Malaysia bắt đầu đặt thuốc điều trị COVID-19

Bộ Y tế Malaysia thông báo chính phủ đã ký thư cam kết với hãng dược Merck để mua 150.000 liều molnupiravir trị COVID-19
08/10/2021 09:51

"Quyết định này được đưa ra khi chúng tôi chuẩn bị chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hiệu, khi chúng ta có thể cùng tồn tại với virus bằng cách bổ sung các phương pháp điều trị sáng tạo mới như vũ khí chống COVID-19, bên cạnh tiêm chủng cùng các biện pháp y tế công cộng khác", Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin ra tuyên bố hôm 7/10, thông báo về thỏa thuận mua thuốc molnupiravir trị COVID-19 của hãng dược Merck.

Molnupiravir sẽ là thuốc điều trị COVID-19 dạng uống đầu tiên nếu được cơ quan quản lý phê duyệt. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy loại thuốc này có thể làm giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc nhập viện, thay đổi cuộc chơi trước COVID-19.

a1

Các viên thuốc molnupiravir trong bức ảnh được nhà sản xuất công bố hồi tháng 5

Châu Á đang thể hiện nhu cầu lớn với thuốc molnupiravir, khi các nước như Hàn Quốc, Singapore đều thông báo đã ký thỏa thuận mua loại thuốc này. Thái Lan và đảo Đài Loan cũng đang đàm phán với hãng dược Merck để mua molnupiravir.

Malaysia hiện ghi nhận khoảng 2,3 triệu ca nhiễm nCoV, cao thứ ba Đông Nam Á, song gần đây đã dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế chống COVID-19 khi số ca nhiễm mới giảm, chiến dịch tiêm chủng được đẩy mạnh. Khoảng 64% trong tổng số 32 triệu dân Malaysia đã tiêm đầy đủ vaccine.

Merck dự kiến sản xuất 10 triệu liều thuốc trước năm 2022 và đã nhận đơn hàng 1,7 triệu liều từ chính phủ Mỹ với giá 700 USD/liệu trình. Công ty dự kiến áp dụng cách tính giá theo cấp độ, dựa trên mức thu nhập của từng nước.

Vũ Hường (Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer