Lý do gì khiến Sở Y tế Phú Thọ chia nhỏ các gói thầu mua kit test cùng trong một tháng và chỉ định nhà thầu Việt Á?

Tại sao Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phải chia nhỏ các gói thầu mua sắm hóa chất xét nghiệm vi rút COVID-19 và Công ty Việt Á là đơn vị được chỉ định thầu, với giá trị mỗi gói thầu là 901.250.000 đồng. Trong cùng một tháng có 2 gói thầu được thực hiện với tổng giá trị là 1.802.500.000 đồng?
12/03/2022 10:42

Thời gian qua, thông tin về những gói thầu mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 mà Công ty Việt Á liên tiếp trúng các gói thầu tại các tỉnh, thành vẫn là đề tài mà dư luận rất quan tâm.

Theo ghi nhận trên hệ thống đấu thầu quốc gia, tính từ năm 2020 đến thời điểm các vụ việc nâng giá kit test Việt Á tại các gói thầu mua sắm hóa chất, sinh phẩm vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, thì Công ty Việt Á đã trúng 5 gói thầu Mua sắm hóa chất xét nghiệm vi rút COVID-19 tại Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn với tổng giá trị 5 gói thầu mà Công ty Việt Á trúng thầu là trên 6 tỷ đồng.

Trong đó, có 4 gói thầu có giá trị là 901.250.000đ/gói, và điều khiến người dân đặt dấu hỏi là: Vì sao các gói thầu này phải chia nhỏ với giá trị trên và được thực hiện trong cùng một tháng, theo hình thức chỉ định thầu, và 4 gói thầu được thực hiện khoảng cách thời gian chỉ trên dưới 10 ngày: Cụ thể các gói thầu được thực hiện thuộc các quyết định số 261/QĐ-SYT ngày 6/4/2020; 276/QĐ-SYT ngày 13/4/2020; 621/QĐ-SYT ngày 3/8/2020; ngày 20/8/2020.

so_y_te_phu_tho
viet_a

Phải chăng 4 gói thầu này được chia nhỏ để hợp thức hóa quy định, để chỉ định thầu rút gọn đối với nhà thầu "thân quen" Việt Á?. 

Tại điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP hạn mức chỉ định thầu, quy định gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu bao gồm:

"1. Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;"

Để có những thông tin đa chiều, khách quan phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã liên hệ và gửi nội dung kèm giấy giới thiệu đặt lịch làm việc với Sở Y tế tỉnh Phúc Thọ, xoay quanh các thông tin liên quan đến các gói thầu đặc thù nêu trên, thêm vào đó là đơn giá của hàng hóa tại các gói thầu mà Việt Á đã trúng thầu. Tuy nhiên, đại diện Sở này cho biết, “Thanh tra tỉnh cũng đang thực hiện công tác thanh tra vì vậy Sở không có hồ sơ để cung cấp thông tin phản ánh của báo chí, …., việc thanh tra sẽ hoàn tất trong tháng 3 và khoảng tháng 4 Sở sẽ thông tin lại cho báo chí được biết về các nội dung báo chí quan tâm”.

Như vậy, vấn đề liên quan đến vụ án nâng khống giá hàng hóa, nhận “lại quả’’, nhận “hoa hồng” …tại các gói thầu mua sắn vật tư, hóa chất, kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á vẫn còn rất nóng, các đơn vị, cơ quan điều tra đang phối kết hợp điều tra làm rõ. Đối với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cũng là đơn vị không tránh khỏi sự thanh tra của cơ quan Thanh tra để làm rõ những biểu hiện tiêu cực trong mua sắm hóa chất, vật tư y tế liên quan đến Công ty Việt Á.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin ….!

                                                                                                                             Minh An

comment Bình luận

largeer