Malaysia: Nhanh chóng chuyển sang "giai đoạn bệnh đặc hữu" với dịch COVID-19

Bộ trưởng Quốc phòng Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết, Malaysia phải nhanh chóng trong quyết định chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu với dịch COVID-19.
10/02/2022 07:06
89

Hành khách tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang, Malaysia

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia thông tin sau cuộc họp giữa các bộ trưởng tại Wisma Pertahanan ngày 8.2 rằng, quyết định cuối cùng sẽ được ủy ban đặc biệt quản lý đại dịch COVID-19 đưa ra.

"Chúng ta không được lay chuyển trước quyết định chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu. Chúng ta phải tiến lên phía trước"- Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia.  

Ông Hishammuddin cho biết, chính phủ Malaysia hiểu rằng nhiều người lo lắng về việc các ca nhiễm biến thể Omicron tăng. “Nhưng như chúng tôi đã thấy qua các báo cáo của Bộ Y tế, dù số ca dương tính cao nhưng công suất dùng giường của khoa hồi sức cấp cứu vẫn thấp. Điều này cho thấy hệ thống y tế cả nước vẫn trong tầm kiểm soát và không tạo ra gánh nặng" - ông nói. 

Bộ trưởng Datuk Seri Hishammuddin Hussein nhắc lại lập trường của chính phủ Malaysia trong việc tránh triển khai các biện pháp kiểm soát đi lại quy mô lớn (MCO). "Đó sẽ không phải là một động thái tốt hiện nay vì nền kinh tế, hệ thống giáo dục và sinh kế của nhân dân phải tiếp tục di chuyển" - ông nói, nhấn mạnh một MCO lớn chỉ triển khai trong trường hợp một khu vực khi nhận tăng vọt các ca COVID-19. 

Ông Hishammuddin cũng cho biết, cơ quan nhập cư, Bộ Y tế và Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia cũng sẽ nghiên cứu khuyến nghị của Hội đồng Phục hồi Quốc gia (NRC) về mở lại hoàn toàn biên giới của Malaysia vào ngày 1/3.

Ông lưu ý, mở lại biên giới là quyết định lớn liên quan đến nhiều yếu tố. "Chúng ta muốn mọi người đến đất nước chúng ta nhưng các quốc gia khác không đưa ra quyết định mở cửa biên giới tương tự" - ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia thông tin thêm, quy trình vận hành tiêu chuẩn yêu cầu kiểm tra nhiệt độ và ghi chép thủ công các thông tin cá nhân để đi vào các địa điểm sẽ bị bãi bỏ từ ngày 11/2. Tuy nhiên, đăng ký bằng ứng dụng MySejahtera khi đến các địa điểm vẫn là bắt buộc.

Theo Lao Động

comment Bình luận

largeer