Lý do bạn dễ tăng cân vào mùa đông

Tăng cân trong những tháng mùa đông thường là kết quả của các yếu tố như mức độ hoạt động thấp hơn và tiêu thụ quá nhiều calo. Mặc dù những dao động nhỏ về cân nặng không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng việc tăng một lượng đáng kể trong những tháng mùa đông có thể tác động tiêu cực đến một số khía cạnh sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.
23/11/2022 16:00

Tăng lượng calo hấp thụ

Theo các nhà nghiên cứu, tăng cân vào mùa đông chủ yếu là do lượng calo tiêu thụ tăng lên trong kỳ nghỉ lễ. Điều này có thể là do khẩu phần ăn lớn hơn, tiêu thụ nhiều thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo cao, chẳng hạn như đồ ngọt và thực phẩm giàu chất béo. 

Thay đổi hoạt động thể chất

Khi những tháng mùa đông đến gần, nhiều người ít hoạt động hơn. Kết quả là, lượng calo được đốt cháy hàng ngày ít hơn, điều này có thể dẫn đến tăng cân.

tangcanmuadong

SAD (rối loạn cảm xúc theo mùa)

SAD là một loại trầm cảm thường xảy ra trong những tháng mùa đông. Nó có thể từ nhẹ đến nặng và có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Có bằng chứng cho thấy, SAD chủ yếu gây ra bởi sự thay đổi hormone và chất dẫn truyền thần kinh (chất truyền tin hóa học trong cơ thể bạn) do mất ánh sáng ban ngày. Ngoài ra, người ta tin rằng, những thay đổi trong mô hình giấc ngủ cũng có thể dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn thực phẩm giàu đường và carbohydrate trong những tháng mùa đông, làm tăng cân.

Tăng cân vào mùa đông có phải là mối lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe?

Không thực sự. Tuy nhiên, tăng cân vào mùa đông có thể tích lũy theo thời gian và dẫn đến tăng cân đáng kể. Mặc dù tăng vài cân sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và không phải là vấn đề đáng lo ngại, nhưng việc tăng cân liên tục, thậm chí vài cân mỗi năm, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hoặc vừa phải trong suốt cả năm.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer