Long Biên - Hà Nội: Nghi vấn Công ty Môi trường đô thị Long Biên gây ô nhiễm môi trường?

Tại bãi bồi sông Hồng thuộc địa phận phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội), phóng viên Sức Khỏe Công Đồng ghi nhận một bãi tập kết rác thải không bao chắn, rác đổ tràn lan, san gạt ra bãi bồi, nước rỉ rác lênh láng. Tại đây cũng xuất hiện nhiều xe tải chở rác gắn logo Công ty Môi trường đô thị Long Biên.
29/03/2021 16:03

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc bãi tập kết rác, trung chuyển rác thải nằm trên Bãi Sông Hồng, thuộc địa bàn phường Long Biên gây ô nhiễm môi trường.

Đầu tháng 3.2021, theo chỉ dẫn của người dân địa phương, lần theo lối đường đất bị cày nát bởi bánh xe tải từ đường Thạch Cầu nối ra Bãi Sông, phóng viên ghi nhận có một bãi rác rộng khoảng 500m2, không có mương thoát nước, không có tường bao chắn, mùi bốc lên hôi thối, khiến cho những ai đi qua đây đều khó có thể chịu nổi.

a1

Một góc bãi rác tại Bãi Sông Hồng, Long Biên, Hà Nội

Tại đây, những khối rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng nằm ngổn ngang không che đậy, nước chảy lênh láng, mùi xú uế nồng nặc. Đáng nói hơn, nơi này không chỉ có hoạt động tập kết và trung chuyển rác thải, mà còn có dấu hiệu của hành vi san, chôn lấp rác. Những dấu vết san gạt có cũ, có mới, biểu hiện những hành vi phá hoại môi trường nghiêm trọng.

l3

Rác thải đe dọa đất canh tác của người dân

Tại bãi rác này cũng xuất hiện nhiều xe tải chở rác và máy xúc. Phóng viên ghi nhận có sự xuất hiện của xe tải chở rác gắn logo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Long Biên.

l1
l2

Xe gắn logo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Long Biên xuất hiện trong bãi rác

Sau khi nhận phản ánh của người dân và ghi nhận tại hiện trường, PV Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã liên hệ với UBND quận Long Biên, Công ty Môi trường đô thị Long Biên, để phản ánh sự việc và đề nghị phản hồi nghi vấn Công ty Môi trường đô thị Long Biên gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường. Một cán bộ phường cho biết:  “Bọn em không biết xử lý kiểu gì? Nó là công trình nhà nước, phường cũng được người dân phán ánh, buổi tối người dân đi tập thể dục có gửi hình ảnh rác thải được đốt làm mùi phóng lên cực kỳ khó chịu. Phường cũng mời công an ra giải quyết, nhưng phường không biết xử lý như thế nào? Có phạt mấy trăm nghìn, thì quá đơn giản với công ty này. Bọn em cũng sẽ tiếp tục báo cáo với lãnh đạo phường và quận xin ý kiến chỉ đạo”.

Mặc dù các đơn vị trên xác nhận đã biết sự việc, tuy nhiên, qua một thời gian dài, các hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại bãi rác vẫn tiếp diễn và không thấy có bất kỳ động thái tích cực nào. Vậy trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu, hay cứ để mặc cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường sống như vậy?!

Vũ Hường

comment Bình luận

largeer