Lý do gì khiến giới trẻ Trung Quốc 'ngại' yêu?

Áp lực tài chính, thời gian và công việc khiến giới trẻ Trung Quốc có xu hướng ngại yêu và chọn sống độc thân.
20/11/2020 15:58

Một cuộc điều tra trực tuyến của China News Weekl đã thu hút hơn 621.000 người tham gia, cũng như nhận được 600 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Nội dung cuộc điều tra là tìm ra câu trả lời cho nguyên nhân vì sao giới trẻ Trung Quốc đang có xu hướng không gặp gỡ và yêu đương. Kết quả cho thấy, hơn một nửa số người tham gia trả lời câu hỏi cho biết việc bước vào một mối quan hệ tình cảm thường khiến họ mất quá nhiều thời gian, tiền bạc và năng lượng.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Trung Quốc dự đoán quốc gia này sẽ có số người trưởng thành chọn sống độc thân lên tới 92 triệu người vào năm 2021.

China News Weekly đưa ra 4 đáp án lựa chọn cho người tham gia cuộc điều tra. Cụ thể, khoảng 325.000 người tham gia chọn đáp án “độc thân tốt hơn là yêu đương vì tốn thời gian, tiền bạc và năng lượng”. Tỷ lệ lựa chọn đáp án này tương đương 52,4% số người tham gia điều tra.

ly-do-chinh-la-gi-khien-gioi-tre-trung-quoc-khong-muon-yeu

Đáp án thứ hai là “không tìm được đối tác” đứng hàng thứ 2 trong danh sách lựa chọn và chiếm 25% số người tham gia điều tra. Ngoài ra, hơn 20% lựa chọn đáp án “áp lực cuộc sống và công việc đang khiến giới trẻ bước vào kỷ nguyên giảm ham muốn”. Bên cạnh đó, 1,9% chọn “tôi có đáp án khác và sẽ để lại bình luận ở phía dưới”.

Cuộc điều tra của China News Weekly đăng trên mạng xã hội Weibo đã nhận được gần 18.000 lời bình luận. Trong đó một bình luận của người có tên Lumi-K đã nhận được hơn 38.000 lượt like viết, “Tôi không muốn bị bạn trai hay chồng mình sát hại bằng cách ném xác xuống ống cống”. Lời bình luận này nhắc lại vụ án mạng kinh hoàng từng xảy ra ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. Theo đó, người chồng đã giết và chặt xác vợ sau đó vứt xuống hệ thống ống thoát nước của thành phố.

Một tài khoản khác có tên Kiss-Mantuoluo phàn nàn rằng, sau khi phụ nữ kết hôn, họ sẽ bị biến thành người hầu nhưng lại không được trả công. “Bạn làm việc nhà và có nguy cơ mất cả mạng sống”, lời bình luận nhấn mạnh.

Ngoài ra, một người bình luận rằng, “Tôi có thể tìm hiểu và yêu đương nhưng không thể kết hôn được”.

Một biên tập viên 28 tuổi chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu, “Tôi vẫn đang độc thân bởi tôi vẫn chưa tìm được người phù hợp với mình. Tôi không nghĩ việc yêu đương sẽ khiến mình mệt mỏi”.

Cũng theo cô này, bạo lực gia đình và ly hôn có thể hoàn toàn tránh được nếu như các cặp đôi dành thêm thời gian để tìm hiểu lẫn nhau trước khi tính chuyện kết hôn.

Một bài báo được Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đăng tải hồi tháng Năm liên quan tới cuộc điều tra 54.580 sinh viên đại học cho kết quả, 50% nam sinh và 64% nữ sinh “muốn giữ cuộc sống hiện tại thay vì vội vàng đi tìm đối tác”.

Còn theo số liệu của Bộ Nội vụ Trung Quốc, dân số trong độ tuổi trưởng thành mà vẫn độc thân ở nước này vào năm 2018 là 240 triệu người và 77 triệu người đã sống một mình. Con số này được đự báo  tăng lên thành 92 triệu người vào năm 2021.

Theo infone

comment Bình luận

largeer