Mắt lác gây nhược thị như thế nào?

Theo thống kê, nhược thị ở trẻ em dưới 6 tuổi chiếm khoảng 3%, trong đó 40-60% nhược thị do chậm điều trị lác và dị tật. Nếu nhược thị phát hiện sau 13 tuổi thì việc điều trị sẽ không thể phục hồi thị lực.
22/09/2022 15:26

Mắt lác gây nhược thị như thế nào?

Trong khi nguyên nhân dẫn đến lác mắt là do sự thiếu đồng bộ các cơ vận nhãn giữa hai mắt, thì nguyên nhân dẫn đến nhược thị là hậu quả của sự thiếu liên kết giữa não bộ với một bên mắt.

Lác mắt dẫn đến giảm thị lực là khi trục thị giác của hai mắt song song và sự cố định của hai mắt được duy trì dẫn đến chức năng nhìn đơn của hai mắt có thể được tạo ra. Và để loại bỏ rối loạn thị giác do nhìn đôi, trung tâm thị giác tích cực loại bỏ hình ảnh thị giác từ điểm vàng của mắt lác, lâu ngày có thể dẫn đến giảm thị lực, gọi là nhược thị lác.

Giảm thị lực ở mắt lác là một nhóm hội chứng thị lực kém bị tổn thương bởi tầm nhìn không gian (tầm nhìn trung tâm, khả năng định vị không gian, độ nhạy tương phản).

Cả hai chứng song thị và mắt lác đều mang lại cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mắt lác gây nhược thị thường có triệu chứng gì?

- Nhận thức độ sâu kém

- Căng mắt hoặc đau

- Nheo hoặc nhắm mắt

- Quay đầu hoặc nghiêng

- Nhức đầu

- Nhìn mờ hoặc nhìn đôi

- Mệt mỏi mắt

Do vậy, khi thấy trẻ có những dấu hiệu nghi ngờ lác, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa càng sớm càng tốt. Chữa lác trước 3 tuổi, tỷ lệ thành công lên tới 92%, 6-8 tuổi là 62%. Nếu để lâu nguy cơ mắt lác bị nhược thị càng cao, đồng nghĩa với tỷ lệ chữa khỏi nhược thị càng thấp.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer