhân lớn tuổi, loãng xương, té trong tư thế ngồi xổm.

359331583_719198810010485_6439920346346793784_n

Các y bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sau khi nhận định được vấn đề, các bác sĩ tư vấn cho người nhà các nguy cơ cũng như lên kế hoạch điều trị rõ ràng. Với tình trạng gãy xương như vậy thì chọn lựa phẫu thuật là phù hợp theo nguyện vọng mong muốn vận động phục hồi sớm và tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân.

Được sự đồng thuận từ người nhà, chúng tôi đã lên chương trình phẫu thuật an toàn kỹ lưỡng cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật được diễn ra ngay sau khi được thăm khám kỹ càng từ các chuyên khoa hô hấp, tim mạch, thần kinh, để chắc chắn bệnh nhân đủ điều kiện để phẫu thuật.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật kết hợp xương gãy liên mấu chuyển bằng đinh PFNA trên màn tăng sáng. Đây là hình thức phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, nhưng mang lại hiệu quả tốt sau mổ do được thực hiện và kiểm tra kỹ trên màn chiếu C-arm (tương tự máy chụp xquang).

Với sự phối hợp chuyên nghiệp nhuần nhuyễn của từng thành viên trong ekip phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi. Bệnh nhân được tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng từ ngày thứ 02 sau phẫu thuật và được xuất viện sau 5 ngày.

Theo BS.CKI. Nguyễn Tuấn Khanh – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình: Gãy liên mấu chuyển xương đùi thường gặp ở người lớn tuổi đặc biệt là người kèm bệnh lý loãng xương. Đây là chấn thương nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, khi gặp phải chấn thương như trên, người bệnh không nên tự điều trị mà hãy đến cơ quan y tế chuyên sâu để được khám, tư vấn và điều trị một cách tốt nhất.

Theo Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An

comment Bình luận

largeer