Long Biên Hà Nội: Cơ sở Huli Beauty & Spa hoạt động không phép, Phòng Y tế từ bỏ trách nhiệm?

Chỉ là cơ sở spa, nhưng Huli Beauty & Spa vẫn công khai quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép. UBND quận đã ra công văn chỉ đạo cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng Phòng Y tế quận long Biên không chấp hành.
13/09/2024 11:31

Thời gian gần đây, nhiều spa tuy không được cấp phép hoạt động dịch vụ làm đẹp xâm lấn chuyên sâu, nhưng vẫn quảng cáo và thực hiện một cách rầm rộ các dịch vụ mà một cơ sở spa không được phép thực hiện. Ngang nhiên quảng cáo trên mạng xã hội, cùng việc đưa ra những gói chi phí khá “mềm” cho các dịch vụ, đã thu hút rất nhiều chị em tìm đến làm đẹp, bất chấp những nguy hại cho sức khoẻ.

spa hu li

Cở sở HuLi Beauty & Spa và những quảng cáo chưa được cấp phép

Theo phản ánh của độc giả về việc HuLi Beauty & Spa (Địa chỉ Số 5, Khu Phong Lan 01, Vinhomes The Harmony Long Biên, Hà Nội) mặc dù chưa có giấy phép hoạt động, nhưng cơ sở này đã quảng cáo và triển khai các dịch vụ làm đẹp đòi hỏi phải đáp ứng những điều kiện khắt khe của ngành y tế, như dịch vụ sử dụng laser, tiêm tế bào gốc,... gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khoẻ của khách hàng.

Ghi nhận trên trang fanpage của Huli Beauty & Spa cho thấy, hoạt động quảng cáo về các dịch vụ ở đây rất rầm rộ, với những mỹ từ khẳng định như: "Huli Spa Beauty- Nơi chăm sóc sức khỏe và làm đẹp uy tín chất lượng hàng đầu tại khu vực Long Biên & VinHome River Side”….Mặc dù được giới thiệu là cơ sở làm đẹp uy tín và chất lượng, nhưng các dịch vụ tại đây đều có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. 

Trong vai người có nhu cầu sử dụng dịch vụ làm đẹp, phóng viên đã đến cơ sở Huli Beauty & Spa tại số 5, Khu Phong Lan 01, Vinhomes The Harmony Long Biên. Tại đây, khi trò chuyện với nhân viên tư vấn, chúng tôi phát hiện phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Quan sát từ bên ngoài thì thấy, đây là cơ sở khá hoành tráng, nhưng tuyệt nhiên biển hiệu không ghi số giấy phép hoạt động, không ghi bác sĩ phụ trách. Bước vào bên trong với sự chào đón niềm nở từ các nhân viên, và ngay lập tức phóng viên tại đây đã nhận được những lời giới thiệu, tư vấn về các dịch vụ xâm lấn, như tiêm tan mỡ, điều trị rạn bụng, laser, filler…. .

bs

Người tự xưng là bác sĩ tư vấn cho khách hàng đến làm dịch của trị rạn bụng

Thế nhưng, ghi nhận trên hệ thống công của cơ quan quản lý Y tế, thì Cơ sở Huli Beauty & Spa chưa được cấp phép là phòng khám có chức năng khám chữa bệnh, và cũng không hề đăng ký lĩnh vực hoạt động với Sở Y tế Thành phố Hà Nội, không có bác sĩ chuyên môn. Điều đó tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe khách hàng, khi đến đây sử dụng các dịch vụ.

Như vậy, cơ sở Huli Beauty & Spa đã có dấu hiệu vi phạm theo quy định tại khoản 6 Điều 40 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế “Sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại các cơ sở không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám, chữa bệnh khác có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ".

Theo Văn bản số 1870/UBND-VP ngày 9/9/2024 của UBND quận Long Biên, phóng viên Sức Khỏe Cộng Đồng đã đến làm việc với Phòng Y tế quận Long Biên. Tuy nhiên, bà Lương Thị Minh Nguyệt, Trưởng Phòng Y tế quận Long Biên trả lời cho phóng viên: “ Chị không có trách nhiệm trả lời”, em đi hỏi Dương để có câu trả lời”.

Được biết ông Bùi Dương là Phó Chánh văn phòng UBND quận Long Biên, chính là người thừa lệnh Chủ tịch UBND quận, ký thay Chánh Văn phòng đã ký văn bản số 1870/UBND-VP, ngày 9/9/2024 đề nghị Phòng y tế quận cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Phải chăng bà Nguyệt, Trưởng Phòng Y tế quận Long Biên lại "giao" trách nhiệm "ngược" lại cho UBND quận Long Biên? Và như vậy, Phòng Y tế quận là cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực sức khỏe, y tế trên địa bàn lại "không có trách nhiệm trả lời" về những nội dung liên quan đến những hoạt động có dấu hiệu trái quy định của cơ sở Huli Beauty spa?

ur

Công văn UBND quận Long Biên giao cho Phòng Y tế trả lời báo chí

Câu hỏi đặt ra, vì sao cơ sở Huli Beauty & Spa hoạt động không phép trên địa bàn một thời gian dài, nhưng chính quyền sở tại không hề hay biết, đến khi phóng viên cung cấp thông tin lại đùn đẩy, né tránh trách nhiệm? Cơ sở Huli Beauty & Spa đang hằng ngày kiếm tiền bất chính, coi thường sức khỏe, tính mạng khách hàng, ngang nhiên thực hiện các dịch vụ tiêm cấy, thăm khám, điều trị như một phòng khám chuyên khoa, mà các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý? 

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Y tế Thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh những dấu hiệu vị phạm của cơ sở Huli Beauty & Spa và xử lý nghiêm (nếu có), để tránh những sự cố y khoa đáng tiếc xảy ra, bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng.

Vũ Hương

comment Bình luận

largeer