Mắt bionic giúp phục hồi thị lực dự kiến thử nghiệm trên cơ thể người

Một thiết bị phục hồi thị lực thử nghiệm an toàn để cấy ghép đang được dự kiến triển khai trên cơ thể người, giúp người bị mù lòa có cơ hội phục hồi.
13/12/2021 10:32

Được biết đến với tên gọi Phoenix99 Bionic Eye, bộ phận cấy ghép đang được các nhà khoa học tại Đại học Sydney và Đại học New South Wales của Úc phát triển. Nó được thiết kế để sử dụng cho những bệnh nhân bị mù do các tình trạng thoái hóa như viêm võng mạc sắc tố, trong đó võng mạc bị tổn thương nhưng dây thần kinh thị giác vẫn còn nguyên vẹn.

Hệ thống kết hợp một máy quay video nhỏ gắn trên một cặp kính, giúp ghi lại cảnh trước mặt người đeo. Đầu ra của nó được chuyển đổi thành tín hiệu không dây, được truyền từ máy ảnh đến một mô-đun giao tiếp được cấy dưới da sau tai của bệnh nhân.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Mô-đun đó giải mã tín hiệu video thành một dạng xung điện, được chuyển tiếp đến mô-đun kích thích được cấy vào võng mạc ở (các) mắt bị ảnh hưởng. Thiết bị đó có thể vượt qua các tế bào thần kinh thụ cảm ánh sáng bị rối loạn chức năng của võng mạc, chúng đã mất khả năng phản ứng với ánh sáng tập trung vào võng mạc. Thay vào đó, thiết bị cấy ghép trực tiếp kích thích các tế bào hạch võng mạc bên dưới (và vẫn còn chức năng), có nhiệm vụ thu thập thông tin đầu vào từ các tế bào võng mạc khác và chuyển nó dọc theo dây thần kinh thị giác đến não.

Trong một nghiên cứu gần đây, sự thiết lập Phoenix99 trên cơ thể của một con cừu đã cho những kết quả thành công ngoài mong đợi, và không xảy ra bất cứ tác dụng phù nào. Hiện nhóm nghiên cứu đang thực hiện các thủ tục để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer